Ang mga Babae madaldal mga yan, di yan titigil hanggang sa papakinggan mo nga talaga sila. Oo, mabunganga sila,wala talagang tigil ang bibig nila sa pagbubulabog sa kasasalita. Lalo na’t pag nagtatanung sila kung kumain ka na ba, nagtake ka na ba ng gamot mo, kapag ginigising ka nila sa umaga para di ka malate sa pasok mo, at ang worst yung tipong sobra silang mag-alala sayo’t tatanungin ka kung san ka na, mapa-every hour, every minute at baka pati na rin every second kung bakit di ka pa umuuwi. Walang duda, madaldal nga. Hayaan mo na, balang araw magbabago din sila. Yung tipong maririnig mo lang ee “OO”, “HINDE”, “PWEDE”. Para kayong naglalaro lang ng Pinoy Henyo. Romantic siguro ng buhay niyo nun.
Ang mga babae masyadong sentimental. Sinabi mo pa. tandang-tanda nga nila ang petsa at lugar kung saan kayo unang nag-kita, isinulat niya din sa kanyang diary kung ano ang mga ginawa ninyo, nakatago at ingat na ingat siya sa mga larawan niyong dalawa, daig pa niya ang Smithsonian sa pag-aalaga ng mga iniregalo mo at kahit kailan hindi niya nalilimutan ang mga importanteng okasyon tulad ng anniversary, monthsary, weeksary o birthday mo at ang masasayang mga moments niyo. Nakakainis ba? Ok lng yan malay mo next time, hindi na siya ganun. Tipong i-aasa na lng niya sa Facebook ang iyong kaarawan. Tapos tamang post lng ng “hapi bday”.
Ang mga babae gusto nila i-text mo sya palage. Sa paggising niya kung may matatanggap siyang txt mula sayo ng “goodmorning beautiful I dreamed about you when I slept last night”. Yung tipong ganun. Siguro kaw lang ang iisipin nun buong araw. “I love you, imissyou, take care at mwahmwah”. Asar ka na ba? Sobra ka na bang nacocornyhan? Ayos lang yan , darating din ung araw na titigil siya at isesend ang mga un sa iba.
Women deserve all advantages lalo na sa pag-ibig. Sana lahat ng babae ay maging masaya ang lovelife. Sana, wala ng babaeng heart-broken, kasi tayong mga lalake, we’re meant to pursue them and it’s okay if we fail from time to time. It’s the way nature intended it. Gaya ng isang leon sa usa o ang pag-ikot ng earth sa paligid ng araw. Mas okay Kung tayo na lang ung masasaktan. Ee sila? Isipin mo, nagkakaroon sila ng “dalaw” at nababaliw kada buwan, nabubuntis at nahihirapan ng 9 months. Ano ba namang pasayahin sila at gawing “scar-free” ang kanilang buhay pag-ibig. And if you are with a great girl, do everything to make her happy. Don’t ever break her heart. Wag kang magpa-uto sa mga statistics na nagsasabing mas madame ang mga babae kesa sa mga lalake kaya okey lng mang-chicks? Ano pa bang gusto mo? Hindi ka pa ba sapat na minahal ka niya sa kabila ng iyong pagiging engot at kawalan ng Romantic DNA sa katawan? Tinaggap ka niya at minahal parin sa kabila ng iyong nagging kalokohan. At umiintindi sa’yo pag tinopak ka din. Malaki man ang papulasyon nila sa mundo, napaka-liit ng tyansang makakakilala ka ulet ng kagaya niya na nagtya-tyaga sayo. Tandaan pansamantala ka mang naakit ng naglalakihang pulang high-heels o maarteng makintab na mga sandals, ng mga seksing katawan at ang mukang nalagyan ng mga kolorete o sino mang babaeng higit pa sakanya pero mas masarap paring umuwe sa nag-iisang babae ng buhay mo.
“Tss dame-dame nyang satsat siya nga mismo ang pinaka number one na nananakit ng mga babae”, saad ni Chumchum pagkatapos niyang basahin ang wall post ni Von Carlo Delos Santos sa Facebook.
“Whoouuhh wala pawang mga kasinungalingan mga pinagsasabi ng VON na toh, at nga namn oh andameng nag-like at nagcomment na mga babae:
Ang nice mo namn papa Von sana kagaya ka lahat ng mga lalake sa tabi.
Ilove you papaVON.
Ahhhhhh kinikilig ako.
Ikaw na talaga u na already the one ilove.”
“Nu beyen nakaka azars na mga kerengkeng na mga babaeng mga toh. Diba nila alam isa syang Liar. A one great liar. Arrrggghhh” sobrang bwiset na bwiset na si Chumchum sa VON na yan eh kasi namn bitter lng siya. Hahaha nang dahil sa sobrang banas niya sinara na niya ung laptop niya at naisipang lumabas muna sa kanyang kwarto at magliwaliw sa labas ng bahay nila. Habang palabas palang siya sa may gate may biglang tumawag sa kanya ng “Chumchum baboy”.
Biglang lumukot ung mukha ni chum at nadagdagan lalo ang pagkabanas niya. Sinara niya ng padabog ung gate ng bahay nila at di na lang pinansin ung tumawag sa kanya kasi the more na papansinin nya the more na magigigng hell ang araw niya.
“Chumchum baboy namn ba’t di ka na namamaninsin grabe ka na.. namiss kita eh at ganyan ka pa sakin”, sabi nung taong tumawag sa kanya kanina. Bigla namang nagblush si Chum sa narinig niya..sa isip-isip niya di siya makapaniwala namiss siya ng taong nasa likuran niya tong taong nagging kababata niya at nagging childhood crush niya na naging ultimate crush niya for lifetime (haba hahahaha). Habang kinakausap niya sarili niya, biglang may nambatok sakanya ng malakas at tawa ng tawa ung halimaw na yun. May naisip naman siyang gawing pang-revenge. Kanina kasi nung lumabas siya kumuha muna siya ng mansanas sa ref nila eh kasi peyborit niya un ee. At ngayon hawak hawak niya pa din ung apple, habang tumatawa ung halimaw na yun. Bigla niyang isinuksuk sa malaking bunganga nung halimaw at siya namn na ngayon ang nakasalampak sa daan at tawa ng tawa.
“Chumchum baboy namn, namiss talga kita” sabi niya habang kagat-kagat niya ung mansanas sabay lumuhod at niyakap si Chum.
“Ano ba yan…ang VONtot mo pa din hanggang ngayon, bonbontot namiss din kita pa epek ko lng namn un kanina kasi nagtatampo pa din ako sayo gang ngayon ee” sabi ni chumchum kay Von with matching yakap din sakanya.
Magkababata sila Chum at Von, magkatabi lang kasi ang bahay nila at close kasi ang pamilya nila sa isa’t-isa. College na ngayon sila Chum at Von. Si Chum nag aaral lang sa isang State University sa kanila while si Von ay sa Manila siya nag-aaral sa UST. 3rd year College na silang dalawa. Si Chum BS in Nursing while si Von namn BS in Biology. Nung bata kasi sila ang maging Nurse at Doctor ang pinapangarap nila.
“Grabe ka namn kasi Chum nagexplain naman na diba kasi ako sayo? Cge na bati na tayo it’s been 2 years all ready. Puhlleeeassseee?? Eeyyyyy chumchum papatawarin na nya ako nyan…” sabi ni Von while nagmamaka awa epek kay Chum.
“Basta promise mo sakin maliligo kana araw araw ah?? Kasi ambantot bantot mo na namn ee” saad ni Chum.
“Oy, grabe nung bata pa tayo nun ah na di ako naliligo, grabe etong lalakeng to na habulin ng mga babae ngayon, mabantot?? TSS, sabi mo lng yan namiss mo lng talga ung amoy kong mabango… nasobra mo kong namiss kaya nasabi mo yan”
“Di mo lng alam sobrang namiss talga kita ung amoy mong nakaka adeek”pabulong na sabi ni chum kaya napatanong ulit si Von ng
“Ano sabe mo?? Di ko naintindihan!”
“Ahh wala mabantot ka na nga Bingi ka pa!” pasigaw na sabi ni Chum sabay takbo niya papunta sa bahay nila. Pero naabutan pa din siya ni Von at kinarga siya pabaliktad papasok sa bahay nila Chum sabay hinagis ni Von si Chum sa may Sofa na malaki at pinagkikiliti si Chum sa may pinaka Weak part niya ang kanyang hita.
Galaw ng galaw at sigaw ng sigaw si Chum di na niya kaya halos manigiyak-iyak na nga sya dahil sa pagkiliti sa kanya ng biglang natisod si Von at napadapa siya paibabaw kay Chum. At at at ………………
Naglapat ang kanilang labi accidentally. Napadilat silang dalawa ng mata at biglang napatayo na si Von at nagpaalam kay Chum
“Ah um …Chumm uwi muna ako ah, maliligo Lang ako kasi diba gusto mo maliligo nako para mapatawad mo na me??? Umm cge Bye”
“Ahhhh um woo… ah oo cge ligo ka muna hehehehehehe bye”
-END OF CHAPTER ONE-
BINABASA MO ANG
PAANO NGA BA YUNG FEELING NG MA-INLOVE ULET??
Fiksi RemajaAre you single, in a relationship or “it’s complicated”? ano pa man ang kalagayan ng iyong lovelife ngayon, it is my desire that this book can help you. Talagang malaking isyu ang love sa buhay ng maraming kabataan ngayon. Kaya ang kwentong mababasa...