General POV
Naging normal na nag lahat,papasok sa trabaho niya si Karylle at Anne at habang si Vice naman ay merong mga inaatenang mallshows kaya madalang na rin ang pagkikita nila ni Karylle.
Habang nakabreak si Karylle sa kaniyang trabaho bigla naman siyang nakarecieve ng text mula kay Vice.
Please be ready for tonight,i'm gonna take you out-Vice
Nagulat naman si Karylle dahil hindi niya maalalang may sinabi si Vice tungkol dito noong huli silang nagkita.Wala namang choice si Karylle at sa totoo talaga,gustong gusto talaga ni Karylle na inaaya siya ni Vice na lumabas na silang dalawa lang.
Sure,i'll be ready by 7 -K
Bumalik naman si Karylle sa kaniyang trabaho para makapag early out siya at makapagready sa kanilang date(para kay Karylle).
—
"I would like to make a reservation for two"sabi ni Vice sa kaniyang kausap.Pinaplano ni Vice na itake si Karylle sa isang cruise para maging memorable ito sa kaniya.
Tinext naman niya si Karylle para sunduin na niya ito sa kaniyang unit.
I'll be up there by now.You better be ready - Vice
Medyo nataranta naman si Karylle dahil hindi pa rin siya nakakapagdesisyon kung ano ang susuotin niya.Its either nag o-off shoulder siya na red or the black one but it's criss cross on the back.
Pero di na siya nagdalawang isip pa,nag black na lang siya para maging kumportable siya sa kaniyang suot.
—
Karylle's POV
Ready na yung itsura ko pero yung loob ko,parang hindi.Kahit ilang beses na kaming lumalabas ni Vice ay hindi parin maalis sa loob ko yung kaba na nararamdaman ko.He always do something nakakaiba every time we go out together
I heard something.
Someone is knocking at the door.
Nakita ko si Anne na binuksan ito,and as expected.Si Vice nga yun.
"Are you ready?"he asked.
I nodded then he gave me his hand as a sign that we should go. As we go wait para sa elevator, yung puso ko hindi tumitigil sa pagtibok. I could not distinguish if this is kaba ba or kilig. I can see that Vice is somehow looking at me pero hindi rin siya nagsasalita.
"Bakit naman namimutla ka?" Vice said as he smiled a bit. Hays, ang ganda talaga ng mga ngiti. Hindi ko talaga alam if deserve ko tong kalagayan ko ngayon.
"Wala naman, kabado lang siguro" I said conciously.
Dumating na yung elevator and we headed down, nakita ko yung kotse niya na nagaabang habang palakad kami sa parking lot. He made gestures... he opened the door, I sat down. Then he went to the driver's seat and started the car.
Hindi ko talaga alam ang mangyayari ngayong gabi, I guess kailangan ko na lang mag go with the flow. While he was driving, tahimik lang talaga. Hindi ko alam if should I break the silence between us or I should just wait for him to talk.
I looked at his face, grabe hindi ko pa rin inakala that I will be in this kind of situation.
"Hahaha, bakit?" he said. He took my hand. Omygod he really took my hand. Hindi ko alam if I would remove it or should I just let him do his thing.
"Saan ba tayo pupunta?" I asked.
"Hmmm just wait there, medyo malayo pa biyahe natin" he said.
I nodded. Hindi ko na alam talaga sasabihin ko. Nakatitig lang ako sa bintana, I can see the glare of city lights. Alam kong sanay na dapat ako sa ganito pero ganun pala talaga, If you are in an awkward situation, you'll really appreciate what surrounds you.
Hanggang sa napadaan na kami sa SLEX, mukhang malayo nga then I suddenly realized we are heading Tagaytay. Isn't this man busy enough parang dalhin pa ko sa Tagaytay.
"We might see some people there, maybe press or anyone, basta kahit na anong mangyari, do as I say" sabi niya. Hindi na lang ako tumanggi, ano ba karapatan ko para tumanggi eh life long imagination ko na ito turned into reality.
I know sinabi ko na hindi ko naimagine sarili ko dito pero duh, as a fangirl, ofcourse I would imagine myself dating my idol kahit alam ko naman na imposible. I did not really expect that these imaginations turned into reality.
"We're here" he said as he fix himself because we are about to go out.
Nandito kami ngayon sa Bag of Beans Athena, Isang coffee shop sa Tagaytay. It looks simple but then if you roam around, you can see the lights of Tagaytay but then they said it's better to go here para daw makita yung Taal Lake.
I just followed him, we sat near the balcony. Nung umupo na kami, I can see na confused din siya, parang naninibago talaga siya sakin. Ganun ba talaga ako kaingay nung nag meet kami.
" So... how was your day?" He asked.
"Okay naman, usual lang nangyari, Hindi ba dapat ako nagtatanong sayo niyan?"
"Bakit ang tahimik mo, as if ang kasama mo mamamatay tao?" He said.
I laughed. Then I saw him smiled after that. Bakit kaya pang 50 days lang tong nakikita ko, Can I just see this for the lifetime? His genuine smile. Yung simpleng siya. Yung may chance ako na makita yung Vice na hindi nakikita sa tv.
I feel that I see his soul through his actions sa iilang araw na magkasama kami. But then it made me think, ano ba ang real reason kung bakit niya ginagawa ito?
" Hmm akala ko cruise pupuntahan natin?" I asked.
" Ay hahaha, sorry maalon kasi ngayon alam mo na... It's safer here." Sabi niya then he went back on the menu to check on our orders.
" Pero okay lang, I like it here, it's more peaceful."
Totoo naman. Talagang peaceful yung lugar kasama pa ng mga jazz music na tugtugan. Mukhang mayayaman mga kumakain kasi tinitignan lang nila si Vice pero hindi tulad ng mga normal na tao na talagang lalapitan siya para mag papicture.
Kung ako talaga hindi nasa sitwasyon na ito tapos makikita ko siya. Hay nako I would not miss the chance.
"So, this is not really an ordinary date. May sasabihin talaga ako sayo kung bakit kita kinuha for 50 days" he said.
.
.
.
.
.
.To be continued :)
A/N:
Nag install ako ng wattpad to read again then I saw my stories. Hindi ko pala talaga siya napanindigan then I decided na Icontinue ang pag update. Last update ko pa is 3 years ago😂 Matututo na ko to have longer updates😘 thank you if nababasa niyo pa to until now😅
YOU ARE READING
50 days of fangirling | ViceRylle
FanficA normal fangirl will meet her idol and will be staying with her idol for 50 days.Are they going to end up good?