Siguro nagtataka kayo kung bakit INITIALS ang title ng storyang ito. Bakit? Alam ko rin ba? Maski ako hindi ko alam kung bakit INITIALS ang title nito. Kasi isa lang ang alam ko :)
"MAGANDA SI JAL" OH? BAKIT? MAY ANGAL KA? KUNG MAY ANGAL KA UMALIS KA NA SA NAPAKAGANDA KONG STORYA!
Anyway, ako nga pala si Jhea Abigail Lazenbury. Oh diba? Pangalan palang kabog ka na paano pa kaya kapag mukha na? 19 years young, nakatira sa pinakamagandang lugar sa Manila. Ayan lang ang sasabihin ko. Bakit ba? Close ba tayo?
"What time is it where you are"
"I miss you more than anything"
"And back at home you feel so far"
"Waitin' for the phone to ring"
"It's gettin' lonely livin' upside down"
"I don't even wanna be in this town"
"Tryin' to figure out the time zones makin' me crazy"
At syempre kumakanta ako! Magaling kaya akong kumanta. On the way na ako sa magandang opisina ko pero tumawag si Mommy pumunta daw opisina na. Sabagay maaga pa naman. Si Jal ako ang pinaka early bird sa lahat ng early bird.
Pagtun-tong ko palang ng opisina ni Mommy, lahat ng mata nila sinusuri ang kagandahan ko. Why not? Ang hot ko kaya.
Sige sabihan niyo na ako ng mayabang, well may maipagyayabang naman ako eh. Bakit ikaw? Diba wala? Bakit? May angal ka?
Dire-diretcho akong naglakad papunta elevator, bakit naman ako magpapacheck ng bag ko? Mukha bang may bomba sa Hermes bag ko? -_- At saka building naman namin to kaya bakit pa ako magnanakaw? Isnag napakalaking DUH!
Nung bubuksan ko na yung door ni mom, bigla namang may humawak ng kamay ko. What the f---
"WHAT THE EFF! SINO KA?" Sigaw ko sa kanya na parnag wala lang. Sino ba kasi tong babaeng to? -_- Kung makahawak akala mo close kami.
"Bawal kasi pumasok dyan ng hindi nagpapaappointment. Kung may appointment ka with Mr. Lazenbury pirmahan mo to" Sabi nya ng parnag kalmang-kalma lang.
What da!? Di nya ba ako kilala? Halos buong building na to nagb-bow sakin kasi isa ako sa may-ari ng company at building na ito, tapos ito sasabihan ako ng ganyan? HOW DARE SHE!?
"Excuse me? Don't you know me darling?" Sabi ko din ng medyo kalma pero halata sa boses ko ang inis.
"Na-uh! Bago lang kitang kita" Sabi niya sakin ng nakataas ang kilay, aba? Sinusubukan ako nitong isang to ah? Matesting nga kung hanggang saan powers ko ngayon.
"So you didn't know me right? *Tumingin ako sa mga nagbubulong-bulungan at sinenyasan na magshut-up sila kung sino ako* Ako nga pala si Jhea Abigail LAZENBURY ang nag-iisang anak ni ANNALISA C. LAZENBURY. So ngayon may karapatan ka pa bang sabihan ako ng ganyan at taas-taasan ako ng kilay?" Nabigla naman siya sa sinabi na at parnag di napakali, talangang diniin ko yung surname ko. Bakit ba? Kami ang pinakamayaman sa buong Pilipinas. So dapat lang!
"U-uh, m-aam s-so----" Pinutol ko agad yung sasabihin nya.
"No need to say sorry! Kasi you are now FIRED! Minsan kasi dear paki-ayos yung mga salitang sinasabi mo. Hindi ka bagay maging secretary ni mommy kasi alam mo kung anong bagay sayo? *lumapit ako sa tenga nya* ang maging alalay ng isang katulad ko" Lumayo na ako sa tenga nya, pero siya di parin makapaniwala sa narinig nya. Aalis na sana ako pero may nakalimutan pala ako.
"Dear, my darling. Pakisara yang bibig mo, baka mapasukan ng langgaw mahirap na. Baka sa kagustuhan kong next week ka pa mawala sa mundong ginagalawan mo ay baka biglang mapaaga. Sagutin namin yun, but don't worry engrande naman kung ako ang magaarrange. Tsaka dear! May lipstick ka pa sa ngipin mo, sa pagkakaalam ko sa bibig linalagay ang lipstick hindi sa ngipin. And i don't like your outfit, mukhang binili lang sa divi. Sorry to say but yung iPhone mo rin fake *nagmakeface ako na kunwari naaawa*" Lumapit ako dito para ibigay yung iPhone 4s ko tutal may 6 pa ako sa bahay. No need.
"Here's my phone, you can have it. Libre na rin yung simcard! bye dear" Nakita ko naman yung mukha nya na may galit, inis at insulto.
Hah! Serve's her right.
And now, nakita niyo na ang tunay na Jhea Abigail Lazenbury na kilala bilang JAL o JACL :)
BINABASA MO ANG
[Initially ON-HOLD]
Fiksi RemajaJal was forced to marry a guy just to save their company. Will she find a man that will marry her even if she's Loud, Sadist and Clumsy? Let's see how Zach fell inlove with Jal and it's started with their Initials :)