Jessica's POV
"So ikakasal na talaga kayo ni Kuya ko for real?! .." finally ikakasal na si Kuya James at Ate Rhizza.
"Yup.. Nagpropossed na siya saken last Wednesday .. "
Andito nga pala kami sa MCcaffe isang Coffee shop na pag-mamay ng isang friend ni Ate Rhizza.Si ate Rhizza nga pala yung long time girl friend ng kuya James ko.They've been together for five years pero siyempre sekreto yung relationship nila sa madlang people because they want privacy daw.
"So .. How was it ate?? .. Tell me how Romantic my brother is? .."
"Uhmm hihihi .. Its not as romantic as what your thinking .." hindi daw romantic eh bat kinikilig siya.
"So ate hindi talaga romantic pero kinikilig ka? .."
"Ki-kinikilig? .. Hindi ahh .. Masaya lang talaga ko .." asus palusot.com pa tong si Ate Rhizza.
"Asus .. Sige na kwento mo dali .. "
"Ahh simple lang naman yung pagpoproposed ng kuya mo eh.. and it goes like this .. "
So ayun daw base sa kwento niya pinadalhan daw siya ni Kuya nung umaga ng isang boquet ng star gazer her favorite flower then there's a letter on it saying that " Meet me at CBS Park at 6:00 p.m .. I love you Hon .. Love James :) ".So ayun gumaganun daw tapos ayun daw siya naman excited na pumunta sa CBS park pero wala daw dun si kuya, yung kotse lang daw ni kuya yung nakita niya then pag-bukas niya ng loob there's a letter again in the steering wheel saying that "WILL YOU able to find the true meaning of happiness."Then there's another note in the key saying that "I want some coffe.. Meet me at MCcaffe .. Use my car and please be carefull in driving.. I love you Hon .. Love James :) ..So ayun iniwan niya na daw yung kotse niya sa CBS park at nagpunta na dito sa caffe gamit yung kotse ni kuya then pagdating niya daw dito sinalubong daw siya nung isang waiter at pina-upo sa isang reserved table actually dito din daw yun sa table na inuupuan namin ngayon.After ilang mins. daw binigyan daw niya ng Caramel frappe nung waiter with a note on it "MARRY had a little lamp.. little lamp .. little lamp .. Remember that song? Its not our theme song coz we don't have one, but for me it is coz its the first song that you sing for me way back in college.. I love you hon .. Love James :) ".Naguguluhan na daw siya sa mga nangyayari dahil wala daw talaga siyang idea.Tatawagan na daw niya sana si kuya pero nakarecieve daw siya ng text mula dito at sinasabi na "I can't live my life without you.. I want to hold your hands till forever .. See you at the roof top of L.Z building. " nagcallback daw agad siya kay kuya pero patay na daw ang cellphone neto.Kinakabahan na daw siya kasi hindi naman daw ganun si kuya.Wala daw kasi yung hilig sa pasikot-sikot at sa mga surprices kaya nagpunta daw siya agad sa L.Z building gamit pa din yung kotse ni kuya.Tapos ayun pagdating niya daw sa roof top walang tao pero may nakaprepare na candle light dinner.Tapos lumapit daw siya sa table dahil may note daw ulit dun "Loving you is like solving a puzzle pieces because you won't easily know how the other pieces will fit the another one.If you love me ,you can easily solve the puzzle of love that i gave to you but if you can't solve it then i'm the one who will solve it for you.. The clue is on the notes that i gave to you" .So dahil daw may pagka-slow siya hindi daw niya nagets kung aling notes ang sinasabi ni kuya then after 20 mins. tsaka niya lang daw naisip na baka yung sticky notes sa boquet,steering wheel,Key,Caramel Frappe ang tinutukoy ni kuya then ayun nilabas daw agad niya sa bag niya at pinag-tabi-tabi pero wala naman daw kakaiba sa mga yun then bigla daw may dalwang note na umagaw sa atensyon niya yung note sa steering wheel na "WILL YOU be able to find the true meaning of happiness." tsaka yung note sa caramel Frappe na "MARRY had a little lamp.. little lamp .. little lamp .. Remember that song? Its not our theme song coz we don't have one, but for me it is coz its the first song that you sing for me way back in college.. I love you hon .. Love James :) " dahil may kakaiba daw talaga sa note tapos bigla daw siyang sumigaw ng "WILL YOU MARRY ... ?? Teka sinong papakasalan ko ?? " then boomm bigla daw sumulpot si kuya at lumuhod sa harap niya hawak-hawak ang isang maliit na box then pagbukas daw ng box may sticky note ulit na nakalagay saying " ME ".So ayun naiyak na daw siya at sinabing Yes.If you will notice capital yung word na WILL YOU MARRY dun sa dalwang note.
"Waaahh grabe naiiyak ako .."
"Huh? ..Bakit ayaw mo bang ikasal saken ang kuya mo? "
"Of course ... NOT .. you know that i like you for my brother way back then.Si ate Julia lang naman ang bitter sa inyo hehehe .."
"Eh bakit sabi mo naiiyak ka? .."
"Its beacuse i never thought that .. "
"That?? .. "
"Na .. "
"Na?? .."
Author's Note :
Si Ate Rhizza at Kuya James nga pala yung nasa tabi ===>
Thanks for reading :))
Please ote/comment/read
mamayang gabi ko ipopost yung kaduktong
Pang-asar lang :))
BINABASA MO ANG
UnOfficially Married
Fiksi RemajaYes we are unOFFICIALLY MARRIED for now but soon we will be OFFICIALLY MARRIED :)