ANGELICA POV
"tika lang kuya dahan dahan nga"-sabi ko sa kanya, ang sakit kaya ng braso ko huhuhu.
"bakit di mo sinabi agad na si Roxan pala yung ipa kilala mo sa akin? "-sabi sakin ni kuya, kaya ngumiti ako at tinignan ko siya ng nangliliit ng mata para na intense atah siya ha.
"wala lang ang bagal mo kasi alam mo yun"-sabi ko sa kanya ng naka cross arm.
"i told you na wag mung pangunahan yung disisyon ko diba? "-sabi niya.
"ok bahala ka"-sabi ko chaka nag walk out.
Bahala nga siya sa buhay niya siya nga tung tinutulongan siya pa yung may ganang magalit tseee nakakainis.
"bes nangyari sa mukha mo? "-sabi ni Roxan sa akin. Halata ba na na babadtrip ako nkakainis naman tung si kuya eh.
"naka ka badtrip kasi si kuya siya na nga yung tinutulongan ayaw pa"-sabi ko kay Roxan, rrrrrrrg nakaka inis talaga bat ba siya ganyan.
"tinutulongan saan"-sabi niya habang umiinom ng juice.
"tulongan para man ligaw sayo"-sabi ko sa kanya ng pabulong, buti nga di niya narinig.
"ano ulit yun? "-sabi niya sakin.
"sabi ko ang ganda ganda muna, kaya tara at mag bihis para mag night swimming, dito ka nalang matulog dun ka sa guest room namin chaka sabi mo wala naman yung Mommy at Daddy mo diba? "-sabi ko sa kanya sabay hila.
"tika tika lang sure ka ba jan nakakahiyakaya anjan kuya mo"-sabi niya sabay agaw sa kamay niya na hila hila ko.
"oo ano ka ba hayaan mo nga yang si kuya, bahala siya sa buhay niya di kami bati kaya mag laway sya mamaya"-sabi ko kay Roxan, agad namang kumot ang noo niya.
"ang sama mo bes buti ka nga may kuya ehh ako? Meron nga pero wala naman dito andon kasama sila Mommy sa ibang bansa? Miss ko na tuloy si kuya"-sabi niya na nadismaya.
"ehhh wag kanang mag emote mamaya na yan kaya tara swimming na tayo"-sabi ko at hinila na siya sa kwarto ko, sa bagay mag kaparihas lang kami ng body kaya hindi na ako mahihirapan sa pag pa hiram sa kanya ng susuotin niya.
...........
ROXAN POV
Hila hila ako ni bes patungong kwarto nya papahiramin niya lang daw ako ng susuotin nakakahiya kaya mag swiswimming kami na anjan kuya niya. Pumasok na kami sa kwarto niya pag tingin ko Wow ang ganda ang theme color ng kwarto niya black and white ang elegant tignan chaka ang laki.
"dito ka lang muna punta lang ako sa walk in closet kukuha lang ako ng susuotin natin"-sabi niya sakin, kaya tumango nalang ako.
Nilibot ko yung kwarto niya, may nakita akong mga picture frame, mga picture niya kasama ang kuya nya ang rami ang cute cute nilang dalawa.
Pag katapos kung tignan bumalik na ako sa kama ni Angelica sakto naman dumating siya.
"Oh ito sayo Black tapos sakin Red"-sabay abot niya sakin ng one piece.
"what? Ito yung ipapasuot mo sakin? Ayuko nga"-sabi ko sa kanya.
Waah di ko keri mag suot ng ganoon nakakahiya hindi naman maganda yung body ko.
"wag ka nang ma arti ito nga sakin ooh"-sabi niya sakin sabay taas nung swimsuit na two piece red.
"ehhh di ako sanay mag suot ng ganyan ka liit wala ka nabang iba jan"-sabi ko sa kanya, di ko talaga keri mag suot ng ganya.
"gusto mo two piece yan na lang yung masusuot mo, mag suot ka nalang ng short pag maliligo na tayo dun mo nalang hubarin"-sabi niya sakin, kaya wala na akung magagawa kung hindi susuotin ko yun nakakahiya makikita tuloy ako ng kuya niya. Kaya nag bihis na ako.
... To be Continue ...
BINABASA MO ANG
TADHANA
RomanceMarami sa atin ang naniniwala sa tadhana. Umaasang matatagpuan ang tadhana natin. At hanggang sa ngayon naghihintay ng nakatadhana para sa sarili natin. Ano nga ba ang Tadhana? sa tingin nyo? Para sakin KUNG KAYO TALAGA ANG NAKATADHANA KAYO AT KAYO...