Shane
Gumising na ako nang maaga. Iniisip ko pa rin kong paano ko haharapin si Ms.Principal.
"Oh ija , ba't ka nakatunganga diyan?"
"Wala po Nanay."
"Ahy. Sgi ito na oh, kumain ka na at dadating na yung driver mo."
"Salamat po nanay. Kain po tayo? Tabihan niyo po ako."
"Ohsgi. Dahil parang anak na kita, ohsige."Kumain na ako nang amusal , naligo , nagbihis at inihatid na nang driver namin.
"Ah wala. Pinarusahan lang kami." sagot ko.
Kahit kailan talaga napakaselosa nang Bespren ko.
Hindi ko aagawin sa kanya si Justin no ewww. Haha!
"Excuse me , who's Shane here?" tanong nang isang estudyanteng babae.
"I am." sagot ko
"Pinatawag ka po ni Ma'am Marquez. Nandon po sila sa Principals Office"
Tumayo na ako at hindi ko na siya sinagot. Pumunta na ako sa Principals Office na nanginginig. First time ko tong magkasala sa guro. Tsk. Pagkabukas ko nang pinto ay nakita ko ang walang ekspresyong mukha nang bweset na Justin na yan!! At kasama niya si Ma'am Marquez at Mrs.Elena Pineda--ang principal namin.
"Oh you're here now Ms.Willford" salubong sakin ni ma'am marquez.
"So, you're Ms.Willford. Please sit down." sabat ni ma'am principal Umupo na ako sa bakanteng upuan at doon pa talaga sa tabi nang mukhang kabayong ito!(Justin)
"Ms.Willford, I heard that you're part of the Student Council" pagpapatuloy ni Ma'am Pineda. " I also heard that you're an outstanding student in your batch. You're not a loser as what I observe in you."
"Yes ma'am" sagot ko habang tumatango.
"Mr.Lacsman. I heard that you're just a transferee in this school and just like Ms.Willford you're an outstanding student in the school that you came from"
Hindi sumagot si Justin at walang imik na nakinig kay Ma'am Pineda.
"Ma'am , can I go now?" sabat ni ma'am Marquez
"Yes you can." at lumabas na nang office si Ma'am Marquez.
"Ms.Willford and Mr.Lacsman you're here because I'll give you a punishment for the mistake that you did""Whaaaaaaaat! a punishment!" sabay naming sigaw ni Justin.
"Wag niyo akong sigawan. Respect! Ganito na ba ang mga matatalino ngayon ha!!!!! Sinisigawan na ang mga nakakatanda sa kanila!!!!?" galit na tanong ni Ma'am Pineda.
"I'm sorry ma'am" sagot ko.
"Okay. Ms.Willford! from now on bilang kaparusahan mo pansamantala kang mawawala sa posisyon mo bilang V-president nang student council"
"Ma--------"
"That's my order!"
"No---------"
"Again.That's my order"
Ang sarap umiyak sa harap nila. Ang sarap patayin ni Justin! pero hindi ko kaya! Hindi ko alam kong ano ang gagawin ko. Pinagsikapan ko ang posisyong iyon pero kahit pansamantala lang akong mawawala ang sakit parin. Umalis na lang ako nang Office at ibinuhos ko na ang sakit na nararamdaman ko sa labas hindi na pinakinggan ang parusa ni Justin. Wala akong pakialam sa kanya!!!!!Shit!!!!!!!
Pumasok na ako sa klase at walang ganang nakinig sa guro namin.
"Excuse me ma'am...... pinatawag po si Shane Willford sa Principal's Office" sabat nang isang estudyante. Siguro Grade7 to.
"Okay. Ms.Shane, Go out" sabi ni ma'am Cruz. Math teacher.
"Bes. Bakit ka na naman pinatawag? Ano na naman ba ang kasalanan mo ha?" hirit sakin ni Jane hanggang sa nakalabas na ako nang classroom.
Pumasok na ako nang Office. Nandito pa pala tong bweset na ito dito!
"Ms.Shane welcome back!" salubong na naman sa akin ni ma'am Pineda. Hindi ko siya sinagot. "Ms.Shane, parang iba kana ha?. Bakit mo kami tinalikuran kanina?"
"Sorry ma'am." tugon ko na lang.
"Okay sit down." Umupo na ako sa upuan na kaharap ni Justin.
"Pinatawag uli kita dito para malaman mong si Mr.Justin Lacsman muna ang papalit sa'yo bilang V-president nang Student Council. Nalaman ko kasing kahit Outstanding Student sya'y hindi siya kailanma'y naging bahagi nang Student Council sa kanilang paaralan" pagpapatuloy niya.
YOU ARE READING
She's Unbeatable
DragosteThis is the story about a girl who changed because of him ......