Mga ilang minuto narin akong nasakay dito sa jeep and of course katabi itong si kumag. Ewan ko ba kung sang lupalop ng mundo pupunta to!?
"Hoy, san punta mo?"
sabi ko nang di man lang tumitingin sa kanya.
"...."
Ano daw? May binulong eh!?
"Ano kamo?"
Tanong ko, biglang inilapit nya yung face nya saken. Langya. Wafu parin.
Ay NO. Erase! Erase!
Shoot. Tinitigan nya yung eyes ko then, He moved closer to my face.
"Ang sabi ko..."
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Miss! Dito na yung squatter's area!"
Sigaw ni manong driver. -_-
Woah. Si kuya pabitin naman oh! K. Ang Over-acting lang. Eh ano naman kung san sya pupunta dibayn? IDC as in I Don't Care.
"Ah salamat ho. Ay teka po yung bayad po pala magkano?"
"Libre nalang miss, basta ikaw"
Eh? Yun oh! Medyo swerte din pala ko ket papano. Hahaha
"ah hehe thanks po"
Wow. Yes! Finally, nameet ko narin si squatter's area. For sure makakahanap na ako ng maiinterview dito.
As I walk through the hallways, nararamdaman ko talagang may nakasunod sakin eh. Basta, si Papa God na ang bahala sakin. I know naman na di Nya ako pababayaan coz i'm here with my good intensions.
Grabe ang mga bahay dito, halos magkakarugtong na talaga. Extented family? Haha. Or house lang talaga.
The smell is so much irritating sa nostrils, really unpleasant. Pero dahil nga mabait ako at para kay Fafa Mark, i CAN and WILL do this.
Lumapit ako sa unang bahay na may nakastand-by na mga babaeng NAGSUSUGAL? Samantalang ang daming dumi sa harap nila at yung mga bata eh dun pa nagsisipaglaro. O-O
Ohwkey. Take a deep breath then, walk.
"Excuse me po"
Ay, snobbed ang beauty ko. Wa epek.
"Ehemm, Ate, pwede po bang magtanong?"
"...."
ANO ITO? Bingi bingihan lang? Ay tse! Magtatanong lang eh ayaw man lang sumulyap sa face ko, and super focus talaga sila sa cards nila. Kung ayaw nyo di wag.
"Nice talking"
bulong ko. Mahirap na, Baka pag narinig pa nila eh dumugin pa ako. Ayoko ngang umuwi ng baldado.
As I walk along the street of this squatter's area, may nakita akong guy. Nagbubuhat sya ng baldeng may water, and I think galing yun sa may deep well sa gitna ng area nila. Nilapitan ko sya nung time na medyo nagpapahinga sya, mukha namang mabait.