What is the worst thing that could happen to you sa first day of school? Madapa? Maligaw? Matapilok? Maaksidente? O mabangga ang bitchessa ng school? Ipahiya ng mga Coles? You see, Y University is a place where superiority rules. And Coles are superiors in this institution, they may seem so nice and approachable pero you don't want to mess with them. Take Sue for an example, she's famous for being the daughter of a well-known singer but she messed with Gina, nasabihan niya ito nang childish. Oo, given. Childish si Gina but as I said, You don't mess with Coles. Her life became a living hell. Hindi lang ang Coles ang nagpahirap sa junior year niya. Coles are infamous in the Campus. Again, the crowd were watching their steps as they stepped out of their car. Unang lumabas si Jack na sinundan ni Gina at ang kambal na si Nadja at Nadia. On the other side, ang apat na kaibigan nila at naglalakad na rin palapit sa kanila– Clee, Lily, Mina at Lass. Everyone's staring at them. They are the Buttcheeks Squad, the richest clique of Y University.
"Hi, girlies." Bati ni Lass sa kanila, they smiled at each other. Lass Paegen, the mastermind of BC, kadalasan siya ang nagiintiate ng mga trip nila o prank. Nagcling naman si Lass sa best friend niyang si Gina. They were inseparable and partners in crime. Matagal na kasi itong magkaibigan.
"Clee, how are you?" Mapanginis na tanong ni Nadja kay Clee. Clee Torrys, the happy pill of the group. Mahilig itong magpatawa in her natural way. She's also known for being the the former girl of P5's Partyboy, Patty Ramos Aeckin.
"Never better." Mapait na sabi ni Clee at umirap. Tumawa naman si Nadja at naglakad kasabay nito.
"Alam niyo na ba kung anong section natin?" Mahinhin na sabi ni Lily. Lily Bogan, the demure girl ng BC. Girlfriend din ito ng Good boy ng P5. Tahimik pero maloko din itong si Lily, like what 5sos said, good girls are bad girls that haven't been caught.
"Section 1, kaming apat." Sabi ni Jack, Jacklyn Cole, she's the one who has the authority of the approval. Bilang nakakatanda din kaya niya ginagawa 'yon,
"Can we just go?" Naiinip na sabi ni Mina, the brain. She's the one responsible how's the plan gonna work. Siya din ang pinakamatalino sa kanila, she's running for Valedictorian this senior year. Naglakad na sila papunta sa building nila. Walang masyadong tao sa tapat ng room nila. They looked at the list. Magkakaklase ang mga ito.
"Why do we have to be in the same room with P5?" Inis na sabi ni Jack. Hindi naman siya hater ng P5, sadyang may ayaw lang talaga siyang myembro nito.
"Why do you hate Dustin so much?" Nagtatakang tanong ni Nadia sa kapatid,"Ang saya kaya nun! Ngayon na lang ulit natin sila makakasama!" Dagdag niyo. Isa kasi sa P5 ang kanyang boyfriend na si Lee Vowg, the hottest guy of Y University.
"He's annoying, too loud and annoying." Simpleng sagot ni Jack.
"Crush mo lang e." Nakangising sabi ni Nadja at pumasok sa classroom. Nagmake face naman si Jack tila ba'y nasusuka. Sinundan naman ito ng mga kaibigan.
"Lee baby!" Masayang tili ni Nadia at tumakbo palapit sa boyfriend upang umupo sa lap nito.
"Nagiging linta talaga kapatid mo, no?" Bulong ni Lass kay Gina, tumawa naman silang dalawa at naghanap ng mauupuan. Napansin ni Lass si Megan na nakabusangot sa gilid.
"Nads, ang aga aga nangbwibwisit ka ng tao!" Pangiinis ni Lass habang nakatingin kay Megan, umirap naman si Megan. Binatukan ni Clee si Lass para patigilin.
"What? Nagsasabi lang ng totoo! Nadia, respeto sa single at sa mga insecure!" Natatawang sabi ni Lass, tumawa naman ang P5 sa sinabi ni Lass.
"Lass, bunganga mo. First day na first day, may puputok na ugat dahil sa'yo." Sabi ni Lily habang nakaupo sa tabi ng boyfriend na si Blue.
"Girls, shut up." Natatawang sabi ni Nadja. Nagsitawanan naman ang mga ito. Napatingin naman si Nadja kay Rey at nakita itong nakatingin din sa kanya. Agad namang umiwas ng tingin ito.
"Huli ko 'yon, uy!" Pangaasar ni Lee sa best friend na si Nadja, sinipa naman agad siya nito.
"Sparks na ba?" Natatawang sabi ni Blue, umirap naman si Nadja.
"Where is he?" Tanong ni Clee sa mga kaibigan. Nagtinginan naman ang mga lalaki.
"Hindi namin alam e, pero may kasama siyang babae kanina." Sabi ni Dustin, nanlaki ang mata neto nang marealize na nagbago ang expression ni Clee.
"Goodness, Dustin. You're stupid." Inis na sabi ni Jack. Tumingin naman sa kanila si Clee.
"It's fine, matagal na rin naman nung nagbreak kami. He has the right to." Patay malisyang sabi ni Clee at ngumiti ng bahagya.
"Bayaan mo, Clee. Wala nang balls 'yun." Biro ni Chino, tumawa na naman ang mga ito. Napatigil ang pagtawa nila nang pumasok si Patty kasama ang isang babaeng nakalingkis sa braso niya.
"Is that your fucking step sister?" Nadia gasped habang nakatitig sa dalawa.
"What the fuck?" Clee hissed at tumalikod sa mga 'to.
"Hi, guys. Meet my girl, Bea Auch. Babe, my friends." Masayang sabi ni Patty habang nakaakbay sa girlfriend.
"Hi, sis." Nakangising bati ni Bea kay Clee. Huminga ng malalim si Clee at humarap sa kanila ng nakangiti.
"Hindi ko alam na mahilig ka palang magrecycle, Bea." Nawala ang ngiti ni Bea at napalitan ng masamang tingin,"Marami pa akong basura sa bahay, bigay ko sa'yo later." Kinindatan naman ni Clee si Bea tsaka ito tumayo upang pumunta sa upuan niya.
"Dramas everywhere." Megan hissed, tumingin ito sa kaibigan na si Lina. Megan Dah, the Queen Bitch of Y University. They were the Bullies; along Aimma Hore and Pen Nhis. Kaibigan din naman nila si Lina pero hindi ito masyadong nakikisama sa mga pangbubully nila sa estudyante.
Unti unti nang dumadami ang mga estudyante ng section I. Tahimik lang ang mga ito at tanging mga P5 at BC lamang ang nagiingay, nangunguna na dito si Gina at Lass.
"Bessy." Siniko naman ni Gina si Lass nung makitang may dalawang pumasok. Napatingin naman si Lass.
"Ay, fresh." Nagsitawanan naman sila sa sinabi ni Lass. Habang nagtatawanan sila, napansin naman ni Nadia na may nakatingin sa kanilang dalawa ni Lee, reflex niya ng tumingin kay Megan at tama nga ang hinala nito, nakatitig ito sa kanilang dalawa.
"Baby," Tawag ni Nadia sa boyfriend at hinalikan ang labi nito,"I love you." Dagdag nito. Nagiritan naman ang mga magkakaibigan pero napatigil sila nung tumayo si Megan at nagdabog palabas ng classroom.
"Laki talaga ng problema nung babaeng 'yun." Sabi ni Nadja at umiling. Napangiti na lang si Nadia sa ginawa niya.