II - Comment

3 0 0
                                    

Tapos na rin sa wakas and 1st semester ko. Vacay na naman to. The exam went well. Salamat nalang at hindi ko binibisita nang aking pagka happy-go-lucky na pagkatao. 

It's the outcast of Novermber and medyo lumalamig na ang simoy nang hangin. I really like the cold air and rain. 

I am now getting ready. Aalis kami nang cousin ko at magshoshoping raw. Hindi naman ako makatanggi kasi ako mismo sa bahay ay kailangan na ring maggrocery. My mom left for London few weeks ago. She said he wanted to serve my dad there. Mag-iisang taon narin naman siya dito at alam kong namimiss na rin niya ang papa at kapatid ko doon. Kaya ito ako ngayon mag-isa sa bahay namin. Hindi naman medyo kalakihan ang bahay, kaya ko naman na ako lang mag-isa.

"Beh, bilisan mo dyan. Naghihintay na ang mga papabells saakin sa Mall!" That was my cousin Reign.

Nagmadali nalang akong bumaba at kinuha ang listahan ko na nasa ref. 

"Oh! Akala ko ba magshoshoping? Bat ka nakapang party?" Sino ba namang hindi magtataka kung aayain kang magshoping pero ang soot ng kasama mo ay fitted black glossy jeans, a lace tank top, killer heels at pang pary na make up.

"Beh, alam mo na kung ano ang chorus nito mamaya. Wag ka nang mag taka." Sagot lang niya habang papalabas na nang pinto. Sino ba namang hindi ma a-awkward? Eh ang soot ko lang ay shorts, white loose blouse, at rubber shoes. Hindi ako na inform na paparty pala siya ngayon.

I manage to tell her that we will be using my car, 18 na po ako at pwede na akong magdrive. Almost 30 minutes din and drive papuntang mall. As usual, busy ang pinsan ko sa phone niya habang nagtutulak nang cart habang ako naman ay busy sa paghahanap nang mga kakailangin.

Medyo ma rami-rami narin ang nalagay ko sa cart pero hindi parin ito kompleto at puno na ang cart, kaya kumuha ako nang isa pang cart and to my surprise...

I saw Lance, and he is different now. Hindi na niya soot ang uniform nilang napaka unique. He is wearing jeans and yellow polo shirt. Nag-iba na din ngayong ang buhok niya. 

"Hey! Kumusta?" I broke the silence pero hindi pa rin siya sumagot. "Pinsan ko pala" sabi ako pointing at Reign.

He is still speechless. Is he fine?

"Una na ako Lance, bye." I said my goodbyes and then walk away from him smiling. 

He haven't said a word. I smile on my mind.

He's kinda cute thou.


Natapos na rin ang magtetemple run ko sa loob nang grocery, it took me almost an hour para ma completo ng mga bibilhin. Inilagay lang muna namin ito sa baggage area para makapagshoping na nang decorations para sa bahay, dahil December na po next month. Opo, December na po. Wala pa po kahit isang decoration ang bahay namin. 

Napag-usapan na namin nina mama at papa kung saan ako magpapasko at magbabagong taon. I told them not to worry about me because i still have relative here or much better to have my classmates come over. Mabuti naman at sinang-ayunan nila ito.

Now, nasa parking lot na ako at aalis na sana nang napagdesisyonan ni Reign na magselfie daw kami, at ako raw mismo ang pagpost nimo. Wala naman akong magawa kay sinabayan ko nalang ito sa gusto nito.

Before we drive home, nag post muna ako. Picture lang talaga siya at wala nang caption.

Boring. That is what my social media is. 

Reign told me na sa bar ko nalang raw siya ihatid. Along the way naman ito pauwi kaya inihatid ko nalang ito.

Now I'm driving home alone and the traffic is to annoying. Mag iisang uras na ako dito daan, hindi parin ako nakaklusot. Kaya kinuha ako ang phone ko at naglaro nalang. Ilang sandali pa ay gumaan-gaan narin ang traffic. At gutom na po ako, it's nearly 7 in the evening. Wala na rin akong gana na magluto pa kaya instant nalang ang kakainin ko ngayon.

After i ate, I arrange the groceries inside the ref and transfer all the decorative into the living room.

I just took a quick shower and change my clothes. It's my habit to play with phone before i go to sleep. kaya cheneck ko lang ang social media accounts ko, then one of the notifications caught my attention. 

It's from the photo of me and Reign earlier and someone leave a comment there saying "I saw you".


TBC

UnlabeledWhere stories live. Discover now