Prologue

9 1 0
                                    

Lorenzo Choi

18 palang ako pero nakatadhana na ang mangyayari sa buhay ko.
Gusto ni daddy na sya ang sinusunod palagi ayaw nyang may sumusuway sa kanya at ano pa nga bang choice ko kung hindi sumunod.
I have a fiancee and she's name is Thea Miguel, hindi ko sya kilala pero name lang ang alam ko sa kanya my dad said na yung family nila ang isa sa may pinakamalaking share sa Choi's Company.well our company.
Pero sa ngayon im just a student 2nd yr.Senior High School Student in fact gusto kong mabuhay ng normal minsan gusto ko ring magrebelde kagaya ng ginagawa ng ibang mga teen ager na anak sa labas.
Pero anong mapapala ko?Alam ko naman na pagnangyari yun hindi naman sila ang mahihirapan kundi ako.
Sabi ni dad dapat sa edad kong to,hindi ko muna pinoproblema ang bagay na nakakapagbigay ng stress.I enjoy ko lang daw at walang dapat problemahin.
At yun ang sinunod ko at ginagawa ko until now...
Hustler na ako sa pangbubully sa mga classmates ko at sa pagpapaiyak sa mommy ko na nasa California kasama ang taong kinasusuklaman ako ng sobra ng hindi ko alam kong may ganun ba talaga akong kalaking kasalanang nagawa sakanya,si Kuya.
Gabi gabi Party.
Gala every weekends with my friends.
Walang nangangailam sa gusto ko.
You only lived once ika nga nila.

And I'm only lived once too.....

Justin!Saan tayo mamaya?|Ako

Well!ngayon daw ang open nung bagong condo ni Sam,ine invite niya tayo party daw.|Justin

See?!hindi ako nauubusan ng kakaaliwan hahah..
Justin is my childhood friend simula bata kami siya na ang lagi kong kasama,pero nung 14 y.o sya pumunta syang Canada dahil dun nag stay ang mommy nya nung nakipaghiwalay yun sa daddy niya.Pero ngayon bumalik na ulit sya at maraming pinagbago yung muka niya.Nagmana sakin.

7:30  ang time na usapan namin papunta sa condo ni Sam,masyado ngang maaga e.
After nung class namin dumiritso na ako agad umuwi para maaga din akong makapagprepare.
Pagdating ko sa bahay sinalubong ako agad ni Ate Marie, house maid namin.

Sir pinapasabi po ng daddy nyo na hindi muna sya makakauwi ng almost 2 weeks dahil may business meeting daw po sila sa Korea,ipinapasabi niya po na kayo nadaw po muna bahala dito sa bahay at pinapasabi niya rin po na No PARTY dito sa bahay.|Ate Marie

Okay ako na bahala!Thanks sa info...btw aalis ako mamaya kaya paki sabi sa ibang maid na wag ng magluto.|Ako

Okay sir|Ate Marie

___________________________________

Michille Torres

Hayst!Problema!Problema!Problema.
18 palang ako pero parang pasan ko na yung mundo sa dami ng problema sa buhay.
Paano ko ba hahatiin yung oras ko para sa pagtatrabaho pagaaral at pagaasikaso sa bahay.
2nd year Senior High Student ako,
Studyante sa umaga Worker sa gabi.
Every M-W-F naka tuka ako sa kusina para hugasan ang pinagkainan ng daan daang tao na kumakain dito sa restaurant na pinag tatrabahuhan ko pero minsan tumtulong din ako sa pagseseserve ng pagkain sa mga costumer lalo na pag maraning tao.dadag kita rin kasi yun at malaking tulong nadin yung tip na nabibigay ng ibang costumer kahit na minsan mababa toh.
And every Tuesday and Thursday naman ako yung taga deliver ng mga tumatawag na costumer may sariling motorbike ang restaurant na pinagtatrabahuhan ko kaya hindi naman masyadong mahirap.
At minsan naman tuwing sabado linngo sa coffee shop ako nagtatrabaho taga serve at assist lang naman ako sa mga costumers kaya madali narin at malaking tulong narin ang siswelduhin ko dito.

Mich!May order dalhin mo mamaya,malapit lang naman kaya hindi ka mahihirapan sa condominium lang room 203.
Tandaan mo room 203|Rick manager ng resto na pinagtatrabahuhan ko

Oo nga pala Thursday ngayon kaya sa pagdedeliver ako naka assign.

Okay no problem!Ano ano bang mga order?|ako

Party foods,pinapa prepare ko na para madali munalang madadala mamaya|Rick



..................

Im YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon