CHAPTER 2
Nandito na kami ngayon sa bahay nila. Tahimik pa rin dito gaya ng dati. Did she told you about her parenrs, didn't she? Well palagind nasa trabaho ang parents nya hanggang ngayon ata nasa ibang bansa pa ee. Siya lang saka yung pinsan niya na lalaki ang nandito but parang siya na lang kasi palaging natutulog yung pinsan niya sa mga classmates nito. That leaves her to her yayas'
"May mga horror cd's ako dito. Ano gusto mo romace, comedy or action? kung ayaw mo lang ng horror." tanong nya sa akin. Tanong na walang emotion. ang plain ng mukha nya.
Ano kaya problema nya?!!
"Best sila tito and tita kelan ang uwi nila?" Pagkatanung ko nun sa kanya naging malungkot yung expression ng mukha niya.
"Ah yun ba he.he.he nagpromise sila sa akin na uuwi sila ngayon para sa bonding namin pero wala sila eh, hndi pa umuuwi from the out of the country business. Geez ano pa ba aasahan ko eh dapat masanay na ko diba!?!" then she smile, a fake one that any minute iiyak na siya. Then here she goes she burst out in tears.
Aria's POV
"Diba dapat best masanay na ako na palagi silang wala or ang worst matagal pa sila bago bumalik? na palaging ako saka yung mga yaya lang ang kasama ko dito sa bahay"
"Sssshh tama na Aria. Tahan na." She wiped my tears pero patuloy pa rin ako. "Alam ko namang hindi ka pa sanay eh. Umaalis na sila simula nung namatay yung lolo mo and napunta sa parents mo yung company."
"It's almost FIVE years nang hinahandle nila mommy yung company pero hindi ko pa rin magawang masanay. Imiss them soo much. Sana may one week or a day lang ako na kasama ko sila na walang iniisip na trabaho kundi kami lang ang iniisip nila." napayakap ako ng mahigpit kay Lotte
Habang pinapat ni Charlotte yung likod ko para tumahan ako biglang may nagdoorbell. Sinilip namin sa bintana kung sino, nakita ko sila kuya kasama yung barkada niya pati sila ninong and ninang?
Nang makita namin na binuksan na ni manang yung gate inayos ko na yung sarili ko. Ayaw ko na makita nila akong mugtong mugto yung mata. Naghilamos ako at nagsuklay nang tinawag na kami ni manang ay bumaba na kami.
"Oh nak bakit parang mugto yung mata mo anong nangyari?!"-ninang na sinalubong ako pababa.
"Ah wala lang po ito ninang dahil lang po ito sa sabon kaninang naghilamos po ako."i manage to smile.
"Ah ganun ba? Sige gutom na ba kayo ng kaibigan mo? Kain na kayo nagdala kami ng paborito mong mga ulam."
"Sige po ninang. Dito rin po diba kayo kakain?"
"Oo naman marami rami din dinala namin dito para maraming makain." i feel ninang tries ti cheer me up nahalata ata nya yung sad aura ko.
"Sige na po kanin na tayo ^_^" instead a fake one, i smile widely and a true one i feel i have a parent in my ninang and ninong nakalimutan ko saglit yung lngkot at pagkamiss ko kayla mommy and daddy.
*dinner table*
"Uy may magbibirthday na bukas ah at mukhang nakalimutan nya na birthday niya bukas."-Kuya Renz na biglang nagopen ng topic.
"Oo nga noh! Party bukas o surprise party?" sabat ni Inigo.
"Tsk. Paano magiging surprise yun eh topic natin ngayon yun malamang hindi na surprise yun*face palm*" napaface palm ng wala sa oras si kuya.
Haist poor Inigo.. But wait sino ba may birthday bukas? *think.. think.. think..* Awtsuu di ko lam kung sino?? Kilala ko ba yun?
"Kuya pwede clue kung sino may birthday bukas." ako na napakaclueless sa topic nila
"A Big CLUE.... Kilalang kilala mo yun Cy! Sobrabg kilala na sabay pa nga kayo naliligo ee."kuya answer me sarcastically
"Wew pikon?"
Sina Kuya Renz, Inigo, Jost, Cymon and Charlotte ay napaface palm na lang whle sina ninang and ninong naman ay nakangiti. So, sino nga ba y-- Ow!!!
"Ah he.he.he peace kuya, hindi ko na kasi alam kung kelan birthday ko. Simula nung umalis sila mommy at hindi na rin ako binabati kaya kinalimutan ko na rin yung birthday ko." Jeez.. pigil iyak.. pigil luha..
"Sows O.A much Cyriel? Kinalimutan agad?" Jost na patuloy sa pagkain.
"Ouch Jost tagos naman yun sobra. Wala na ng sa dibdib ee hanggang likod tagos na tagos." pagsagot ko.
"Ouchhhhhhhhh Kuya Renz" ang sakit ng batok nya T___T"
"Ikaw na nga itong pinaalalahanan eh nambara ka pa ng tao." ay hindi bagay si Jost kuya. =___=
"Hayaan mo na Renz. Eh ano ginagawa mo sa mga pinadala naming gifts every year?" cool na sinabi sa akin ni Jost na nasa bunganga pa nya yung kutsara.
"Ah eh sabi ko kay manang kapag may nagpadala dito itago sa atique eh."
"What the?!! Eh paano kung pagkain yung regalo like cupcakes or cake?"Kuya na mukhang confuse.
"Kapag ganun pinapalagay ko sa ref, pinapatanggal sa balot at kinakain." i say it coldly and with a lil' bit lie. It's because pinapatapon ko yun kapag pagkain ang laman. Sorry evil girl ako kapag birthday ko lalo na kapag wala akong kasama.
"Ah buti naman. Dahil last last year nagregalo ako sayo ng cupcakes freshly bake by me." masayang sabi ni kuya.
Ah i feel guilty. Si kuya pala nagpapadala nun. Kung bakit kasi hindi pa sya nagdala nun ee. Yan tuloy....
"Oh hija anong plano mo bukas?" tanong sakin ni ninong
"Ah wala po. Wala namang pong pasok kami bukas kaya kain tulog lang po. Saka nandito naman po si Charlotte para samahan ako ee."
Nakasmirk habang nakatingin sakin sila Oh! Ow i feel something bad..
"Ah sige kung ganon let's have a small gathering here for you." sabi ni ninang
"Good idea yan mo-"naputol yung sinasabi ni kuya dahil sa mga kaibigan nya.
"Good idea yan tita masaya yun for sure kahit tayo tayo lang. And first time namin makakasama si Aria sa birthday nya."Jost, Inigo And Cymon say it in unison.
"*face palm* Bro may mga mind reader ba kayo? Hindi nyo muna ako pinatapos eh. Yan din sasabihin ko." face palm na naman. Walang katapusan na face palm ni kuya.