Sophia's pov
Pumunta na ako kaagad sa next subject ko. Buti hindi pa dumadating si Mr. Lopez kaya hindi ako mapapagalitan.
Seryoso akong nakikinig sakanya buong klase. Nagsusulat din ako baka kasi makalimutan ko yung mga formulas. You know, MATHEMATICS -.-
Nagdidiscuss lang si sir ng maalala ko yung laro nila Ryan mamaya. Simple akong napangiti. Dadalhan ko siya ng tubig para naman matuwa siya sakin.
*kriiiiiiiing*
"Okay class. That's all for today."
Sabi niya saka niya tinipon yung mga libro niya."Goodbye sir" we sain in unison
"Dismiss" sabi niya at dire diretsong lumabas ng room
Lumabas na ako. Pumunta muna ako sa cafeteria kasi bibilhan ko ng tubig si Ryan.
"Ate mineral water po" sabi ko. Agad naman akong binigyan ni ate
Otw na ako sa gym ng may maalala ako.
"Face towel" bulong ko sa sarili ko. Meron nga pala ako sa locker.
Pumunta na ako sa locker ko. Kinuha ko na yung face towel. Pagkasara ko nung locker ko saktong may mga estudyanteng dumaan sa may likod ko.
"Akala ko practice game lang" 1
"Ako nga din e." 2
"Ang gwapo din ng mga kalaban ng school natin" 3
"Pero pinaka gwapo si number 12" 1
Kilala ko yun a? Number 12? E si Ryan ko yun e. Kanina pa ba nagstart yung laro? Halaaaaa
Tinakbo ko na yung papuntang gym. Akala ko mamaya pa magsisimula. Tsk.
"Excuse me" sabi ko kasi siksikan papasok ng gym. Ang daming tao.
"Excuse. Excuse" pakiusap ko sa mga nakaharang.
"Sophia!" May tumawag sakin.
"Sophia" sino ba yun? Inikot ko ang mga mata ko. Nakita ko si tricia at bea. Lumapit agad ako sakanila.
"Akala ko mamaya pa mastart. Patapos na pala." I said while pouting.
"Hayaan mo na!" Sabi ni tricia tapos ibinalik niya ang tingin niya sa court.
Pagkatingin ko 20 seconds nalang. Tie pa yung scores.
"Go Ryan!"
"Baby! Galingan mo"
"Ishoot mo na yan"
"Pag nashoot mo yan. Akin ka na"
"Akin ka nalang!"
"Go number 12!"
"Wag kayong magpapatalo!"
Kaya sila sumisigaw kasi na kay Ryan na yung bola. Pumunta na siya sa 3 point line
*drible* *drible*
5-4-3-2-1-------------
Shoooot! 3pts!
Prrrrrrrt!
Panalo! Biglang nag-ingay yung crowd! Ang galing.
Dali dali akong lumapit sa may pwesto niya para iabot yung bottled water at face towel
"Rya--------" hindi na natuloy ang pagsasalita at paglapit ko sakanya kasi may lumapit na sakanya at binigyan siya ng tubig.
Tumingin pa siya sa gawi ko pero agad din siyang tumingin sa mga kasamahan niya.
"Ang pawis pawis mo" sabi nung babae tsaka siya pinunasan ng pawis.
Damn! Ang sakit!
Tumalikod na ako agad bago pa ako maiyak don.
Bumalik na ako sa pwesto kanina nila Bea.
"Anong nangyari bes?" Tanong ni Bea
"Wasted" sabi ko sabay ngiti ng mapakla.
"Ikaw naman kasi e. Ang bagal mo." Sige tricia. Oo. Nakakatulong ka talaga. Tssss
"Sige uwi na ako" sabi ko sakanila at mabilis na umalis.
Ryan. Napakadaya mo talaga. Sana ako nalang yung babae pero hindi e mas maganda naman ako don.
To: kuya
"Kuya, wag mo na akong sunduin"Pagkatext ko kay kuya. Itinago ko na kaagad yung cellphone ko.
Lumabas na ako ng university at nag-abang ng taxi.
Buti may pumara kaagad.
"Kuya sa ****** po" sabi ko saka tumingin sa labas
Ryan. Bakit ba baliw ako sayo? Ano bang ginawa mo sakin? Ginayuma mo ba ako?
Napatawa ako sa naisip ko. Haha.
"Sophia, wag ka kasing tanga" sabi ko sa sarili ko.
"Pero mahal na mahal mo naman" sabi ng konsensiya ko
"Maam nandito na po" sabi ni manong
Nagbigay ako ng 500 bago bumaba. Kay manong nalang yung sukli. Mukha namang mabait.
Pumasok na ako sa bahay. Pero katahimikan ang sumalubong sakin. Wala pa siguro si kuya.
Umakyat na ako sa kwarto ko. Nagpalit na ako ng pajamas bago ako pumunta sa kama.
Binuhay ko yung laptop ko at nag log in sa facebook.
Ayyyt. Hindi online si Ryan 😐
" Kahit man mag online yun hindi ka naman ichachat." konsensiya tama naaaaaa.
Inoff ko nalang yung laptop nawalan na ako ng gana e.
Nakatingin lang ako sa kisame. Hindi mawala sa isip ko yung nangyari kanina. Girlfriend niya ba yun? Bakit parang ang clingy?
Pag kaya naging kami na ni ryan. Magiging clingy kaya ako?
Habang nagmumuni muni ako hindi ko napapansin na napapapikit na pala ang mata ko. Hanggang saaaaaa......
I fell asleep
~~~~~
Ollah! Hahahaha
BINABASA MO ANG
What If I Walk Away
RomanceI love him to the point that I am willing to risk all that I have. But I'm not wonderwoman nor superman. What if? What if I walk away?