Chapter 1: Ready

23 1 0
                                    

"Sherina! Gumisang ka na! Tulo mo Lumalaway!" Toinks! Loko to! Baliktad daw ba sabihin?, haha! Laway mo Tumutulo yown eh! Haha!

"Oo, nagising na sa kalokohan mo. Baliktad daw ba sabihin mo! Haha!" Loko kasi. Matignan nga yung relo.

Ang siomai na nalutong sunog!
Alas syete na?! Late na ako. Shems naman. First day na First day Late ako? Whaaa! Kasalanan to ni kuya eh! Hindi ako ginising! Whhaaaa! Uupakan ko talaga siya eh! Teka bat ang baho?
Nag sign ako na parang may mabaho.

"Ano?! Ako uupakan mo? Kung kaya mo Huh? Tara suntukan tayo! Oh?" Psh. Kala mo tlaga eh.

"Ayoko muna. Baka maLate pa ako eh. Ikaw kuya? Hindi ka ba papasok? Teka? Hindi ka pa naliligo?! Haha! Kaya pala eh.
Kaya pala kanina pa ako nakakaamoy ng mabaho ikaw pala yun? Haha! LT!" HahahahahahahhahHahahHhHHabahhahahahhahahahhahabahahahahahahhahahahahahhahah!!!
Sya lang pala yun? Haha! Sakit tuloy tyan ko kakatawa.

"Hala uy! Mas mabaho ka tulo pa laway mo ngakanina pa eh. Haha!!" Ay?! Panira. Haha! Lagot ka saakin!. Mamaya haha! Shungaks! Late na pala ako.

"Kuya wait lang ligo muna akk ah. Baka maLate pa ako." Late. Late. Late. Lagot. Lagot. Lagot. Office. Office. Office. Toinks. Ganyan ako. Lagot na talaga.

"Bakit ngayon mo ba na realize na mabaho ka? Haha!" Loko to ah!

"Hindi kaya. Kasi Late na ako sa school!" Lagot. Napasigaw ako. Teka? Bakit parang natatawa si kuya sa sasabihin nya. May nasabi ba akong nakakatawa?

"Oh! Sige na bababa na ako." Habang di mapigan na tumawa. Lah? Prublema nun?

Makaligo na nga lang.

"lalala lala lalala lala lalala lala."
Whoo! Sarap maligo at kumanta ng pang bata. Haha!

Ay! May pasok nga pla ako.Late na ako. Shemays!Pagkababa ko wala si mom, dad at si kuya. Hala! Saan sila nagpunta??
Kain na ngalang ako.Buti nalang may pancit Bato dito. Hmmmmm. Favorite. Galing kasi sa albay bicol kaya masarap. Haha!

"Burpppppppp." Hay. Busog na ako ay oo nga pala pasok na ako. Nag bihis na ako at kinuha ko ang bag ko. Paalis na sana ako bigla naman nakita ko si kuya.

"Oy kuya! Bat di ka nakabihis? Hindi ka ba papasok sa School?"

"Haha!!" Tumawa sya ng tumawa ng parang wala ng bukas. Naka hawak pa siya sa tyan nya. Loko to ah! Pag tawanan daw ba ako?

"Oy kuya! Bat ka tumatawa dyan?!" Tumigil sya.

"Hay nako sherina! Kinalimutan mo na ang reunion natin? Lagot ka kay Grandfa. Sasabihin ko yun. At teka?! Wala namang pasok eh. Inadjust na nila. Bestfriend ko kasi yung may ari ng school. Pinaalam ko sakanya na may reunion tayo tapos pina-adjust nila para satin lng ang excuse. Oh diba? Ayos? Haha! Di ka ba na inform? Haha!" Ay! Shemays ka! Next week pa?! Letche naman oh!

"Ah- kasi eh wala man nagsbi saakin na next pa pala. Oo nakalimutan ko yung reunion. Uyy kuya! Wag mo sasabihin ah! Kainis naman!" Nag puppy eyes ako sakanya. Haha! Ewan ko nalang kung sabihin pa nya. Haha!

"Eh, kung ayoko? May magagawa ka ba? Haha! Yan kasi..... Kalimot pa! Haha!!" Ay loko to ah! Magiimpake na ako.

"Uy kuya! Sabay na ako sayo! Pls." Dami ko kasi na kukunin mga limang maleta. Haha! Chos lang! Mga dalawang bag lang na shoulder bag.

"Oo na bilisan mo ah! Kung ndi--"

"Ah- oo kuya bibilisan ko."

Umakyat agad ako sa kwarto ko nagbihis ako ng gown haha! Hindi naka pants lang ako noh! I just packed my important things for tomorrow para bukas dadalhin nalang.

**

"Oyy! Sherina!! Bilisan mo na!'

Oo kuya eto na! Takte di makapagintay eh. Uso mag antay? Hah@! Chos lang. Makatulog na nga lang.

ZzZzZzZzZzZzZ  (z_z)

I'm inLoved❤(O N H O L D)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon