Allison's POV
I don't really know, kung bakit ayaw akong payagan ni dad na pumasok nung first day palang. Nakauwi naman na ako nun.
"Dad..."
"Yes baby?"
"Gusto ko na pong pumasok bukas."
"Okay, then sasabihin ko na sa dean na ayusin na yung pageenroll mo."
"Talaga dad? Thank youuu."
Niyakap ko daddy ng mahigpit. Pagtapos nun, tumakbo ako paakyat sa kwarto ko at inayos ang mga dapat ayusin, ginawa ko ang mga dapat kong gawin saka natulog.
Kinabukasan maaga akong gumising. As in maaga. Kasi gusto ko maabutan yung first subject. Simple lang naman ako mag ayos e. Nagbreakfast nako saka umalis ng bahay. Habang nasa kotse ako, nagpost ako ng picture ko sa IG na naka uniform nako. Excited na talaga akong pumasok. I wish Lester and my two brothers are here. Well, antayin ko nalang na matapos lahat ng inaayos nila dun. Sana may maging friends ako na hindi plastic at pera lang ang habol sakin. I wish I could meet real friends.
And I also wish, na sana hindi traffic ngayon. Like the hell, kanina pa ako umalis ng bahay magseseven na wala pa kami sa kalahati ng way sa school. Malelate ako nito.
"Ahm. Kuya?"sabi ko sa driver ko " wala po bang ibang daanan dito? Malelate na po kasi ako."
"Ay, madam. Ayos lang naman pong late kayo kasi first day niyo palang po."
"Kahit na po kuya, ayoko po na magisip ng kung ano yung mga magiging kaklase ko, kesyo anak ako ng may ari ng school kaya wala akong pake kung late akong pumasok. Tsaka baka mamaya negative thinker sila."
"E, madam kayo po yung negative thinker jan e. Malay niyo po mababait naman po sila. Tsaka madam wala na pong ibang daanan e. Wala naman po tayong magagawa e traffic po."
"Hayaan mo na manong."
***
Siguro one hour din kaming nastuck sa traffic. After non, dumating na kami sa school, excited nakooooo. Well, not that first time kong pumasok sa school. Hahahaha! It's just that excited lang talaga ako Makameet ng bagong mukha. I just really wish mababait sila.
Pag dating ko sa school nagdidiscuss na yung science teacher, yes alam kong science teacher yun.
Body guard ko yung kumatok sa pinto dahil nagprisinta siya.
*tok* *tok*
"Ahm, excuse me sir, madam is already here."
"Oh. Okay, let her in."
Tumabi yung body guard ko at pumasok nako. Lahat sila nagulat at nakatitig sakin. Except dun sa isang studyanteng lalaki, he just looked at me for a second then he stared at the window.
"Hi :)" I started"For those who doesn't know me yet I'm Allison Gerrero-Guazon" and I didn't know why, but after I said that, he looked at me shocked.
-----
RIP sa grammar ko 😂
BINABASA MO ANG
First And Last
Teen FictionLahat ng yun ay una. Unang pagibig, unang sakit, unang saya dulot ng taong mahal mo. Kaya mo bang iwan at saktan ang kauna unahang tao na minahal mo ? O pipilitin mong siya ang magiging huli mo ? Ito ay storya patungkol sa dalawang taong nagmahalan...