Part 3:The Prestigious School of the Rich, Mckenly Academy o_-''
=Melody's Voice=
*Ang ganda...
Ang ganda ganda talaga..... Wooww...pagkain ang sarap!
Inabot saakin ng isang lalake ang pagkaing paborito ko! Tapos parang gwapo pa..... Nakita ko ang paligid..ang daming students..puro may magaganda at gwapo.../ Yung lalakeng nag abot saken ng pagkain ay mas lalong lumapit saakin....papalapit saaking mukha :o ng...ng...nakarinig ako ng isang pamilyar na tunog...
WWOOAAHH..This must be a dream..... Lord!
Wag muna ako gisingin.... WAAAH.... ? *
Ayus n asana ang maganda kung panaginip ng ako ay....AKO AY NAGISING NG DAHIL SA LETSENG ALARM CLOCK KO T.T
KKKKKKRRRRRRRIIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGGGGG!!!!!!!!!
''SHET.."
Ang sarap na nga nung panaginip ko...ginising pa ako ng alam clock.... GGGRRR!!!
Teka...alarm clock? Ano nga ulit yun? ALARM CLOCK??? Agad akong napaupo mula sa pagkahiga ko nang naalala kong may pasok pala ako.Tangene.... second day na'to ayoko na ma late...nag absent na nga ako kahapon eh. PAHAMAK talaga ito eeh...
''Hay.. it's another day...''
napa ungol ako habang naglalakad patungong banyo para mag toothbrush. Habang nag to-tooth brush hindi ko naiwasang isipin ang aking panaginip...anu kaya iyon? Bakit may lalake dun? Sayang hindi ko nakita ng buo ang Face niya....SAYANG!
''Teka..." napatigil ako sa aking ginagawa ng maisip ko si koya stranger...kase eh...parang kaparehas siya sa katawan ng lalakeng nag abot saakin ng pagkain...Pero impossible naman iyon. -_-''
Pagkatapos nun ay nagbihis na ako at pumunta na ng school.
Ito ang first day ko sa school.Pero actually dapat pang second day na eeh...kaso nag absent ako kahapon kaya na e-excite ako.Sabi kasi ni Mama, karamihan ng pumapasok doon ay mayayaman.Bukod pa roon eh ang mga pamilya ng mga studyante doon ay sikat na may ari ng mga sikat na companya dito sa bansa. Ang school na iyon ay ang Mckenly Academy
.Other says it is only exclusive for wealthy and deserving students in this society. Pero siguro nagtataka kayo kung paano ako nakapasok sa school na iyon diba?
Simple lang yan, dahil hindi kami gaano ka rich at wala man kaming maipagmamalaking kompaniya eh may magaling at talented naman silang anak na tulad KO =) diba nga sabi diyan kanina it is exclusive for wealthy and DESRVING students? It means deserving talaga ako! Pinag hirapan ko pa nga ang scholarship examination
! At least naman nakapasa ako sa math, Filipino,History, science ngunit may isa nga lang problema....eh yun yung English. Admittedly, hindi talaga ako marunong mag English..Boba ako diyan eh.Pero buti naman ay hinahati ang mga students base sa kanilang galing.
Tulad ako, magaling ako sa math kaya nakapasok ako sa Math class o tinatawag nilang MC section B-1 (Math class Section B-1) B1 kase freshmen pa lang ako.Pero iiba rin ang buildings ng mga student's scholarship applicant of Mckenly kasi halos 1.111 1kilometer ang layo sa exclusive buildings ng mga students na hindi scholar. Kumbager sa mga brand, Class A kami ng ORIGINAL :P
Isa rin sa mga sinasabi saakin ng pinsan ko ay ang magiingat daw ako dahil lahat daw nang galing sa Building 1 ay inaapi ang mga taga Building 2.Kaya goodluck saakin! Hindi ko sila uurungan!
Pangalawa sa mga ito na babala ng pinsan ko na nanggaling din at naka graduate sa scholarship applicant ng Mckenly ay ang grupo ng XYeN. Ang grupong XYeN daw ay binubuo ng mga anak ng pinaka powerful family sa bansa.Bukod sa pinaka mayaman ay sila rin apat ang sinasabing pinaka Gwapo sa academy at higit sa lahat.... barumbado! Ang dalawa sa mga miyembro nito ay anak daw ng mey ari ng Mckenly Academy.
Grrrrr......kinikilabutan tuloy ako....''
