Nagising ako sa malakas na ingay na nag mumula sa silong.
"Mahal... Ano bang nangyayari??? