Hello Po.. i hope magustuhan niyo ito..it's just a simple... story.
Umm..bago pa lang ako sa pagsusulat ng mga kalokohan kaya please
intindihin niyo na lang ako." inspired kasi eeeh....tsk tsk.Thanks....^_^
abangan niyo ung part 2... next week pa kasi busy kaya hindi natapos ang kwentoo. Wait kung nagtataka kayo merong flashback na pangyayari jan sa kwento.Bsta intindihin niyo na lang..''
Intro:
*Lagi na lang umuulan parang walang
katapusan tulad ng paghihirap kung ito
Parang walang hupay sa kabila ng lahat
ng aking pagsisikap na limutin ka ay
di pa rin magawa...*
Umuulan na naman. Tulad ng nakasanayan namin ni Jim, nagtatampisaw kami sa ulan.
"One...two...three..." binibilang niya ang bawat hakbang ng aming mga paa habang naglalakad sa maputik na daan.
"Four..five...six..."Bulalas ng aking bibig. Sabay sa pagbigkas ng huling bilang ay tumalon kami sa isang malaking dampa ng putik.
"Jim.." lumingon ako sa aking kaliwa.
"Saan si Jim?" bulalas ng aking mahinang bosses at sa pangalawang pagkakataon lumingon naman ako sa aking kanan. Ngunit wala rin tao.
Ako lamang ang nag iisang taong nakatayo doon sa malaking dampa ng putik,ni saaking paligid ay walang nagparamdam ng prisensya ni Jim.
Nakatulala lang ako.... naghihintay sa wala...nagulat ako nang may biglang humalot na lalake mula saaking likuran.
"Hoy Mel! ano na naman ba ang ginagawa mo dito? umaandar nanaman yang imahinasyon mo! Ayus ka lang ba?'
" Uy, Jas! ikaw naman..nag eemote lang ako dito. Akala ko kasi kasama ko si Jim..na nasa tabi ko lang siya parati." Siya si Jaspher, kapatid ni Jimwell.Madalas Jim at Jas ang tawag ko sa magkapatid. ECHOS, tawag nila saakin Mel F.Y.I. Melody meaning nun. char -_-"
"Hanggang ngayon ba, siya pa rin ang iniisip mo? Mel naman! 2 buwan na nang umalis si kuya..hindi ka pa rin ba nakakalimot?"
"Limutin ang anu?" halata saaking sarili ang pagkakaila sa katotohanang hindi ko matanggap.
matanggap na,hindi na kami muling magsasama pa. Kahit Kelan...hindi na.
"Tara na nga..lumalamig na ang panahon." " Okay, tara na nilalamig na ako eh.''
Hinawakan ko ang naglalamig na kamay ni Jas. Naglakad na kami pa uwi. Muling hinarap ko ang dampa ng putik mula sa aking likuran.At doon..sumariwa muli ang mga ala-ala namin ni Jim.At ang masasayang pangyayari na ginawa namin.At ang lugar kung saan ko siya unang nakita.
*** Part 1 *** Flash back- SI JIM
"Ooohh...MYYY GOOODD!" halos komendeng na ang buong bahay sa lakas ng aking pagsigaw. Late na kasi ako...hindi lang iyon! ngayong araw din ang first day of school namin. SHET badtrip naman college na ako hindi pa rin ako nagbabago. Late pa rin always.Hindi ko na magawang kumain pa dahil sa sobrang pagmamadali."Potek, wala ng nangyaring maganda sa umagang ito.''
Habang naglalakad ako inabutan ako ng malakas na ulan.Inis na inis nanaman ako! " BADTRIP naman ang panahaon! late na nga ako...basang basa pa'ko sa ulan!" URRGGGHHH"
Ayun.nang ako ay makadaan sa may putikan may nakita akong isang lalakeng mukhang abalang abalang maghanap ng kung anu sa dampa ng putikan.
Hindi talaga maiwasan ng aking puso't isipan na hindi siya lapitan at tatanungin kung ano ba ang ginagawa niya roon.Sa wakas nagkaroon ako ng lakas ng loob na lapitan ito.
