Dahil sa pagpapanggap ko na natutulog ay nagkatotoo ito. I fell asleep. When I woke up, wala na si Vio sa king tabi at pinalitan na sya ng nagdadrama kong nanay at seryoso kong tatay.
They both scolded me for driving under the influence of alcohol for a meantime and then shift their blame to themselves for not supervising their child kahit bente sais anyos na ko.
A few hours later, dumating naman ang mga in-laws ko kasabay ng dalawang prosecutor na nagimbestiga sa aksidente. They told me na dahil walang CCTV sa lugar na iyon ay kami lang ang makakapagkwento kung anong nangyari.
"Ma'am nakuha na po namin yung statement ng nakabunggo sa iyo. Sa ngayon po ay nasa presinto pa rin sya hanggang ngayon." Sabi ng imbestigador
Naawa naman ako bigla. My head is still clear nung nabangga ako, so clear dahil hindi ako tinatablan kaagad ng dalawang basong wine at alam kong walang kasalanan ang taong iyon.
Tutal tinanggal na ng mga nurse ang oxygen cannula at tanging IV na lang iniintay na maubos para makalabas na ko ay nagdesisyon na kong ibigay ang aking side of the story.
"Moms, Dads... Pwede nyo po bang iwanan muna kami kahit sandali?" sabi ko sa parehong mga magulang ko at mga byenan
Agad naman nila akong tinugon at iniwan kami nila Mr. Armando at Mr. Villegas na nabasa ko mula sa kanilang mga uniporme.
"Sinabi po ni Mr. Altamirano na nasusundan nya raw po ang sasakyan nyo ng gabing iyon at mabilis daw po ang takbo ninyo noon, totoo po ba ito?" tanong ni Mr. Armando habang nagsusulat si Mr. Villegas sa kanyang pocket notebook
Tumango ako at nagsimula nang magkwento
"Totoo po, I got caught in the moment and sped up, it's past 1, I know wala nang sasakyan akong kasunod kaya I did it."
"Nakainom po ba kayo ng alak bago ang insidente?"
"Uhmm, Honestly, I-I drank 2 glasses of red wine during our dinner at my in-laws but I'm still in my sober state at mas mataas doon ang tolerance ko sa alak kaya I could still remember what happened"
"Ang sabi po ng Mr. Altamirano ay nakagitna daw po ang sasakyan nyo sa may daan kaya hindi na sya nakapreno"
"Well kung totoo nga iyon ay dapat nakapreno pa rin sya. I drift at the bent of the road but I stop far from the certain curve, makikita nyo naman yon sa skid marks ng mga gulo ko. And that only means na mas mabilis ang takbo ng sasakyan nya dahil hindi na sya nakapagpreno kahit nakita na nya ang sasakyan ko na nakahinto pagkaliko nya sa kurba." I answered confidently
Nagkatitigan naman sila pareho.
Tskk, I'll always get my point you dumbasses!
Nagtagal pa ng ilang minuto ang kanilang pagtatanong, pagkatapos ay umalis narin sila. Pinaalam din nila na hanggang ngayon ay nakakulong pa rin ang hudas na lalaking nakabunggo sa kin. Well, I'll just let my parents and their lawyers deal with him dahil ako naman talaga ang naargrabyado.
BINABASA MO ANG
Not to Wed (On Hold✋)
Romance"Do you, Alicia, take this man to be your lawfully wedded husband, to have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, until death do you part?" the priest said as the people from beh...