Magulong mundo ng Wattpad.
Prologue.
Wattpad- isa yang site kung saan pwede kang sumikat sa pagsusulat. Online writers, online readers for free. Mga amateur ang nagsusulat. Maaganda at unique ang ibang storya. Marami-rami na ring story ang napublish.
At isa akong wattpad writer and reader. Proud ako dyan no! At least nadedevelope ko ang talent ko sa pagsusulat at pagbabasa! Teka! Talent na ang pagbabasa? Nakoo! Talent ba yun!
Oo isa akog amateur writer, drustrated writer. Sabihin niyo na lahat na may kadugtong na writer. Kahit hindi magaling na writer, ayos lang sakin. Kasi alam ko naman sa sarili ko na hindi naman ako magaling. At least I'm trying diba? At least mahahasa ko to at magagamit sa future ko. Malay ko, someday isa na rin ako sa mga writers na mapapublish ang gawa. Diba? Edi ang awesome ko nun!
"Hoooy! Jane! Hugasan mo nga tong mga pinggan! Kanina ka pa type ng type dyan! Yayaman ka ba dyan?!" Sigaw ng nanay ko sa sakin.
Nakoo! Yung bunganga talaga ng nanay ko! Machine gun! At sobrang supportive pa!
"Oo na!" Naiinis kong tugon, "wait lang naman kasi! Tatapusin ko muna to!" Dugtong ko pa at saka mas binilisang magtype.
---
Sa isang liblib na lugar siya dinala ni Werry. Madalim, walang katao-katao. Ano bang balak ng lalaki sa kanya?
Huminto sila sa paglalakad, ano na? Natatakot siya sa kung anong pwedeng gawin ni Werry. Isa itong gangster na walang alam kung hindi makipaglaban sa kung sino-sino. Basta matripan niya.
"Werry.. Anong gagawin natin dito?" Nangagatod ba tanong ni Yuri.
Nakakakot siya sa pwedeng gawin sa kanya ni Werry. Malakas ito, lalaki ai Werry, gangster pa. Anong laban niya?
Wala.
----
"Ano ba Jane? Di ka pa titigil?!" Sigaw ni Mama.
Kainis! Hindi makapaghintay Mama ko! Saglit na lang kasi matatapos na. Wait lang!
"Wait lang 'Ma! Future to ng anak mo!" Ewan ko kung bakit sa gantong bunganga ng Mama nakapagbiro pa ako ganon. Imbis na mairita at mainis ako, natawa pa ako! Ang baliw ko talaga!
---
Werry didn't move pero alam ni Yuri na nakatitig ito sa kanya.
Mas lalo siyang kinabahan ng biglang nagflashback sa utak niya ang nagawa niyang kasalanan dito.
Papatayin na kaya siya nito? Bubugbugin? Iiwan at hahayaan pagtripan ng iba? Ano?
Isipin pa lamang niya ay kinalabahan na siya. Pano na kung ganoon? Kung tama ang iniisip niya. Pano na kapa--
Biglang nawala ang pag-iisip ni Yuri sa kung ano-anong posibilidad na pwedeng gawin sa kanya ni Werry.
She felt his lips into her.
Werry started to kiss her passionately.
At iyon ang sagot. Iyon ang kabayaran ng kasalanan niya. Ang makuha nito ang first kiss niya.
---
Published!
Pumunta na ako sa kusina at saka inumpisahan ang inuutos sakin ni Mama habang nakangiti na parang baliw.
Hiii! May nagbabasa ba ulit nito? Short story lang to pramis! Para mas madaling matapos! :))) rant naman po oh! Thank yoooou po!
Thanks for reading! :))
BINABASA MO ANG
The writer has fallen
Short StoryIsang 13 year high school student ay naging sikat na writer sa wattpad. Isang anonymous writer. Ngunit, paano niya ito matatago sa kanyang mga kaibigan na nagbabasa rin ng kanyang storya? At paano kung habang nagsusulat siya ay bigla na lang siyang...