''Hi.." dedma lang. *_*
"Okay ka lang ba?"
"Anu ba? nakikita mo na man siguro na busy ako sa paghahanap ng nawawala kong bagay, tapos ngayon may gana ka pang MAG TANONG kung ayos lang ba ako??"
"Eh? a-ano? hindi ka naman invisible sa paningin ko kaya nilapitan kita. Pasalamat ka nga may taong concern pa sa kalokohang ginagawa mo."
" anu nga ba ang hinahanap mo diyan? "
"Insecure ka ba talaga? o sige kung gusto mong mag volunteer na tulungan ako sa paghahanap ko sa nawawalng sing sing ng Mama ko, halika dito at tulungan mo ako."
"S-ige.." Ginawa pa akong katulong 0_0 sige okay...magaan naman ang loob ko sa lalakeng ito.
Kapatid ko kaya siya? LOL over ah,,, tsk! chui lang hehe..impossible naman ang pinagiisip ko!
"Eh..bakit ba kasi sa dinami dami pa ng pwedeng paghulugan ng singsing na iyon ay dito pa s putikan!"
"Malay ko..maghanap ka na lang diyan"
hhmmmppp!! sungit talaga nito! kala mo naman kung gwapo. LMFAO actually..gwapo naman siya eh. mala amerikano, infairness cute ang eyes at nose niya! :P urrghh...this..is not a perfect time for this. Sa ngayon kailangan kung mahanap ang sing sing!
"GOSH, minamalas talaga ako :( nabasa na nga ang uniform ko, late pa ako! ahuhuhu... my life is...IS MISERABLE!
"Hoy, ang OA mo naman. Tigilan muna kaya ang pag arte mo diyan.''
heesshh,,,ang mokong na ito ang KJ naman sariling kapakanan lang ang iniisip! pasalamat siya may ginintuang puso ako! Ampness...nag da drama naman ako!
Iniuurong ko ang aking kanang kamay sa kaliwang parte ng putikan ng may madama akong isang mala bakal este metal ay hindi parang sing sing na gold T.T parang feel ko ito na ang sing sing na nawawala! Yesss.. sa wakass!
"HOY! nahanap ko na ang sing sing! Ito oh!:" agad kung ini angat ang nasa kamay ko...ngunit sa masamang palad isang maliit na piraso ng kadena ang nasa kamay ko. awwwtss....nakakahiya!!!!
"Kadena"
"Nag papatawa ka ba, baliw hindi yan ang sing sing.ANdito oh..hawak ko na.''
Whaaattaaa...nakakahiya naman ito shet.napahiya na naman ako sa mokong na ito. ano ba!!
"EH? ang cute mo..Oa talaga, oh anu pa hinihintay mo diyan.Bilis sumama kana saakin magbibihis tayo mukhang pareho tayong basa."
anu Raw?? Bihis? saan? No..kung ang ibisabihin niya ay- OMG di maari!!!
"Anu bang iniisip mo diyan? ilang oras,minuto o araw ka pa ba diyan tatayo? ang sabi ko doon muna tayo sa bahay namin.Maliligo at magbibhis lang naman tayo ah,Eh ikaw kahit anu anong bagay na ang naiisip mo. Atsaka kung anu man iyan, wag mo nang isipin o balakng gagawin ko iyon sa isang katulad mo."
"CHEAP"
OOHHMAAGAHHD..anu sinabi niya?? ganon ba ako ka UGLY? che..maganda kaya ako..pangit lang siguro taste niya! Mother earth! father of heaven please..help me! pahiyang pahiya na ako sa baliw na ito.Choks na Choks na toh!
"Hmm?"
"O-o..sige..susunod na ako!"
"Bilis, ang hina mo naman."
"Teka! Hoy lalakeng weirdo. Anu ba pangalan mo>"
"Jimwell"
Pagkatapos nun ay naglakad na siya. Ako naman ay agad sumunod. Wow...cute ng name unique naman. Hahaha...kahit papaano medyo nahimasmasan na rin ang kamalasan ko.
'Hoy Jimwell! hintay naman oh!?!"
* ang name ko ay si..Melody...sana tinanong mo lang man.''
-End of part 1