Chapter 2

11 2 1
                                    

Tumabok ng sobrang bilis si Yvonne papasok ng gate ng bigla siyang harangan ng guard.

Miss, bakit di ka nagsuot ng uniporme ?

Hmm. Kuya guard transferee po ako dito. Galing po akong Holy Name University.

Ahh ganun ba iha. Basta  sa susunod na linggo di na kita papasukin ha.

Upo po kuya guard. Sige po salamat.

Naglakad na si Yvonne papuntang Engineering Department  kayang lang di nya pala alam kung saan yun.

Hmmm. Miss excuse me . Me i know where's the IV year engineering department, bago lang kasi ako dito.

Sa second floor miss tas yung gitnang room.

Sige miss ,thank you

Your welcome

Sinunod naman ni Yvonne ang sinabi nung babae. Pinuntahan niya ito. Ilang minuto rin ang linakad at tinakbo niya bago siya dumating doon

Hayy!! Sa wakas  umabot din.

Hmm. Iha excuse me!?

Hello po mam. Goodmorning.

Good morning din. Are you a new student here?

Yes, Mam I am transferee from Holy Name University.

Oh! Its our pleasure to have you.

Thank you po Mam.

Your Department Is?

Engineering Department po

So. Tara sabay na tayong pumasok.

Hmm. Sige po.

Pumasok na si Yvonne at yung teacher. Nagulat naman ang estudyante ng pumasok sila Yvonne. Ang mga tingin nila ay may halong pagkamangha at pagtataka.

You can sit in a vacant chair, iha

Sige po Mam thank you po.

Umupo na si Yvonne at inayos niya ang damit niya na nagusot dahil sa kakatakbo niya kanina. At tinali niya ang buhok niya na kasing gulo nang walis tambo na para bang hindi na ito masuklay  ng dahil sa gulo nito.

Is anybody here?

Nakuha ang lahat ng atensyon nila matapos magsalita ang guro. At napaayos naman ng upo si Claud matapos niyang itong marinig.

Good morning class. So I am Olga Jorica Kindersley . I am your advisory teacher in IV year Engineering Department. Its my pleasure to be your teacher. Since alam kung magkakilala na kayo. So siya nalang yung ipakilala ko.
Iha halika ka rito.

Palinga -linga namng tumingin si Yvonne sa mga klasmet niya. Napagtanto niyang siya lang pala yung babae.

Ako po ba mam?
Tinuro ni Yvonne yung sarili niya.
Yes Iha ,ikaw halika ka rito, ipakilala mo yung sarili mo.

Tumayo  naman si Yvonne at pumunta sa harap.

Good morning. I am Faith Yvonne Hamblin. I am a transferee from Holy Name University . And i am 18 years old. Thank you.

Napatulala lang lahat at ang tanging nasambit lang nila ay."kapangalan niya". Nakakunot noo namang tumingin si Claud  kay Yvonne na para bang may atraso ito sakanya. Tiningnan niya ito head to toe . At natanong nya nalang sa kawalan.
Bakit niya kapangalan si Bhe?

Nagtataka naman si Yvonne sa reaksiyon ng mga kaklase niya . Para silang gulat na gulat . At nagtataka rin siya sa sinambit nito." Kapangalan niya" .

Sino namn ang kapangalan ko. Arrgh bahala nga sila dyan. May problema na ako sa bahay tapos dadagdagan pa dito . Sige ako na ang may maraming problema. Ako na tlaga ang pinagpala.

Ok class since its time na . You may take your lunch.

Lumabas na lahat maliban kay Yvonne na nakasimangot yung mukha para bang pasan na ang mundo .

Lunch? Isa na namn yan sa mga problema ko. Pano ko pagkakasyahin ang 20 pesos, eh ulam palang 30 pesos na yung halaga. Tas kailangan ko pang kumaha ng uniform kasi di na ako makakapasok sa susunod na linggo pagwala pa akong uniform. Shit! Buhay nga namn oh!  Kailangan ko ng makahanap ng pagkakitaan.

Forget The PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon