Chapter 3

12 3 4
                                    

Napahinto silang kumain at napabaling ang lahat ng atensyon nilang magbabarkada ng magsalita si Claud.

"May kapangalan si,Bhe"

"Weeh? As in!  complete name?" -honeybel

"Nope!"

"Anong pangalan niya?"- Ralph

"Faith Yvonne Hamblin"

"Kaklase mo?"-Winda

"Yeah! Transferee from HNU."

"Describe mo nga siya" - tugon ni julie ann na may halong pagkairita

"A tall girl, may maputi at makinis na kutis ,mataas yung ilong , yung buhok niya ay kulay black na parang walang suklay at yung mata niya ay parang mata ni bhe."

"Parang nakita ko na siya!" - jaymel

"Saan namn?"tugon ni claud na parang interesado sa susunod na sagot ni jaymel

"Para siya yung babae kanina na nagtanong saakin kung saan yung Engineering Department. Di ba di siya nagsuot ng uniporme?"

"Oo,"

"Siya nga yung nakita ko. Akala ko nga si Yvonne yung eh. Magkahawig kasi sila nang mukha."

Oh! "Ano naman kung magkawig sila nang mukha ,pareho sila nang pangalan. Eh! Di namn siya si Yvonne na minamahal mo noon. Atsaka ano naman problema dun" .- Winda

"Nakikita ko sakanya si Bhe. Bumabalik lahat nang alaala na matagal ko ng pilit kalimutan. I don't know what to do."- sabi ni Claud na para bang litong litong siya.

"Diba sabi ko sayo Claud, uso MOVE ON!"-jaymel

"Madaling sabihin mel ang salitang MOVE ON pero ang hirap gawin. 3 years mel ganun ganun ko nalang ba yung kakalimutan ha!"- diing tugon ni claud

Napahampas naman ng mesa si Jaymel kaya naagaw lahat ng atensyon ng kumakain sa canteen.

"Kanina pa ako asar na asar sayo ha! Oo, Claud mahirap gawin alam ko yun dahil naranasan ko na yun. Pero bakit ako nakawala . Eh ikaw hindi? Ha !. Alam mo Claud minsan kasi gumawa kanang aksiyon ibaling mo yung atensyon mo sa ibang bagay hindi yung palagi ka nalang nagbabalik alaala. Tandaan mo ito Claud. Kahit kailan hindi mabubuhay ang patay. Wag kang tanga.! Bwesit ka!"

Napatulala ang lahat ng tao sa canteen na para bang gulat na gulat sa napanood na eksena. Nang bigla namang tumayo si Claud.

"Sige Claud ! Magpakatanga! Dyan ka namn magaling eh!"sigaw ni jaymel

Jaymel! - ralph

"Oh! Ako na naman haha . Palagi namang ako yung may kasalanan eh. Minsan kasi gisingin mo yung tao kung ano NGAYON hindi yung palaging nagbabalik alaala kung ano ang mga nangyari NOON. Bwesit!"

Umalis naman  si Jaymel sa canteen. Sumunod naman ang lahat nang barkada.

Habang naglalakad si Yvonne pabalik nang room nila matapos niyang bumili ng isang turon na saging at isang buko juice na nagsisilbing tanghalian niya. Nang bigla naman siyang makarinig ng bulong bulungan .

"I heard ng dahil daw yun sa babaeng transferee sa Engineering Department na kahawig ang  mukha at kapangalan ng past ni Claud , kaya sila nag aaway-away" student 1

"Ayy!! Grabe yung babae yun nagdala lang ng problema sa magbabarkada" student 2

"I heard yung transferee daw ay galing HNU"-student 3

"Ayy!! Sosyal! HNU".-student 1

"Tara na. Baka mahuli pa tayo sa klase."

Napatanong naman si Yvonne sa kawalan .
Ako ba tinutukoy nila? Ano ba nagawa ko ?  ANO BA TALAGA YUNG PROBLEMA NA DALA KO?
Hayy!!
Napasabunot naman siya sa kanyang buhok
"Problema na naman. Pwede kahit minsan naman wag kang masyadong chansing saakin. Bwesit na problema ka."

Ipinagpatuloy nalang ni Yvonne ang paglalakad niya papuntang room nila . Hindi niya nalng pinansin ang nagbulong bulungan sa paligid. Aksaya lang yun ng oras.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 26, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Forget The PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon