Uhmm. Gusto ko lang malaman niyo guys na nagiging busy po ako sa Research I and Consumer Chemistry na asignatura namin. Kaya pasensya na kung medyo matagal ang UD.
Kaya simulan na natin:))
-------------------
Lim's POV"Uhmm, anong code na ulit ang 143?" Tanong ni Nesami kay Mark.
Hindi alam ng dalawang to na nagtatago lang pala ako sa isa sa mga bookshelf dito sa library kasama sila Aria, Anne at Ceco.
Kasalukuyang nasa library kasi sila ng kanilang paaralan at may sinosolve na code ang dalawa.
"I Love You" agad sabi ni Mark kay Nesami at agad namang ibinaba ni Nesami ang kanyang binabasang libro dahil sa sinabi ni Mark.
"H-ha?!" Nauutal na tanong niya.
"Diba tinatanong mo kung ano ang code ng 143, pwes I Love You ang meaning nun." Nakangiting sabi ni Mark.
"Aahh okay?" Agad sabi ni Nesa at nagbasa ng libro. 'Kung alam mo lang sana, na may gusto ako sayo.' Pabulong na sabi ng dalaga sa kanyang sarili at nagbabasa parin ng libro.
"May sinasabi ka Nesa?"
"H-ha? W-wala n-nuh!" Agad niyang sabi at umiwas ng tingin kay Mark.
"EHEM" napatingin naman ang dalawa sa nag kunwareng umubo. Alam na ni Nesa kung sino iyon at hindi na inabalang lumingon pa dahil abala siya sa pagbabasa ng mga libro.
"Lim, siguraduhin mong uubra ang pang gugulat mo saken nang hindi ko nahahalata." Seryosong sabi ni Nesa kay Lim. At tinigil ko naman ang planong pang gugulat kay Nesa.
Napansin kong napakatahimik ng dalawa sina Nesa at Mark.
"Hey, partner, may problema ba mukhang kanina pa kayo tahimik ni Nesa ah?" Pabulong kong sabi kay Mark.
Bumuntong hininga nalang si Mark at sinabi ang salitang...
"53705 lang siya partner." Agad na sabi ni Mark.
"Mark! Naman papasolve mo pa ba sakin yang code na yan!?" Pagmamaktol ni Lim at natatawa nalang sina Mark at Ceco.
Inakbayan ni Mark si Aria at may binulong sa dalaga.
Mark's POV
"Hmp! Loko ka talaga Mark!" Sabi ni Aria at hinampas niya sa balikat ko at napatawa na lamang ako habang hawak hawak ang tiyan niya.
"TSK. Ang iingay niyo naman! Kita niyong may nagbabasa dito eh!" Agad na sabi ni Nesami habang nakatingin siya sa amin ni Aria.
Pagkatapos nun ay umalis na si Nesa. At palabag na sinara ang pinto ng library.
Nagkatinginan kaming lahat at kasabay nun ang batok na natangap ko kay Aria at napa "aray" nalang ako.
"Sundan mo. Baka ang akala niya liniligawan mo si Aria." Sabi nina Lim at Ceco.
Umalis naman agad ang binata magpapaalam pa sana siya sa mga kaibigan niya ng sabay sabay silang nagsalita.
"HINDI NA KAILANGAN! BILIS NA!" Agad na sabi ng iba.
"Kami na bahala sa code." Sabi ni Lim at tumango na lamang ako at mabilis na lumabas mula sa Library.
*****
Third Person's POV
"Nakaka bwisit! Pwede bang wag sila sa library mag usap!? Ano pabang silbi ng library? Eh diba magbabasa ng libro! Hindi ang maglandian o kung ano ano pa man!"
Yan ang sinasabi ni Nesami habang pinagdidiskitahan ang kanyang pagkain at juice na kanina pa niya hawak.
Hindi alam ng dalaga na nasa likuran niya si Mark na napapangiti nalang dahil sa inaasta ng dalaga.
"Mukhang nag 53705 ka na naman Nesa." Sabi ni Mark habang yakap yakap ang dalaga mula sa likuran. In short back hug.
"Bitawan mo ngako Mark!"
Akmang kakalas na sana ang dalaga sa pagkakayap sa kanya ng binata at aalis na sana pero bigla siyang hinila ni Mark at hinawakan ng mahigpit ang dalawang kamay nito.
"Nesa, nagseselos ka ba?" Tanong sa kanya ni Mark habang nakangiti ng nakakaasar at naka pout pa."A-ako!? M-mag seselos!? 53705 S-SELOS!? H-hindi n-nuh!" Sabi ng dalaga at inirapan ang binata.
"Talaga lang ah? Kahit halikan ko si Aria at Ligawan siya? At bakit ka nauutal?" Mapang asar na tanong ng binata sa dalaga.
"Mark!" Sabi niya at pinagpapalo ito sa balikat.
"Hahaha. Wala ka namang dapat ika selos alam mo namang ikaw lang ang kasintahan ko diba, mahal?" Tanong niya sa dalaga.
"Mahal mo mukha mo! Kaasar ka!" Sabi niya at nag walk out biglaan.
"Teka! Nesa naman hintay!" Sabi ni Mark at hinahabol ang dalaga.
"Oh ba---"
Hindi na naituloy ng dalaga ang sasabihin ng bigla siyang hinalikan ng binata sa kanyang pisnge.
Ang kaninang Nesami na naging maldita ay bigla nalang natahimik sa isang halik lang ng binata sa kanya.
"Balik na tayo sa library, alam mo namang hindi kayang isolve ng mga kasama natin ang alphabet code." Sabi ng binata sa dalaga at aalis na sana sila sa kinauupuan nilang field pero biglang hinila ng dalaga ang binata at hindi umimik.
"Bakit Nesami? May problema ba?" Biglang tanong sa akin ni Mark. Bigla naman akong nakabalik sa realidad dahil sa boses niya.
"A-ah wala." Sabi ko nalang at pinagbalewala ang nakita ko, isang babaeng naka itim sa hindi malayo ay alam kong may sinasaksak siya.
Minamaltrato niya ata ang kapwa namin estudyante.
"Huy! Anong tinitignan mo jan ah?" Biglang tanong sa akin ni Mark. Nagbalik naman agad ako sa reyalisasyon dahil sa tanong niya pero, umiiling nalang ako bilang pagsasabi ng 'wala-ito-look.'
-------------
Sa makabilang dako naman, nag iingay parin sina Lim, Anne at Ceco dahil sa hindi nila masagot sagot ang mystery problem na hawak hawak nila.Biglang bumukas ang pinto at sa harapan ng maitim na pinto ay sina Nesami at Mark.
"I'M BACCCCCKK!" biglang sigaw ni Nesami at tumatawa ng malakas.
"HIIII BACCCCKKK!!!" At agad na nagtatawanan ang mga magkakaibigan.
Hinablot naman agad ni Nesami ang papel at nakita ang numero sa papel.
13-7-1-16-1-11-9-1-12-1-13-5-18-1
Napakunot noo naman agad siya at nag iisip ng ibig sabihin ng codes.
"Patingin nga." Binigay naman niya agad ito kay Mark.
"Mukhang alam ko na kung ano ang ibig sabihin ng code." Saad naman ni Nesami at agad nila itong liningon.
"MGA PAKIALAMERA. Yan ang ibig sabihin ng code, kung ako sa inyo guys, tapusin na natin ang gulo bago pa may madamay sa ating iba." Agad niyang sabi.
"Wala ka namang sigurong pupuntahan ano!?" Tanong ni Lim.
"Wala, pero ang sa akin lang ANIM lang tayong nakaligtas mula sa mga panganib na nangyari simula ng unang araw ng klase. Ang ibig kong sabihin ay pag pinagpatuloy pa natin ito ay pwede pang may mamatay sa atin. GUGUSTUHIN NIYO BA IYON?!" Biglang tumaas ang tono ng boses niya at nabigla ang mga kasama nila.
"Woah! Nes, naman siyempre hindi namin gusto mangyari iyon. Sabagay may punto ka din naman, malapit na ang graduation pero nakakalungkot at tayo tayo nalang ang nak------"
Hindi na naituloy ni Anne ang kanyang sasabihin ng biglang bumukas ang pinto ng library. Isang naka itim ang nakita nila.
----------------------
Hulaan niyo na kung sino siya. Lels. Btw may readers paba dito? Just want to tell you 5more chapters siguro bago ang EPILOGUE. I'll focus to my new story again kasi eh.
BINABASA MO ANG
Let The Games Begin #WG2k17Awards #ms17 (On-Going)
Misterio / SuspensoVolume 1 is COMPLETED Volume 2 is ON-GOING/EDITING Story Rankings: #117 in science Nagmamadali akong pumunta sa aking upuan at napansin ko sa may lamesa ko na may sulat. Kinuha ko yun at ang nakasulat ay: "Let The Game Begins" Date Started: May 15...