Kaya iilan lang ang gusting mapasok sa scholar ng Mckenly dahil natatakot. Ngunit ang iba naman ay gustong gusto naman pumasok dahil daw sa maraming rich and cute guys...hay buhay talaga...parang life :) Pero ako, kahit MEDYOOOO ayaw ko sa school na iyon ay wala akong magagawa dahil pinilit lang ako ng Mama. Kahit daw papaano eeh...maitayo ko ang bandera ng pamilya Florence...kaya paminsan naiisip ko na masyado na akong pine-pressure ng parents ko.. kaya I feel sad :'(
Sa sobrang taas ng pag intro ko sa school na papasukan ko ee...hindi ko na namalayan na nandito at nakarating nap ala ako sa Main gate...
''GRRAAABBEEEE.....AMAZAGAZINNGGG...OHHEEEEMMMGEE.....AZZZINNN!'' Mahuhulog na ata ang mata ko eeh...sa inggit!
Supercool ng entrance...ang ganda talaga..habang nagalalakad ako papuntang main gate o entrance eh nakaka agaw pansin ang mga cute at pretty students na hinahatid ng magagarang sasakyan! Azztiggzz talaga...nahihiya tuloy ako! Eh kasi naman ako lang ata ang student ditto na naglalakad...sorry> wala pamasahe eeh. Anu ba naman magagawa ko? -.-''
**SA ENTRANCE**
Sa wakas..nakarating na rin ako sa entrance.
**(lol kala mo naman kung ilang taon ako naglakad papuntang entrance..si author naman eh kung ipa react ako OA! =_='' Ang epal ni author c(-:)**
''Manong, papasok na ako?'' tanong ko sa guard sa may entrance.
''Ay hindi? Sa tingin ko lalabas ka? Natural Miss...papasok ka diba?''
''Epal mo Manong,sige ikaw na! ikaw na pilosopo! Seryosong seryoso ang pagtanong ko eh..Suntukin kita jan eeh! EPAL mo talaga!'' WEW grabe si manong guard, pilosopo! May ganun din pala dito? Grabe ah..haytetch!
''Oh sige na Miss, pasok na at marami pang papasok hindi lang ikaw..''
''Okay po manong guard,,Twenkieess po!!" Ang saya ko ng magpasalamat ako kay manong guard kasi kahit pano pala eh may ganun ding tao dito! Pwede ko ring gawin ka vibes si manong *_ * hihi!
PINAKA FINALLY.... AS IN DUPER SUPER DRUUUPPEERRR... nandito na ako sa loob ng Mckenly Academy! Grabe...
''Dito ako mag sisimula...'' ang bulalas ng aking bibig. Siguro nadala na rin ako sa sobrang excitement..
''Saan kaya ang building 2 dito? O.O'' Urgh...akala ko wala na akong problema...Ngekks...meron pa pala eh.Sa laki ng CAMPUS na ito eh saan ako magsisimula? Doon bas a kanan> o sa kaliwa<??? Whhattaa... naiwan ko ata yung CAMPUS MAP ko eh. Napasapak tuloy ako sa nook o sa sobrang kagagahan ko! Sa dami ba naman ng pwede kung maiwan eh yung Map pa.Paano na iyan>?? Ma le late naman ako....
nakakahiya naman kasing mag tanong sa mga students ditto eh.Mukhang wala sasagot sa tanong ko at mapagkamalan pa akong ignorante.. :'( totoo naman eh.. pero nakakahiya lang baka kutyain pa ako...Hay...ang hina talaga ng confidence ko.. Yun ako eeh.. napatingin tuloy ako sa ID ko.
*Sa I.D. *
•Name: Melody Florence
•Section: MC section B-1
•Age: 18
•Birth date: November 25,1994
•WEAKNESS: lack of confidence
SEE?? LACK OF CONFIDENCE NAKALAGAY! Lol hindi na ata ID yan eh...panu nasali yung weakness ko>? Si author talaga baka biodata ko yan? XDD
Pero imbes mawalan ng pag asa... ang ginawa ko ay maghanap na lang.No choice eh.Hindi dapat ako mawalan ng pagasa! Napagpasyahan kung maunsa sa kanan at hanapin ang building kung saan nandun ang classroom ko. DORA lang ano? Haha.. the adventures of............
''DORA LAKWATSERA! ''
Hihihi,..nagawa ko pang mag joke eh! Okay serious na talaga. Naglalakad lakad ako hanggang sa mahanap ko na lang ang building...
-End of part 3