A Minute Before Eleven

10.7K 756 96
                                    

"Alam mo ikaw... hirit ka kasi ng hirit eh. Buti nalusutan mo yung tanong ni Nanay."

"Sinalang ako bigla ni Coleen eh. Alangan namang hindi ko sagutin si Tita pagtapos kong magpresinta, tapos nagliwaliw pa sa kalawakan yang utak mo. What was I supposed to do?"

"Did you really buy plants for the balcony?"

"Ayan kasi. Palagi ka lang nakakulong sa kwarto mo. Oo nagpatulong ako kay Lola kung anong klaseng plants dapat. You can look at them pag uwi natin."

"Okay. Uhm... RJ... meron ka pa bang sinusweldo kahit halos wala ka ng tinatanggap na bagong patients?"

"Hindi naman ako salaried employee eversince, Maine."

"So... totoo? You own the wellness center?"

"My family does. I co-own and work from one of the branches. Does it matter to you? Itong mga bagay na to? Apektado ba yung relationship natin because of it?"

"It shouldn't but.. you kept it from me so now it's an issue. Why couldn't you have told me before? Given na meron na tayong history with things like this... akala ko lang we don't have secrets anymore."

"Unang una, akala ko alam mo na. Nung narealize ko na hindi pa, hindi ko malaman paano isingit sa usapan. Isa pa, ang focus ko is to get you better. Whether or not I have family money shouldn't play a part sa relasyon natin."

"Did you ever think about the guilt I feel every time I thought nag-aabsent ka para alagaan at samahan ako?"

"Maine..."

"Alam mo RJ, I appreciate how you take care of me and show me everyday how much you love me pero we need to stop keeping things, no matter how insignificant we think they may be, from each other. You worry about me but do you understand na ako din nagwo-worry para sayo?"

"Sorry. I guess hindi ko naisip yan. Pero hindi dahil la lang akong pake. Kumbaga kasi parang sayo lang nakatutok yung atensiyon ko. Sa paggaling mo. Sa pagdidilig sayo."

"Ay sige siya o. I'm serious, RJ."

Ano ba yan. Kakatrim lang ng herlaloo ko eh. Psst Manong Albus, tumabi ka diyan. Na-stupefy ka na naman sa ganda ng herr ko. Kuya Snape, shampoo shampoo din pag may time. Oily ka na o. Kadirs.

"Seryoso din ako Meng. I'm sorry. I'll do better next time pero minsan kasi, magtanong ka din if you want to know something. Parang ngayon. Nagtanong ka, sinagot ko. I promise to always answer truthfully. Hindi ko din kasi alam minsan paano mag umpisa ng usapan na tungkol sa sarili ko. Pero kapag nagtanong ka, pangako sasagutin ko ng maayos. I'll do anything para masaya tayo but it has to be a two way street okay?"

"Panghahawakan ko yang pangako mo."

"Bati na tayo?"

"Pag-iisipan ko pa."

"Meng naman... bati na tayo, sige na. Pa-kiss na ko."

"Ayoko."

"Luh. Sige na. Isa lang. Please?"

"Ikaw.. lagi mo kong dinadaan sa pa-cute. Masyado ka ng kampan-- aah shit."

"Bakit? Sumakit likod mo?"

"Sobrang sakit, love."

"Teka tangina kinilig ako. Teka. Sandali. Tatawag ako ng nurse. Diyan ka lang."

"Hindi nga makalakad diba!?! Saan ako pupunta? Paano?"

"Sarap mong lamutakin ngayon."

"TUMAWAG KA NA NG NURSE KASI!"

"Ay oo shit teka."

"RJ!"

"Ano!?"

"Mamaya mo na ko lamutakin pag hindi na masakit."

"Masakit pa ba?"

"Harot. Yung nurse!"

*•*•*•*

Author's note: Just a short filler. Not sure when I'll post a longer update. Pasensya na. Real life is kicking my butt.

Pieces of MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon