A/n: Please pakicrit po. Unang story ko po ito. Salamat!! Paki panood yung video.
Mystery of a blood red rose by Avantasia
( Ang Lapiz Lazuli )
=========================
Nang araw pa lamang ni Alice sa eskwela sa fourth year high school kaya meydo kinakabahan siya. Bata pa lamang ay tampulan na siya ng tukso ng lahat ng kaeskwela at mga kalaro sa kanila. Dahil doon ay nakailang lipat siya ng eskwelahan at ang pamilya niya ng tahanan. Hindi niya alam kung bakit lagi siyang hinahabol ng tukso at pang-aasar kahit saan siya magpunta. Ngayon ngang unang araw sa eskwela ay napapansin niya na pinagtitinginan siya ng ilang babaeng kaeskwela at ilang kalalakihan. Nahihiya at nakatungo na pumasok na lamang siya sa classroom at naupo sa dulo malapit sa bintana. Ilang sandali pa ay dumating na rin ang kanilang guro at nagsimula sa pagpapakilala.
Simple lamang siya at hindi naman masasabing baduy ang porma. Hindi man siya kasing ganda ng campus queen ay hindi rin naman siya nagpapahuli. Hindi nga lamang napapansin. Bukod doon ay matalino rin siya at nasa mataas na section na ito dahil sa talino at isang iskolar.
"Okay class, let's start by introducing yourself. Start with you Miss?" Panimula ng guro sa babaeng nasa unahan.
"Athena Samañego, sixteen, my dad owns half of this exclusive school and I'm beautiful obviously. I hate commoners, I those people without class, and I can kick you out of this school by simply telling me to introduce myself as if you didn't know." Pagpapakilala ng maarteng babae. Ito ang anak ng nagmamay-ari ng kalahati ng campus kaya nakakagawa ito ng kalokohan at nakakaligtas na ganoon na lamang. Masama ang ugali nito at alam iyon ng lahat.
"I know Miss Samañego but... as the daughter of the owner, alam mo na dapat na yearly ginagawa iyan. Ang anak pa ba ang susuway sa protocol ng ama?" Matapang na sagot din ng guro.
Umiirap na naupo na lamang ang dalagita at hunalukipkip sa pwesto nito.
"Next!" Sigaw ng guro.
"I'm Phoebe Andrada, rich, sexy and hot. My dad owns a company that brings millions to this country so, who cares?" Pagpapakilala naman ng sumunod. Napakunot ng noo si Alice at talagang nagtataka kung bakit hinahayaan na mapunta ang mga ito sa special section gayung hindi naman sila ganoon katatalino.
"Yes Phoebe, and sa time na ikaw na ang mamamahala sa kumpanya ninyo, doon na magsisimulang maghirap ang dad mo." Pasaring na sagot naman ng guro. "Next!"
"I'm Ninon ď Larroque, same age. Well, I don't care at all as long as you get out of my business. Well, I hate those baduy fashion but not the person really, I just hate baduy." Nag-ingay at nagcheer ang mga kaeskwela nila dahil sa sinabi nito. Sa kanilang tatlo kasing magkakaibigan ay ito ang masasabi niyang medyo may puso ng kaunti. Pero kapag sumama sa kalokohan ng dalawang kaibigan ay mas malala pa sa mga ito.
BINABASA MO ANG
The Evil Twin #wattys2016
ParanormalBe careful who you bully Iyan ang kasabihan sa panahon ngayon. Si Alice. Isang simpleng dalaga na may kakaibang ganda pero hindi marunong magdala. Simula pagkabata ay lagi na siyang tampulan ng tukso at pangungutya. Nagbago ang lahat noong tumuntong...