Dumiretso agad ako sa kusina nang makapasok na ako sa aming bahay. My eyes immediately spotted my Mom who was doing something in the sink upon I arrived. Nakatalikod siya sa akin kaya hindi pa niya ako namamataan na marahil ay pokus siya sa kanyang ginagawa roon. I silently put the box of pizza and the paper bag on the dining table before I went to her to give her a peck on her cheek.
Sandali siyang nagulat nang makita ako bago nagsalita. "Oh, nandito ka na pala," aniya.
I smiled and nodded at her. "Opo..." kinuha ko ang kanyang kamay at nagmano. "galing lang kaming mall kaya medyo ginabi, Ma."
She nodded. "O s'ya, kain na tayo pagkatapos. Tapusin ko lang itong hinuhugasan ko."
Umupo na lamang ako sa may dining table habang tinitingnan siya upang maghintay. Patapos na siya sa kanyang paghuhugas dahil baso, mangkok, plato at ilang kutsara lamang ang nakita ko roon, marahil ay ginamit niya ang mga iyon sa pagluluto.
"Si Gadiel, Ma? Nakauwi na?" tanong ko at kinuha ang paper bag sa lamesa na ibinigay sa akin ni Exel kanina. Kuryoso ko iyong binuklat and my jaw dropped as I took a peek on it.
Ang daming laman!
"Wala pa. Nagtext naman s'ya na gagabihin din."
I slowly nodded at her as a response. Saglit ko pang tiningnan ang nasa loob nito at kalaunan ay isa-isa ko na iyong binuklat. I saw three packs of espasol, uraro, cassava chips, and a box of buko pie. I bit my bottom lip as I stared at all the foods on the table.
May pasalubong pala siyang ganito tapos may pag-uwi pa siya ng isang kahong pizza sa akin!
I took my phone off the table and hurriedly sent a message to Exel.
To: Exel
Thank you sa binigay mo pero ang dami pala nito!Minutes just passed and he immediately replied.
From: Exel
Hahaha. Tig-3 'yan. Hatian mo rin sina tita at Diel.I bit my insides cheeks and typed a reply.
To: Exel
Tse! Nakauwi ka na ba?From: Exel
Yup. Kadadating lang.To: Exel
OkaySalamat ulit dito sa mga ibinigay mo. Thank you sa pag-spoiled hahaha. Last na 'to ha.
From: Exel
:p See you tomorrowI twisted my lips and exited the messaging app. Sakto namang napaharap sa akin si Mama at nakita kong kakatapos niya lang sa kanyang ginagawa. She eyed the things on the table as she rid her apron on her body. Isinabit niya ito at pagkatapos ay lumapit sa akin.
"Ang dami mo namang uwi..." puna niya habang tinitingnan ang mga pagkain doon.
Magsasalita na sana ako nang may bigla na lamang sumingit sa amin dahilan para matuon ang atensyon namin sa kanya.
Humalik siya kay Mama. "Oh nandito ka na rin..."
Diel nodded at napansin ata niya ang mga pagkain sa lamesa kaya roon natuon ang kanyang paningin. "Pasalubong? Saan galing?" he asked.
"Kain na tayo?" tanong ni Mama at pareho naman kaming napatango ng magkapatid.
Pumunta si Gadiel sa kanyang pwesto at inilapag niya ang kanyang bag sa bakanteng upuan na katabi niya. Tumayo naman ako para tulungan si Mama sa paghahain.
"Oo. Galing Laguna si Exel. Binigyan kami ni Trisha," sagot ko habang sumasandok ng kanin sa rice cooker.
"Alexel?" napalingon ako sa kanya at namataan ko siyang naglalagay ng plato at kutsara sa hapag. "Ang dami, ah. May pizza pa."
BINABASA MO ANG
If I Didn't Fall
RomanceShe can't remove him from her system even she tried. He's like a magnet to her mind that she can't pull out. Her heart is fragile for him that she never thought that would happen. Falling in love does not always bring butterflies to your stomach, a...