Past and Problems

9 3 0
                                    

"Vince, let's talk."

"Ahh, pare, punta muna ako sa canteen ah." Sabi ni Kevin. Tumango nalang ako.

"So, what is it Feliz that you want to talk about.?"

¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤

Felizia's POV

Hanggang ngayon, ang sungit pa rin nya talaga. Masungit na miss na miss ko na. Ghaad.

"Is it okay na hindi dito?" Tanong ko sa kanya nang nakayuko. Hindi ko alam kung bakit, siguro ayaw ko syang tingnan kasi nahihiya lang ako. Mga 10 seconds bago siya nagsalita. Haha inorasan talaga.

"Saan mo ba gusto?" Tanong niya.

Hindi ko alam kung bakit pero napangiti ako sa sinabi niya. Gentleman pa rin sya as always.

☆☆☆☆☆☆☆

Vince' POV

Nandito kami sa Royals' Coffee Shop.♤♤♤

Umorder muna siya at ako ay nakatingin lang sa kanya habang may nabubuong tanong sa utak ko.

Ano bang gusto nyang pag-usapan namin?

Business partners ang mga magulang namin. Kaya simula pagkabata namin ay magkakakilala na kami. Hanggang sa mas lumalim ang pagkakaibigan namin, at alam niyo na kung ano sumunod na mangyayari. Life cycle. Tsk.

Yun nga lang, napag alaman ko na pera lang ang habol niya sa akin at para din sa business nila na malapit ng malugi. Nakita ko kasi syang may kasamang ibang lalaki at sya na nga mismo ang nagsabi na hindi niya ako mahal.

After that, TAPOS. Di ko sinabi sa mga magulang ko kung bakit. Negosyo din naman ang inaatupag nila.

At gusto din ng mga magulang namin na kami ang magkatuluyan.

"Baka mahulog ka na sa akin nyan." WTF? Sabi niya na parang nangaakit habang nakangiti.

"What?" nagkukunwari na hindi ko narinig ang sinabi niya sabay tanggal sa earphones ko. Aww, mukhang napahiya sya dun. Pero mas mabuti na 'yun kaysa pagsisigawan ko sya.

"Ang sabi ko let's talk." Aniya. She's not even honest kahit sa mga maliliit na bagay.

"Well, we're already talking right now." Sabi ko.

"No, that's not what i mean. What I'm trying to say is... about us, let's talk about our relationship. Hindi mo ba naalala ang lugar na ito? This place is where we first met."

"Woah, seriously Feliz? I don't care about where we first met. There's nothing between us. You have your life and I have my own life. Let's just take care of our own businesses."  Umalis na ako. Akala ko pa naman kung anong mahalagang pag uusapan.

"But, I still love you. ♡♡♡" Aniya na parang konti nalang ay iiyak na.

"I don't need it." Kahit nakatalikod na ako, alam kong umiiyak na sya.

As if I care about your love Fel. Umiyak ka kung gusto mo. You don't even care about how I feel when I saw you with that other guy. What hurts the most, You denied me.

Pagkalabas na pagkalabas ko. May biglang bumangga sa akin. Tas nabuhos pa lahat ng juice na dinala niya sa uniform ko.
Shit lang!

-_- Dumb >■<

"Hala Sorry! Sorryyy. po talagaa. Sorry poo." Sabi ng chinita na nakabunggo ko at nag bow pa sya ng ilang ng beses.

"Tsk. Okay fine. Just be careful next time." Aalis na sana ako dahil ayoko ng gulo, nang nagsalita sya.

"Ah, okay lang pala. Binabawi ko yung sorry ko. You don't deserve it."

¿Ano ba ang problema niya?!

"What? Alam mo, hindi ka dapat nanghahamon ng isang lalaki. I don't have time for this."

Naglakad na ako palayo.
Talagang wala akong planong makipag-away sa isang babae. Napaiyak ko na nga yung isa. Yaah, nakonsensya ako sa ginawa ko sa kanya kanina. Pero sinasabi ko lang naman ang totoo na hindi ko na sya mahal. Alangan mang magsinungaling diba?

"Ahh ganun?¡¿" Shit shit shit. Sumigaw na sya.

Wag kang lumingon Vince. Ganun ang mga babae, hindi titigil hanggat hindi nananalo. Just be humble nalang. Pero mukhang sinundan na ako nito ah!. PUNYETA!

"Porket babae ako na sa tingin mo ay mahina hindi na pwedeng ipaglaban ang sariling kaibigan?!"

WTF.¿

"What the hell woman? Ano bang pinagsasabi mo? I don't fuckin' know what the hell your talking about. Wag ka ng dumagdag sa problema ko." Talk cold. -_- Mabilis akong naglakad nang biglang nasa harapan ko na siya at akmang susuntukin ako. Susuntukin nga ako. Mabuti nalang at naka-ilag ako.

"What's your problem?!" Nakakataas na sya ng dugo ah! Teka. Ilag ako ng ilag. Iwas sa kanan iwas sa kaliwa. Ngayon ko lang na napansin na may pattern ang pagsuntok niya, puro left and right. Para na ngang ako ang guro dito na tinuturuan siya kung paano sumuntok.

"Wala ka bang up and down?" Sabi ko sa kanya na hanggang ngayon parang nag eexercise.


Nag fefree data lang ata ang babaeng toh. Mahina ang utak.
Biglang umaliwalas ang mukha niya siguro na gets na niya. At Talagang sinunod niya ang sinabi ko dahil papunta na sa mukha ko ang kamao niyang maliit sa akin. Talaga ngang naging guro na ako.

♢♢♢♢♢♢♢♢♢

Chinita's POV

Hi I'm Chiah Dy. I'm Chinoy, Chinese + Pinoy = Chinoy. Lumaki akong cute at maganda. Hahaha lub urselp. Anyway, Isa akong transferee student dahil sa bespren kong si Felizia na malandi haha jowks mahal ko yun. Gusto lang daw nyang may mapagsabihan sa buhay niya personally and not through messenger, sa text, etc. Gawin ba naman akong diary. -_-

Papunta akong school, aaminin kong late talaga ako nang nakita ko sa Coffee shop si bespren na may kausap na lalaki at parang si ..... Xander?

Hindi ko alam kung masasaktan ba ako dahil sya ang tinutukoy ni Feliz na mahal niya o magagalit dahil nakita kong pina-iyak ni Xander si Feliz?

Palabas na siya. I remember my juice na itinimpla ni mama kaya kinuha ko iyon at ibinuhos sa kanya.

"Hala Sorry! Sorryyy. po talagaa. Sorry poo." Sabi ko sa kanya, kita namang bad mood sya. Di bale. Mabilis naman syang makalimot, nakalimutan ka na nga nya eh. And now, you hurt my bestfriend. I chose my bestfriend. Xander, I don't if you remember me, just keep it that way.

Forward 》》》

Talagang napipikon na ako! Up and down pala hah! Actually, wala naman talaga akong balak na suntukin ang mukha niya pero mukhang magkaiba nga ang sistema ngayon ng utak ko at katawan ko.

Dahil papunta na ang full force kong suntok sa mukha niya.

"Stop it." O______O bat ang bilis niya??... mukhang nagalit ko ata sya.

H-hinawakan nya ang kamay ko at hinigpitan ang hawak sa magkabilang balikat ko. Shiiitt! I can't move! Eiihhhh! Malay ko bang lalapit sya sa akin. (Kanina lang kaya) No! Mukha niya ang malapit. Shiiiit! I'm gonna dieeee! >•<

"You know what, tama ang hinala ko, you're weak. Wala akong ginawang masama sa'yo but then, what were you doing? You're still looking for trouble. Use your head. You're wasting time instead of comforting her."

Pagkatapos nun ay pumasok na siya. WTH just happened? Yun lang?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 21, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Knowing Her UnexpectedlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon