CHAPTER 76 : WE'RE OVER
ANDY'S POV
Sa sobrang tagal ng araw ang hinintay ko.
Sa lahat ng months, weeks, days, years, ay hinintay ko
Kase alam kong babalikan niya ako.
Kase alam kong napipilitan lng siya kay Ian
At naniniwala ako na Mahal niya pa rin ako.
Naniniwala ako na kami na para sa isat isa.
Hindi mo pwedeng pigilan ang pagtibok ng puso mo.
Hanggang ngayon ay umaasa pa rin akong babalikan ako ni Jane
Hindi ako tumingin sa ibang babae. Iisa pa rin ang laman ng puso at iyon ay si Jane
.May time na muntik na akong mahulog sa coach namin ung Hailey. Pero pinigilan ko pa rin kase wala akong rason or dahilan para iwanan si Jane. Ata umaasa pa rin akong babalikan niya ako
Sabi nga nila, Kapag mahal ka,Babalikan ka.
Nung hapon na un ay sobrang busy ako sa mga applications na kailangan ko gawin para makapagtrabaho ako.
Nang biglang tumunog ang phone ko.
"Hello? Sino po ito?"
Wala akong maranig kundi ung parang hangin sa namaririnig sa phone. Medyo maingay eh. Sino namn ata ito?
"Andy.."
Wait. Parang kilala ko tong boses na to.. Parang si--- JANE!?!Tumulo agad ang luha sa kanan kong mata. Nag flashback lahat ng nangyare samin noon.
"Jane!? Jane ikaw ba yan!?"
Muli kong sinabi. Grabe miss na miss ko ang boses niya. Its been a long day din nang wala siya. Kamusta na kaya siya? Nagagalak akong makita siya.
"Ako nga to Andy" nagtaka ako sa cold voice niya. Patang siyang ung mumu lol. Nagawa ko pang magjoke
Im just you know? Excited?
"Jane!? Magkita namn tayo please. Sigeh na---"
Natigilan ako sa bigla niyang pagsabi
"Magkita tayo sa ****, 4pm. Makikita mo ako agad duon"
End call.
Nagtaka ako. Akala ko ba? Ito na ung time na babalikan niya ako? Sabi kasi ni bisprin eh baka daw nagkukunware lng si Jane.
Sana namn hindi niya ako pinapaasa. Masakig umasa mga tsong. Kung alam nyo lng.
Naghintay ako ng ilang taon tapos maghiintay lng ako sa wala?
Simubukan ko ulit siyang tawagan pero hindi ko na siya ma reach .
*Kinabukasan*
Sinunod ko ang oras at lugar na sinabi ni Jane. Nakaramdan ako ng saya. Excite at lungkot na ewan. At kinakabhan ako. Ano kaya mangyayare?
5 mins na ang nakakalipas at wala pa rin si Jane kaya nag cellphone muna ako. Hanggang sa naramdamn kong nay umupo sa unahan ko.
At umabot hanggang langit ang aking ngiti ng makita ko siya. Si Jane...
"Jane!?"hindi ko maiwasang matuwa
Anglaki na ng pinagbago niya. Mas lalo siyang gumanda. Sana namn hindi magbago ang ugali niya. Sana siya pa din si Jane na kilala ko
"Andy. Hindi ako mag--"
JANE'S POV
"Andy. Hindi ako mag--"
Hindi ko natapos ang sasabihin ko dahil nagsalita siya.
Lakas ng loob ko lng ang nagdala saakin dito. Pero ayaw ko talaga siyang makaharap dahil natatakot ako kung ano ang magiging reaction niya. Sana matanggap niya ata maintindihan
"Jane. Kamusta ka na? Siguro namn okay ka diba?" una niyang tanong
"Okay lng ako Andy pero kailang--"
Hindi nanamn ako natapos dahil pinutol nanamn iya ang sasbaihin ko. Shems kinakabhan na talaga ako
"Anlaki na pinagabgo mo Jane. Naalala mo ba dati nung magkasama pa tayo? Ganun ka lng kaya dati. Anyare na ngayon?" sabi niya. Hindi ko maiwasang mapaiyak pero kaya ko to. Kailangan kong sabihin sa kanya to. Para rin sa kanya ito
"Ahh. Wala. Pero Andy kase eh may---"
Hindi nanamn natapos ang sasabihin ko dahil nagsalita nanamn siya.
"Jane. Naalala mo pa?nung nag pi-pic up lines tayo? Grabe Jane. Saya kaya natin dun. Kahit korni ung mga pic up--"
Pinatigil ko siyang magsalita. Hanggat maaga kailanagn sabihin ko sa kanya ito para iwas gulo na. Para tumahimik na kami sa isat isa. Medyo madrama pero wala akong pake
"Andy. Stop it. May kailangan lng akong sabihin at pag---"
Hindi nanamn ako natapos dahil sa mga sinabi niya. Nakaka touch din un ah. Napapaiyak na ako pero pinipigilan ko lng. Aaminin ko, Mahal ko pa din siya..
"Jane. Meron kaya akong bagong pic up line... Ano ano. Twitter ka ba?" sabi niya
Hindi ako sumagot at umalis ng restaurant na dapat kami maguusap. Kailangan ko ng Air. Kailangn kong hindi umiyak. Maging matatag ka Jane Kaya mo yan.
Nang nasa labas na ako naka hinga ako ng maluwag. Kaso hindi ko alam na sumunod pala siya. The ef anong gagawin ko?
"Jane. Ano ba yan. Oh dali na sabihin mo na kung bakit?"
Hindi ako umimik. Halata sa kanya ang nakakalungkot na mukha niya. At ako? Eto. Pinipigilan ang pagtulo ng luha ko.
"Alam mo ba kung bakit? Kase ikaw ang Trending sa puso ko..." sabi niya. Nagagawa niya pang ngumiti. Pero halata namn sa mukha niya ang lungkot.
"Andy Tama na! Please. Pata--"
"Jane. Aalahaan kita ha? Mahal kita! Tandaan mo--"
"Please Andy wag--"
"Jane Mahal kita! Mahal kita. I love you Jan---"
"HINDI KITA MAHAL!!"
Natameme siya sa sinabi ko. At sabay tumulo ang mga luha namin. Tama. Eto ang tama
"Masaya na ako kay Ian, Andy. May anak na kami. Kung gusto mo ikaw pa maging ninong. Andy okay na ako oh! Nakipagkita ako sayo para ayusin ang meron saatin. Sorry Andy ha? Sorry. Sorry kase sinaktan kita Sorr--"
Natigilan ako sa sinabi niya
"Sorry? Ganun na alng ba? Sorry na lang? Sa tingin mo ba Jane, magiging okay ako sa simpleng Sorry lng? Jane. Ilang taon, hinintay kita. Jane umasa ako na ba--"
"BAKIT!?SINABI KO BANG UMASA KA?! TAMA NA ANDY! AYOKO NA!HANGGANG DITO NA LNG! TIGILAN NA NATIN ITO! WE'RE OVER"
Ouch 💔
Huli kong sinabi at iniwan siya tulala.
****
A/N- sorry kase matagal. Nasira po kasi phone ko kaya hindi ako makakaupdate at matatagaln pa siguro ang next update ko. Sorry talaga. Next chapter ay tungkol na kila Alexis. Byee~~
BINABASA MO ANG
I Can't Help Falling Inlove withyou
Romance"Umulan man ng napakalakas, Lumindol man ng sobrang nakakahilo, Magkaroon man ng Tsunami, At Hindi mo man ako mahal at may iba ka nang mahal, And whatever happens, I CAN'T HELP FALLING INLOVE WITHYOU!"