Chapter 3 (9/12/16)

2 0 0
                                    

Mitch POV..
 
         Morning Sounds Great It's Saturday and wala akong pasok ngayon... well my phone's alarming it's 6:30 in the morning i woke up early.

pumunta ako sa Starbucks well open na sila at iilang costumers palang ang nasa loob. OMG nakakahiya naman tong phone ko di na latest yung iba naka iPhone 6 S6 Edge or S7 ako iPhone 4s, pwede ba madami naman akong ipon why don't i buy a new phone.. maybe next time, order muna ako then mag gym ako mamaya...

"miss one michiatto coffe and one slice Tiramissu cake pls"

while im on my good start for the day i've seated right behind a safe and sound place were i can relax and indulge as of what i'am doing.
pagkatapos kong mag-breakfast dumiretso muna ako sa condo magbihis. ng pang gym ko...

At The Gym

kailangan ko na ngang bumili ng new phone, nahihiya ako sa iba diyan na may fitness tracker sila and ako only my smartwatch ang fitness tracker ko nakakainis...

8:45am im done on my fitness routine.. tinext ko si Ian if he is available ngayon kasi gusto ko ngang bumili ng new phone..

"Ian Gala tayo today... pwede ka??"

"Mitch sorry may lakad with family kasi kami ngayon sa Nuvali.. next time nalang"

"ok"

while i was walking going back to my condo i hear a person whos calling Mitch

"Mitch"
"Mitch"

then i turn back and saw

"Nick?"

"yes of course"

"do you live here??"

Flashback.....

       "oh. si Nick Rutherford pala siya. galing siya ng L.A, yesterday lang siya nag apply dito sa atin. and you know sa Serendra din siya nakatira bestie.."

End Of Flashback...

"yes my condo was on the 18th floor. your?"

"u-um mine is on the 16th floor"

"oh i see!!! so were you going now??"

"home"

"ok"

after na iiwan ko sana siya bigla akong napatanong at napatingin sa kanya

"do you know how to speak tagalog Nick!"

"um yeah because my Mom is a Filipina"

"oh"

"let's walked" he said

ang dami naming na share sa isa't isa and nalaman ko din na Uncle niya pala si Sir William, Mama ni Nick at si Sir William Magkapatid so hindi malayo na hindi magkalayo ang pagka gwapo nilang dalawa...

he asked me "ano gagawin mo ngayon?"

"um gagala sana ako,kaso wala akong kasama kasi si Ian mag fa-family bonding sila"

"well im free today samahan kita"

"u-um pwede ba sayo?"

"of course, san pala tayo?"

"diyan lang naman sa SM Aura. hehehe"

"ok text me nalng heres my number pala"

"ok mag shower lang ako then magbihis then let's go"

"me too"

While Im Waiting sa ground floor ng aming condo.. ang tagal ni ni Nick makabihis.. nag-make-up pa siguro yon hahahaa..

habbang nag hihintay ako maka-update nga ng Facebook status ko

"feeling great: Yes! sa wakas nasa plano ko na na bumili ng new phone"

habang ako ay nag u-update ng aking FB bigla nalang may tumabi sa akin. di ko pinansin kong sino but....

"Mitch" bulong nya sa akin

then napatingin ako sa kanya

"Nick?"

OMG ang gwapo niya ang angas ng porma naka black and white polka dots siya ng damit tpos naka shades and medyo messy yung hair niya.

"let's go!"
"ok"

while nag-aabang kami ng car na kinuha ko tru Uber. kasi ayoko na pumunta pa sa parking lot area ng condominium ang layo kaya!. after a minute dumating nadin Honda City ang car pwede nadin sa aming dalawa yun well malapit lang ang SM Aura pero mahirap lakarin tapos ganito pa suot ko naka Cocktail.

Nakarating kami mga 11am 1 hour after oppening ng mall. and Nick say he want to eat lunch nadaw.

"Um san mo gusto mag lunch mitch?" tanong niya with great smile on his face

"sa X.O Heritage Bristo. Kung gusto mo doon"

"diba mga Filipino Dishes ang meron doon. and dapat magsalita ka ng Filipino"

"ayaw mo?"

"no, gusto ko doon kasi para makatikim ako ng iba't-ibang dishes ng Filipino"

Habang Umo-order kami ni Nick napatanong siya sa akin.

"Mitch, ano pala bibilhin mo na phone, um diyan pala sa kabila ang PowerMac Center if you Want Apple iPhone."

"um ou kasi diyan din ako bumili dati."

"oh ok, sorry kala ko di mo alam"

"um much prefer ko mag Samsung eh"

"well Samsung is good, ikaw na bahala mag decide which phone will you buy."

"Magandang Tanghali Po!" bati nung nag serve ng aming lunch

"ito napo ang inyong order mam and sir"

"salamat" sabi ko and then bigla nalang tinawag ni Nick ulit yung babae

"Miss, pwede vang kunan mo kami ng litrato"

"sige po"

wow nahiya ako sa phone ni Nick, Note7 in black ang Ganda. so I smiled and nice naman yung pagkakuha ng picture.

Nick Grab his phone again and he raise it and we take a selfie.

"mas ok pa kung selfie kesa ung portrait na photo." he say with a big smile on his face

pagkatapos naming kumain dumiretso kami sa PowerMac Center sa kabila ng X.O Bristo. well pumunta lang kami dito if ever magustuhan ko yung bagong iPhone but. di ko na siya type i like to prefer Samsung

sabi ko kay Nick na pumunta na kami sa Samsung Store well malayo unti yun so we talk so much about Nick and Sir William.

"Mitch. how will you describe my Uncle?" tanong niya sa akin with a smile on his face

"um well he love his position and he treat us better" wow Mitch sinugaling ka Treat Us beeter eh napaka- monster nga nun.

"i see. well Uncle William is a great leader. i know he is strict for workers who did not do there job perfectly but he is a good person"

"oh ok"

"so here we are, go grab your new Galaxy Phone Mitch."

"yeah"

andami kong nakita phone pero iisa lang nasa isip ko gusto ko yung S7 edge. kasi di pa dumating yung Note7 dito sa Pinas so S7 edge nalang.

"it's that what you want Mitch" nagulat ako ng sinabi iyon ni Nick

"grabe magugulatin ka pala" he smile and parang namula siya nang nakita akong nagulat

"well oo Nick ikaw kasi eh"

"so S7 edge ang bibilhin mo"

"yep!"

To Be Continued....

How Long Will I Love You ?Where stories live. Discover now