Chapter 6

42 2 6
                                    

I was walking in this unfamiliar garden surrounded by so many beautiful flowers when I saw a girl sitting on the bench. She looked so free but something was distracting her and so I walked towards her.

"Ahm- Miss?" nagaalinlangan kong pukaw sa malalim niyang pag-iisip.

She just smiled at me and I swore, that was the most beautiful smile I have ever seen in my entire life. I could see her long eyelashes that have its curves with her dazzling eyes, her perfect eyebrows which really looked so natural, her small pointed nose, her rosy cheeks, her porcelain-skin and her pinkish lips. Gish! She really looked like a goddess- not that I have seen a real goddess but she was so beautiful that I was stunned by her simple smile.

"Ahm, if you don't mind, can I sit here?" I said between my smile.

Her smile never left her face when she nodded "Sure."

I sat down, still amazed by this gorgeous girl beside me. I thought she was about my age, maybe, 19? She really looked younger though.

There was silence between us but my curiousity broke it when I just suddenly asked her.

"Why are you here, alone?" she didn't answer me yet and was just busy looking at those mountains infront of the garden.

"Don't you have any company?" I asked again, hoping she would answer me this time.

She looked at me intently "No, I don't have but I think soon I'll have." and smiled again.

I couldn't hide my admiration to this beautiful creature with me.

"Soon? You mean, you're waiting for someone?" umusog ako papalapit sa tabi niya, naghihintay sa sagot niya.

"Yeah." mahina niyang sabi na parang nanghihinayang na hindi ko alam.

"Kanina pa ho ba kayo dito? Lalake o babae ba ho yung hinihintay niyo? Bakit po dito kayo magkikita?" napansin kong sunod sunod na yung mga tanong ko kaya tumigil muna ako. Sabihin pa niya na chismosa ako. Pero curious lang naman. "Well.....if you don't mind answering." nahihiya kong dugtong.

She laughed at my shyness and shook her head.

"Ah so kadadating niyo lang ho?" nakita kong kumunot ang noo niya at medyo may pagkairita sa mukha.

"Po?" at tumawa nang mahina "'Ginagawa mo naman akong matanda niyan kahit magkaedad lang tayo. I'm just 19 like you." nabigla ako sa sinabi niya. Pa'no niya nalaman na 19 pa lang ako? Oo, halata namang bata pa ako pero sa tono kasi nang pananalita niya, parang sigurado talaga siya na 19 ako "Don't be shocked, halata lang sa mukha mo na you're 19." pagpapatuloy niya. Nahalata ata niya na yun ang dahilan nang pagkabigla ko.

"Ah. So, sino ho- este sino ba hinihintay niyo? Late na ba siya sa meeting time niyo?"

"Drop the 'ho'. Yung ex ko ang hinhintay ko, at hindi siya late." nakangiti niyang sabi na wala sa akin ang atensyon.

"Ex? You mean ex-boyfriend? At hindi siya late? So ang aga aga niyo pala. Grabe! Pilipino ka ba?" medyo biro ko sa kanya. At grabe naman kasi, ang aga aga niya pala kung ganun. At bakit niya hinihintay ang ex niya? May pag-uusapan ba sila tulad nang pagbabalikan? Ang malas naman nung lalake kung ex na lang siya nito, ang ganda ganda kaya nitong babae at mukha pang mabait, sigurado din na mula 'to sa mayamang pamilya, kutis pa lang eh.

"Pwede bang ex-husband?" seryoso niyang sabi.

Syempre, nagulat ako sa sinabi niya. A-akala ko ba 19 pa lang siya tapos ex-HUSBAND? Hala, ang bata bata pa niya para magkaasawa at bakit sila naghiwalay tapos siya pa-

This Playful Thing called LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon