Blade Academy and Headquarters.

1 0 0
                                    

Ice's Pov.

"Welcome to Blade Academy and Headquarters, Iliana Celestia Ebonie Gray !!" Sigaw ng girls.

Hayy, so this is it, kailangan ko munang kalimutan yun. Huhuhu' babye my anime.

"Thanks guys," pasasalamat ko SA kanila habang nakangiti. Nginitian naman nila ako.

"SA Headquarters muna tayo baka nandun si Headmistress," sambit ni Austin Na sinang ayunan naman nila.
Napansin kung kulang kami, sinong nawala?

"Guys, bat parang kulang tayo, sinong nawala?" Tanong ko SA kanila Na nagpahinto SA kanila SA paglalakad..

"Oo nga noh, teka nga si Yanna, Ynna, Vivi, Blake, Ian, ako ,Ice at Si..." Sambit ni Austin habang tinuturo kami pero huminto naman at nagkatinginan silang lahat, Sabay sigaw Na,

"Si Azi!!" Sigaw nila Na parang normal lang ang pagkawala ni Zach. San kaya nagsusuot ang isang yun? Well, bayaan Na nga ,ang importante makapunta Na SA Headquarters.

"Bayaan niyo nalang guys, Tara na lang at excited Na akong pumunta SA HEADQUARTERS!!" Saad ko at naunang maglakad pero huminto naman at humarap SA kanila.

"Sinong magdadala SA gamit ko?" Tanong ko SA kanila at bumalik SA likuran ng kotse para tingnan ang mga gamit ko.

"Si Ian nalng ang magdadala SA gamit natin, Ice," alok ni Yanna Na sinang ayunan naman ng lahat pero...

"Pero nawawala gamit ko eh," taka kung sambit Na tila para pang may Question Mark SA ulo ko. Nagkatinginan naman sila Na may pagtataka rin.

"Pero nandyan yung gamit mo kanina eh, chi-neck PA nga namin ni Ynna yun," Nagtatakang sambit ni Vivi Na tinanguan naman ni Ynna. Napatingin naman kaming lahat Kay Yanna ng ngumisi ito bigla.

"I think I know who carry your things, Ice *smirk*" nakasmirk nitong sambit at napatingin kela Ian Na nakasmirk Na rin ngayon. Bakit sino bang nagdala SA gamit ko? Hayy pabayaan Na nga lang natin .

"Okay? Tara Na " Awkward kung sambit Na tinanguan lang nila at nagsimula ng maglakad.

Inilibot ko naman ang paningin ko SA loob ng Gate, ang Ganda rito parang nasa isang Fairytale ako Na may advance Na technology, may magandang garden kasi dito Na may magandang bulaklak at maberdeng mga damo, idagdag mo PA ang parang mga robot o mga robot talaga Na naglilinis SA paligid, at isang mansyon Na kasing laki SA bahay, at SA tabi nito ang isang tower Na katulad Kay Rapunzel hahaha.

Naglakad kami papunta SA tower-ni-Rapunzel pfft hahaha, ang lame ng pinangalan ko, Anyway, Siguro ito Na yung Headquarters.

Salita lang sila ng salita Na para bang tinutour ako habang ako naman ay inilibot ang paningin SA mga gamit pero nakikinig naman.

Huminto kami SA harap ng nakatagilid Na babae Na nakasuot ng pang lab-gown, SA itsura PA lang nito pag nakatagilid kasing edad niya si ate, may pagkahawig sila ni Zach pero kulay dilaw nga lang ang buhok nito, wait parang pamilyar siya, parang si--

"Headmistress Alexis , narito Na po siya" sambit ni Vivi , dahan-dahan namang lumingon SA gawi ko ang tinatawag nilang Headmistress at Hindi maiwasang magulat at matuwa.

"Ate Lexi!!!" Sigaw ko Sabay damba ng yakap SA kanya Na ibinalik rin naman niya habang nakangiti SA Akin.
Napatingin naman ako SA paligid ko Na gulat Na gulat.

Ay oo nga pala Headmistress nila tong niyayakap ko, pero bat parang gulat na gulat rin ang mga scientist? At asan nga ba si Kuya Lavi?

"Nasaan po ba si Kuya Lavi?" Tanong ko SA kanya ng humiwalay Na ako SA yakap, bumalik Na naman SA trabaho nila ang mga scientist at bumalik Na rin SA room nila sina Yanna.

"Looking for me ,dear Icy" nagulat ako ng may nagsalita SA likuran ko kaya napalingon ako dun at dinamba rin siya ng yakap.

"Kuya Lavi!!" Sigaw ko, narinig ko naman ang pagtawa niya at ni Ate Lexi.

"Hindi ka parin nagbabago, Ice " Natatawang sabi ni Ate Lexi at naglakad papunta SA opisina niya Na sinundan naman namin ni Kuya Lavi.

Pagkarating namin dun agad siyang umupo SA upuan niya at umupo naman sa tabi niya si Kuya Lavi Na nakaakbay Na ngayon SA kanya, at ako naman umupo SA kaharap ng upuan nila.

"Ate bakit mo ako pinapasok dito? At sino po ba ang nagpapasok SA Akin? Kayo po ba o Sila ate? At bakit parang shock Na shock yung mga scientist SA biglaang pagyakap SA inyong dalawa kanina? Kailangan Na po ba talaga ako? " sunod-sunod kung tanong SA kanila Na hinihingal PA.

"Hahaha yan kasi eh, hinay-hinay lang SA Pagtatanong, at SA Unang tanong mo kung bakit ka pinapasok dahil SA Sobrang tamad mo Na.

Pangalawa, kung sino ang nagpapasok SA yo kami o ang ate mo ay Kaming apat.

Pangatlo, bakit gulat Na gulat ang mga scientist ay dahil supervisor ako habang chairman naman ang Kuya Lavi mo.

At pang-apat, oo kailangan Na kailangan ka Na namin." Sunod-sunod namang sagot ni Ate habang si Kuya Lavi ayon nakikinig lang SA Amin.

"Ahh okay, pero San ako matutulog?" Tanong ko ulit.

"Oh about that ,since ikaw ang grayblade ka roommate mo si Azi" ngiting-ngiting sambit ni Kuya Lavi habang si Ate Lexi naman nakangiti ng pang asar. Hindi ko naman maiwasan ang pagblush.

"Pero ate diba bawal SA iisang room ang babae at lalaki dahil baka may gawing masama?" Nagbu-blush Kong tanong SA kanila. Nagkatinginan naman sila at ngumiti na parang may kalokohan Na gagawin. *gulp* this is what I hate about them.

"Hindi naman bawal dito at kung may gagawin kayong masama ,normal lang rin yan dito pero dapat kung may magbunga , pananagutan ito ng mga lalaki. Bakit may gagawin ka bang masama Kay Azi? O Hindi kaya si Azi Hihihihihi" Mapanlokong tanong ni Ate Lexi at may binulong PA SA huli ngunit di ko na narinig pero si Kuya mukhang narinig tumawa eh, Well Pabayaan Na natin

"W-wala ah," nagbu-blush kung sagot SA kanya at tinakpan ang namumula kung mukha gamit ang mga kamay ko.

"Tama Na yan ,love. Tinawagan ko Na pala ang Royal Blades at Royal Tamer papunta rito at para malaman na rin nila ang katotohanan " Pagpapagitna ni Kuya Lavi kaya napapout kami ni Ate Lexi Na ikinatawa niya.

"Anong katotohanan?" Tanong ng kararating lang Na sina Yanna, Ynna, Vivi, Blake, Austin ,Ian, At Zach Na taimtim Na nakatingin SA Akin.

"Before that have a seat first," yaya ni Ate Lexi Na sinunod naman ng pito.
SA long sofa ang anim habang kaharap ko si Zach.

"Now. What truth?" Malamig Na tanong ni Azi habang nakatingin SA Akin. Napansin ko naman ang panginginig nila kasama Na sila Ate at Kuya. Takot Na sila nyan?

"Wow, bro, calm down, Ice introduce yourself .Properly" sambit ni Kuya Lavi at diniinan PA talaga ang Properly part.
Napatingin naman silang lahat SA Akin Na may pagtataka, ngunit ngumiti lang ako at tumayo SA harapan nilang lahat.

"She doesn't have to, we already know her" angal ni Ynna Na sinang ayunan naman ng lahat.

"Not really" Nakangiting sagot naman ni Ate Lexi Na ikinatahimik nila at napatingin SA Akin, nag hand gesture naman si Kuya Na mag start Na ako

"Sorry for not telling you when were in the house guys , please understand me , Anyway ,Once again , I'm Iliana Celestia Ebonie Gray, Ice for short the ............"

D GraybladeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon