Chapter 1

94 3 1
                                    

"Hoy! Mayumi gising na. Tanghali na oh!" Eii. Ang aga aga sumisigaw na agad itong Allyna na ito. Tsk.

"Ano ba! Natutulog pa yung tao ei. Napagod ako kagabi wag ka muna makulit natutulog paako"nakakainis 'tong imbornal na to tsk. Pinagpatuloy ko ang tulog ko habang siya naman ginigising ako.

"Buhusan talaga kita jan ng mainit na tubig gusto mo? May announcement daw sabi ni Teacher. Kaya please naman MAYOR gumising kana"pagmamakaawa niya at diniin niya pa talaga yung salitang "Mayor". Kahit kailan talaga tong babaeng to.

"Fine. Oo na magbibihis na"nakasimangot ako. Kainis.

Nagbihis naako at pumunta na agad sa kusina para kumain. Nga pala. Kasama ko sa iisang bahay si Allyna. Lumang bahay na itong tinitirhan namin pero wala namang tumitira dito kasi hindi ko alam. Kaya napagdesisyonan ng mga magulang namin na dito kami maninirahan kasi malapit lang ito sa school namin kaya ayun. Dito kami tumira. At wala naman kayong pake kahit binabasa niyo ito kasi hindi niyo nakita yung bahay.

"Tumigil ka na nga jan. Kumain kana at baka ma-late pa tayo"kaibyerna. Oo na kakain na. Sarap mong upakan bes. HAHA. By the way bestfriend ko si Allyna at matalik na kaibigan ng mama ko ang mama niya. Kaya ayun. Yan si bes.

Habang kumakain ako. Parang nafefeel ko na sumasakit yung paa ko. Kaya napagdesisyonan ko munang pumunta sa kwarto para gamutin ito. Inayos ko na lahat ng mga dadalhin ko. Okay na lahat. All gadgets nandito na.

"Bestieeee! Halika na ma-lalate na tayo, ikaw na mag drive"sigaw ng kaibigan ko mula sa baba.

"Oo na! Papunta na"sigaw ko naman at tumakbo papunta sa terrace namin. Pinaandar ko na yung Ferrari KO at pumunta sa driver seat para mag drive tapos pumunta naman si bes sa passenger seat para umupo.

140kph ang bilis ng takbo ko. At ito namang kasama ko parang walang nararamdaman. Nakarating kami sa school with in 5 minutes. Tumakbo na kami ni bes papunta sa classroom at umupo. Biglang dumating ang iba naming ka tropa na sina Rosh, Shaina, Ella, Allysa, Carl, Josh, John, Rain, JP, at si Grey.

"Ok students. You have no classes next week because you are going to have a field trip. 12 members each group"sabi ng teacher namin na ikinasaya namin.

"Goodbye class. And have a good trip"umalis kaagad si maam ng ganun-ganun lang?

"Tayo magkagrupo guys. Yung HiAce mo lang yumi yung gamitin natin guys"wow. Carl pakpakan. At bakit naman sasakyan ko pa talaga? Like seriously?

"Fine."tipid kong sagot sa kanila na knina pa nakatingin saakin..

After a week~

"Guys ano na? Ready na ba?"sabi ni Josh.

"Game"pag sang-ayon naming lahat.

Huwag kayong tutuloy. Mapapahamak lang kayo.

Ano yun? Sino nagsabi nun saakin? Bakit kinakabahan ako?

"Guys. Wag nalng kaya natin ituloy?" Sabi ko sa kanila. Lahat sila nakasimangot.

"Naman eh. Ano naman ba yang nakain mo? Sayang lang yung effort at paggising namin ng maaga kung hindi lang natin to ituloy"sarkastikong pagkasabi ni Rosh.

Wala akong nagawa kundi sumakay nalang sa sasakyan at matulog. Binalewala ko nalang iyon at nagpakasaya sa field trip namin. Tinignan ko ang Gucci watch ko. Hmm. 4:30am papala. Si Rain ang nag drive at nasa front seat naman si Carl.

Driver(Rain)  | Carl

--------------------------------

Ako | Allyna | Allysa

--------------------------------

Shania| Ella | Rosh

--------------------------------

John | Grey | Josh |JP

Yan ang position namin dun sa sasakyan na HiAce.

Tahimik lang ang kanilang buong paglalakbay , lahat may kanya kanyang mundo at ginagawa. Habang ako naman ay tinitingnan ang mga damo't halaman sa labas.

"Oy. Tulog ka muna jan Mayumi halatang pagod ka eh"sabi ni Carl. Tumango na lang ako at nag smile. Nakaramdam ako ng antok kaya unti unti kong pinikit ang mata ko at natulog.

"Yumi. Wag kang sumama. Mapapahamak ka lang. Mag ingat ka please"

"Sino ka?"

"Hindi na kailangan yun. Nandyan lang ang magdadala sa inyo doon sa impyerno.. kaya mag ingat ka. Maaring s---"

"Mayor!! Gumising kana. Nakarating na tayo"

Sino yun? Sino yung taong magdadala sa amin sa kapahamakan? Panaginip lang pala. Akala ko totoo na.

"Mayumi"

Wag ka sumama, mapapahamak ka lang

Wag ka sumama, mapapahamak ka lang

Wag ka sumama, mapapahamak ka lamg

Paulit-ulit yan na nag-eecho sa isipan ko.

"Mayumi!!!" Nagulat ako sa sumigaw. Phew kanina ko pa pala iniisip yung panaginip ko.

"Ha? Bakit?" Nagising ako sa realidad. Phew.

"Bumaba kana jan. Ikaw nalang yung hinihintay nila"sabi ni John

Bumaba ako at napa nga nga ako sa ganda ng resort na pinuntahan namin. Di ko akalain na maganda pala dito pero.. bakit nakakaramdam ako ng hindi maganda? Unti unting akong nahilo at naging itim lahat ng paningin ko...

--------
Slow update po kasi ye know. Data user lang si author eii... libre mag comment😊 i appreciate it if mag cocoment kayo ang magvovote.

Field TripWhere stories live. Discover now