Tootsie's POV
"Ano sa tingin mo, bakla? Mukhang wala naman na talagang pag-asa 'yang bessy natin kay Ms. Peymus eh!" Parang naiihing bulong sa akin ni Mars.
Hindi na kasi kami mapakali sa magiging resulta ng pustahan namin nitong si Mars. Kanina lang ay sinabi sa amin ni Bessy Lysanne na mapapasabi nga raw niya si Shaheen ng 'I love you'. We should 'watch and see' raw kaya nandito't nagtatago kami ngayon sa damuhan para masaksihan 'yong sinasabi niya.
At dahil walang magawa itong si Mars, ayan! Nagyayang makipagpustahan. Malakas ang loob niyang hindi magtatagumpay si bessy habang ako naman itong todo suporta sa isa dahil malakas din ang loob kong mapapaamin niya nun si Shaheen eh.
Kasi phowwzz... Minsan ko naring nahuling sumusulyap si Shaheen sa kanya. Ito pa ang matindi! Nung umabsent si bessy nang dalawang araw pagkatapos nung Division Science Quiz nila ay hinanap at kinumusta pa talaga siya ni Shaheen ha! Which is very unusual naman kasi ang alam naming lahat ay SUPER HATE ni Shaheen si Bessy Lysanne dati. As in! Since first year high school pa tiniis ni bessy ang pangit na ugali ni Shaheen sa kanya ha! Kaya nakakapagtaka lang talaga.
So bahala na! Kahit 2 weeks pa lang na nagpapansinan sina Bessy Lysanne at Shaheen, at kahit na sa tingin ko ay sobrang maaga pa nga na posibleng may 'nararamdaman' na sila sa isa't isa, gora! Basta ba masaya si bessy, okay na ^_^
"Huy, bakla! Tinatanong kita kung ano sa tingin mo." Mahinang siko pa sa akin nitong mukhang kabayong katabi ko.
"Alam mo, bakla? Tumahimik ka na lang diyan at manood." Naiinis na sagot ko sa kanya.
"Ang harsh mo talaga sa akin. Gusto lang naman kitang kabahan kasi matatalo ka na sa pustahan. Ba't ba ayaw niyo pa kasing maniwala sa akin na straight si Shaheen e! Hindi 'yan mag-a-I love you kay bessy!"
"Ano ang tingin mo sa bessy natin? Hindi straight?!"
"Eh inamin niya na sa ating mahal niya na si Shaheen di'ba? Ibig sabihin lesbian siya, bakla!"
"Huy, bakla! FYI! Never nagkagusto ang bessy natin sa babae 'no, maliban lang kay Shaheen ngayon. Eh kesyo ba, gwapong-gwapo at sobrang crush niya rin kaya si Ali dati! So baka confused lang siya?" Naguguluhang tanong ko na rin.
"Ay basta! Mamaya na lang natin siya tanungin. Prepare to lose na lang, bakla." Nakangising may sabay kindat niya pa sa akin.
Nandidiring sinampal ko siya sa braso. "Yuck ka talagang bakla ka, wag na wag mo nga akong kinikindatan, tumatayo ang mga balahibo ko sa'yo!"
"Whatever!" Paikot eyeballs niya. I did the same saka tahimik na muling minanmanan na 'yong dalawa.
--
"Try me, kaya kitang pagsabihin ng I LOVE YOU, and when that happens, you'll do me a favor and you can't say NO! Game?" -Lysanne
Wait lang... Parang alam ko na 'to.
"Talaga lang ha. Well, game!" Natatawang sagot sa kanya ni Shaheen.
"Okay, pero sagutin mo na muna mga tanong ko ha."
"Hmmmkay."
"So let's start?" Kabadong tanong ni bessy sa kanya.
"Sure." Nanghahamong approve naman ni Shaheen.
Hay! Good luck na lang, bessy!
"Okay, 18+2?"
"Twenty." Mabilis na sagot ni Shaheen sabay cross arms pa.
BINABASA MO ANG
Mautak Na Puso
Teen FictionLysanne Corrales, 15 years old at isang Senior High School Student. I'm the one wearing eyeglasses. (Right) Shaheen Szalli, 15 years old, Senior High School Student. The one with the brown hair. (Left) -- "Yes, I did. I fell in love with her in...