Alex's POV:
kRINGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGG!
Hay! breaktime din.
Nahihilo ako kanina pa.Para ngang ayaw pumasok ng lesson sa utak ko eh.
Ewan ko ba.
Ay, may new friend na naman ako si El!
wheeee. ang gaan ng loob ko sa kanya, at ang bait-bait niya.
E ano kung neird siya?
"Ah El, tara Canteen tayo!"Aya ko, Oo nga pala,nag text sakin si Jacen, libre na naman ako.
wheeee! ang swerte ng Piggy bank ko, mapupuno na naman.laging libre eh.
"Bez. andun ba si Jacen?" si Sarah yan.
"Oo eh. Magsasabay kami."
'Sinong Jacen?" takang tanong ni El. Siyempre magtatanong talaga yan, di niya pa kasi
kilala eh.
"Boyfriend niyaaa! Yiehhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh!" with matching sundot-sundot sa
tagiliran.
"Wow talaga Al, gwapo ba?" Al tawag niya sakin. Ayaw niya daw Alex eh. pang Boy daw.
"Sobrang gwapo AS IN! pinagpapantasyahan nga ng halos lahat ng babae dito,
di lang pala babae, isama mo narin pati mga bakla. HAHAHA! ganon ka gwapo si Jacen!"
"Wow. talaga!" na amused naman agad tong si El.
"Wag kang maniwala diyan kay Sarah, etchusera yan eh!" sabay irap ko,
pero siyempre pabiro yun.
"Totoo naman ha? Kaw ang etchusera diyan eh!" napatawa nalang nga ako.
OO NA, GWAPO NA.
"So tara na El?" hinila ko na nga siya non. kaso bigla siyang napahinto.
"Bakit?"
"Ah pwede bang next time nalang ako makikisabay?" malungkot niyang sabi.
"Huh? bakit? nahihiya ka pa ba?"
"Ah- eh. kasi, may pupuntahan pa ako eh"
"Huh? san?" feel ko lang ba o nahahalata kung nagsisinungaling siya?
"Sa susunod nalang please??"
"Ah o sige. ingat ka nalang sa pupuntahan mo!" ngumiti lang siya at nagmadali nang tumakbo.
San naman kaya siya pupunta? sabagay may 30 minutes break kasi kami.
"tara na bez!" Nakangiti at hila-hila na ako ni Sarah papuntang Canteen.
excited much??
---------------------------------
*Canteen
"Anong sayo ni Bhabe? let me guezz? pizza?" ito na naman si Jacen sa Bhabe thingey niya.
gusto ko na sanang kiligin eh, kaso parang imbes na kiligin ako, naiinis ako,
nakakaloko kasi ang ngiti niya.
Matapos niyang omorder ng merienda namin ay umupo na kami, at ngayon sumabay na si Sarah,
at ngumingiti mag isa ang Bruha.
"kamusta klase niyo?" tanong nito sabay kagat ng pizza na inorder niya.
"Ok lang naman, nakakagutom"
"Hah? bakit? di kaba nag-agahan?" sabay weird look sakin.
"Nag-agahan naman kunti lang, ah Jacen!"
"Hmm?" sabay tingin nga nito sakin. At take note. Ang lapit ng mukha niya.
AHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!
Dug. dug.
Ano yon?
"Ah- eh, anong reaksiyon mo dun sa tinag ng kapatid mo?"
"Alin dun? yung kiniss kita? hayaan mo na yun, kung nakarinig kaman ng tsismis,
don't mind them, mawawala din yan!" sabay subo niya ulit ng pizza.
Ok parang alam ko na ang ibig niyang sabihin.
DEDMA.
"Bakit? apektado ka ba?"
"Huh? hindi naman sa ganon!" sabay iwas ng tingin ko.
"Halata nga, may eyebags ka eh. HAHAHA!" sabay pitik sa mata ko.
Aaaw! siyempre, di naman ganon kalakas.
"Di kaya ako nagpapaapekto. wheeeeeeeeeeeeeee!
Ah bez, tingin mo, san kaya nagpunta si El?"
"Malay, baka nag travel outer space. HAHAHA!"
nagiging weirdo na talaga ng Bestfriend ko, kelangan na ata nito ipamental eh.
Jacen's POV:
"Bakit? apektado ka ba?" Hahahaha! nakakatawa talaga tong si Alex, i like her na!
Hah? did i just say that? nabigla lang ata akoo i guess. Erase.
Andito kami ngayon sa canteen, libre ko, di na nga 3x a week ang libre na to e, everyday
na ata, pero ok lang, binigyan naman ako ng dagdag na budget ni Mama e, sabi niya pa nga,
pantustos daw sa pangangailangan namin ni Alex? Si Mama talaga -_-
"Huh? hindi naman sa ganon!" sabay iwas niya ng tigin.
"Halata nga, may eyebags ka eh. HAHAHA!" sabay pitik ko sa mata niya ng mahina siyempre.
Baka masaktan eh!
"Di kaya ako nagpapaapekto. wheeeeeeeeeeeeeee!
Ah bez, tingin mo, san kaya nagpunta si El?" Change topic? teyka sinong El?
"Malay, baka nag travel outer space. HAHAHA!" sagot ng bestfriend niya.
"wait! sinong El?" pinigilan ko talaga siya non sa pagsubo ng Spaghetti.
"Bago niyang Boyfriend!" confident na sagot ng bestfriend nito.
"WHAAAAAAAATTTTTTTTTTTTTTTTTTTT??" napatayo na talaga ako non.
I guess exage lang ang naging respond ko.
Napatingin nga sakin ang lahat ng nasa canteen.
"oi! umupo ka nga!" hinihila na ako non ni Alex, ayoko nga.
sino ang epal na El na yan? at... teyka? do i sounded like a jealous One?!
"JOKE LANG. BAGONG TRANSFEREE NAMIN YUN, AT BABAE SIYA. HAHAHAHA!
WHEEEEEEEEEEEEEEE! NAGSELOS SI JACEN. AYOSSSSSSSSSSSSS!"
"Bez naman e, ansama mo!" tiningnan nga din nito ang bestfriend niya ng masama.
Umupo na ako non. ok, this is new to me, first time ko nag react ng ganon sa harap ng
maraming madlang people at dahil lang sa isang prank? Oh right! goodjob to her bestfriend.
"Sorry Jacen, peace? joke lang yon ha?" di ko nalang pinansin ang bestfriend niya at baka
masaktan ko lang dahil sa best Joke ever niya -_-
Sa halip kay Alex nalang ako tumingin, this past few days napapansin ko, ba't gumaganda
siya? nagiging blooming?
"Wag mo nang pansinin yang bestfriend ko, si El yun. bago naming friend, transferee
ang bait nga niya e, kaya lang ayon, dahil neird medyo binubully!"
"Ah ganon ba? mabuti naman may bago kang friend!"
"Anong akala mo naman sakin? Di friendly!?"
"I didn't say anything ha?" napatawa nalang nga ako.
Weird. Ang saya ko talaga pag kasama siya.
BINABASA MO ANG
Engaged with Mr. Perfect ~_~
RomanceI'm Alexandria Gomez. Simple. Di ganon katalino. Di rin ganon ka ganda. Biglang ma engaged kay Jacen Rosales, ang Campus Mr. Perfect. Pangarap kung mapansin ni Justin Kyu,Ang lalakeng matagal ko nang crush, pero pano na? Kung naka Engaged na ako sa...