Chapter Nine: Sweetest Revelation

474 12 0
                                    

SA TAMBAYAN:

Kevin's POV:

"Ring ng ring ang phone ko si Emerald ang tumatawag. Hindi ko 'yon pinapansin. Ewan masama ang loob ko sa kanya, hindi mawala sa isipan ko ang nakita ko sa bahay nila. Ang saya-saya nya habang kausap ang lalaking 'yon. Nilapitan ako nina Paul at Eula."

Paul: Bro, parang ang lalim naman ata ng iniisip mo? Bakit ayaw mong sagutin ang phone mo? Ang dami ng miss call ni Emz oh.

Kevin: Nandito na pala kayo?

Eula: Asus, paano mo naman kami mapapansin, eh kanina ka pa nakatulala jan. Emo ka na naman eh.

Paul: Let me guess, Nag.away na naman ba kayo ni Emerald?

Kevin: Hindi naman. Nagtatampo lang ako sa kanya.

Eula: Ha? Tampohan blues na naman? Bakit? Explain mo nga!

"Kinuwento ko sa kanili kung ano ang nakita ko. Alam ko na nakikinig silang dalawa sa akin. I tell them what i really feel inside. Biglang nagsalita si Eula."

Eula: Nako, patay tayo jan.

Kevin: Bakit naman?

Eula: Explain mo nga sa kanya, nagkakamigraine ako sa drama nyan eh.

Kevin: Subra ka naman. Migraine agad?

Paul: Tama na nga 'yan magkakaasaran pa kayo nyan eh. Bro, tanong ko lang may gusto ka ba kay Emerald?

Kevin: Bro, hindi ko lang siya gusto, mahal ko na siya.

Paul: "yon naman pala eh, bakit hindi ko sabihin sa kanya?

Kevin: Sasabihin ko na sana ngayon, kaso umieksina naman 'yong Michael na 'yon.

Eula: Teka, tinanong mo na ba si Emerald kung ano talaga ang namamagitan sa kanila?

"Sasagutin ko na sana si Eula ng biglang may nagsalita."

Emerald: Bakit narinig ko ang pangalan ko? Anong dapat kung malaman?

Kevin: Guys mauna na ako.

Emerald: Teka kararating ko lang ah. At bakit nandito ka? Akala ko may lakad kayo ng mommy mo?

Kevin: Wala ka ng pakialam doon.

Paul: Hmm, i think kailangan 'nyong mag.usap. Iwan muna namin kayo.

"Umalis sina Eula, at kami na lang ang naiwan. Mahabang katahimikan ang naghari sa aming dalawa. Hindi nakatiis si Emerald at nagsalita siya."

Emerald: Kev, ano ba ang problema? Galit ka na naman ba sa akin?

Kevin: Tanungin mo ang sarili mo!

Emerald: Ano ba. Sagutin mo nga ako ng maayos!

Kevin: Ems, Ano ba talaga ako sayo?

Emerald: Syempre ikaw ang bestfriend ko.

Kevin: Ayon, ako ang bestfriend mo, pero bakit nakakalimutan mo na ako? Dahil ba sa Michael na 'yon!

Emerald: Ano bang pinag,sasabi mo? At bakit nasali si Michael dito? At pwede ba maupo muna tayo, nangangawit na ako sa kakatayo oh!

Kevin: (Napaupo). Nakita ko kayo kanina. Ang sayasay 'nyo Hindi mo nga napansin na nasa likuran mo na ako.

Emerald: BAkit hindi mo ako tinawag? Hinihintay kita kanina.

Kevin: Hinihintay? Ako? Eh ang sayasaya mo nga eh. Nakalimutan mo na ako!

Emerald: Kumalma ka nga muna. Ayosin natin to. Miss understanding lang to.

"Magsasalita na sana ako ng makita ko si Michael na papasok sa tambayan."

The Nearness of YOU<3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon