Chapter 3

17 4 2
                                    

Chapter 3:

Third Person's POV

"Ah eh kasi Mrs. Croft pwede po ba na lumipat ako sa ibang grupo po o kaya naman po bigyan niyo na lang po ako ng Special Project kung saan na di ko makakasama si Miss Smith po?" tanong nito sa kanilang guro na mas lalong kinainis ni Alexandra dahil parang mas ayaw pa nito sa kanya at makademand siya sa guro nito na ayaw siya makasama.

Pero bakit nga ba siya nanggagalaiti sa lalaki. Di naman niya kasalanan na maigrupo siya dito sa isa sa mga mahirap na proyekto nitong Lara Croft na ito sa kanila. Magpasalamat pa nga siya dito dahil ito na rin ang gumawa ng paraan na hindi siya maigrupo nito. Pero ang pinakakinaiinis niya dito ay yung kaninang hinawakan nito ang kamay niya upang pigilan siya sa pag-alis at sinubukan niyang pumiglas pero di manlang natinag sa masama niyang tingin at lalo na sa malakas niyang pagpiglas na parang wala lang sa kanya ang lakas na binigay niya dito sa pagpiglas at mahigpit pa rin at kalmado pa rin siya nitong hawak sa pulsuhan nito.

"You know my rules in this class, Mr. Falcon. I already stated that in the first week of our class that once I decided you don't have any choice but to do your part." kalmado pagsagot ni Mrs. Croft sa estudyante niya.

"Yes Mrs. Croft." Parang nawalan ng lakas ang lalaki sa sinabi ng guro nito pero may gusto pa siyang malaman..

"But why me?" parehas na napatingin si Alexandra at si Lara sa lalaki sa mga munting mga salita sa sinabi niya ay alam na nila ang ibig sabihin nito.

Pero bakit nga ba siya ang pinili ni Lara na maging kagrupo nitong si Alexandra?

Yun din ang bumabagabag kay Alexandra... 'Bakit nga ba? There must've a reason.'

"Are you now questioning my decision Mr. Falcon?" maawtoritado na niyang winika dito. And maybe if her answer must be rephrase it will be, 'Are your now questioning my instincts?'

This is only a freaking instincts of Lara Croft. An instincts that pops in her mind 45 minutes ago!

Malayo sa totoong orihinal na plano niya.

Ang totoong orihinal na plano ay si Mr. Falcon ay igugrupo kay Ms. Dela Cruz dahil parehong nangunguna at pumapangalawa sa klase ang dalawa at isa pa sila lamang dalawa ang bukod tanging scholar na mahirap sa school na ito. Which is gusto padaliin ni Lara Croft ang kanilang gagawin dahil parehong may utak ang mga ito at mabilis matatapos ang kanilang Proyekto na mas makakatulong pa sa pagtaas ng grado nila na maganda para sa scholar status nila.

Habang si Mr. Gonzales naman ay igugrupo naman kay Ms. Smith kung saan di naging madali ang pagpili niya dito dahil sa uri ng attitude mayroon ang kanyang pamangkin.

Si Mr. Gonzales ay isa sa pumapangalawa sa klase na kapantay naman ni Ms. Dela Cruz. Nabibilang rin siya sa nakaririwasang pamilya sa buong school na ito dahil ang mga magulang ay parehong mayaman. Ang ama nito ay isang Senador ng bansa, habang ang ina naman niya ay isang kilalang abogada sa Pilipinas. Magkaroon man ng problema sa grupo nila ay hindi maaapektuhan ito lalo na ang pagkawala ng scholarship nito na mayroon ito ngayon dahil nasa mayamang pamilya ito.

Pero lahat nagbago ang kanyang desisyon na pinag-isipan niya ng matagal na panahon sa ilang minuto na may nakitaan siya ng potensyal dito kay Mr. Falcon at ito ay ang matapang niyang pangingialam sa munting alitan nila ng kanyang pamangkin kanina.

Kilala si Mr. Falcon sa pagiging Mr. Serious ng klase at gayundin sa pagiging marespeto nitong tao at matulungin pero iba ang nakita niya kanina dito nung hinawakan nito ang kamay ng pamangkin. Isang malakas at unpredictable at higit sa lahat maawtoridad niyang tao. Nung magsalita ito sa pamangkin niya ay hindi niya alam kung siya lang ba ang kinalibutan dito at natakot na rin para sa pamangkin at the same time. At alam din niya kung gaano kalakas ito dahil sa unang pagkakataon ay di nakapiglas si Alexandra at makapaglaban dito sa kanya at patunay na roon ang namumulang pulsuhan ng kanyang kamay ng binitiwan niya ito.

Siya na ang perpektong taong nakikita niya na kayang humarap na di natatakot sa kanyang pamangkin.

at iyon ay si Mr. Ethan Zachary Falcon..

The GlassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon