Chapter 1 - Extravagant Introduction

33 0 0
                                    

November 2007

“Aiane!”

“Uy Aiane!”

“T-teka wait lang tatapusin ko lang ‘to oh saglit na lang Mae-Mae!”

“Bilisan mo malapit na mag 1:45pm mala-late tayo kay Ma’am Felipe! Nakoooo ayoko mapagalitan Aiane dali!”

“Oo eto na!”

Hay sa wakas natapos ko rin ang notebook ko for 2nd grading. Putcha kasi eh, required ba naman ang notebook sa subject nya?! Eh ako naman kasi nahahawa sa aking quote-unquote BESTFRIEND na sooobrang kikay! Maski sa notebook ba naman may pa-feathers feathers pa? Ayan tuloy, medyo trying hard din ako (medyo lang naman, well I know may ibubuga rin ako. Sa sobrang daming idea nga lang eh medyo ayan sabog ang idea!

-Science Room

“Okay class submit your notebooks now.”

“Hay nako pinaghirapan ko ‘to ha. Sayang ang 100php ko kakabili ng colored paper nay an at kung anu-ano pang sticker na yan!”

“Eh ikaw naman kasi Aiane maski yan pinapabongga mo tss”

“Look Rycza, eto na nga lang ang makakadagdag sa grade ko this grading eh edi pinatos ko na!”

“Ah basta ako may pera pa, eh ikaw wal-“

“Miss Dante gusto mo ba i-share sa buong klase ang sinasabi mo?”

“N-no ma’am sorry po.”

“Hahahaha ayan lagot ka blehhhh!”

“Shhh tahimik na tayo.”

Naglibot ang mata ko sa loob ng classroom, sa di kalayuan nakita ko si Jeiron nakikipagdaldalan sa mga kapwa nya boys over there. Na-jahe siguro itong si Rycza dahil napagalitan sya at present ang kanyang crush since elementary na obvious na si Jeiron, malamang sya nya yung napansin ko diba?

“Asusssssss! Alam ko na yang eh, si Jei-“

“Aiane!

Pananaway nya sakin. Haha nakakatuwa talaga ‘tong babaeng to tsk tsk.

“Class get your own notebooks here may grade na yan.”

Syempre lalapit ako para makuha ko na ‘yon at makauwi na. Nakakapagod ngayong araw. Gusto ko na humilata at manuod ng anime~

“Ilan score mo?”

“8/10”

“Wow naman talaga Aiane!”

“Lels. Tigilan mo ko. Mukang dugyot nga oh!

“Ilan ka Aiane?”

Tanong ni Mae-Mae sakin.

“8 lang, nako sigurado 10 ka noh?

“Adik. 9 lang.”

“Oh ikaw na talaga!Hehehe sige tara na uwi na tayo!”

Last subject naming ito, syempre uuwi na ko. Makadaan nga muna sa bilihan ng mga dvd baka meron ng magandang anime *0*

“Ate meron na kayong Detective Conan 100+chapter?”

“Ay wala pa eh. Pero eto may bagong dating, Dragon Ba-“

“Sige ate salamat na lang.”

Jusko lang ha?! Bata pa lang ako yan na ang napapanuod ko, anong bago doon? Tsss dagdag stress si ate.

BAHAY-

“Oh ikaw talaga hindi ka man lang namansin dyan para kang di pinapangaralan Aiane ah!”

Untold storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon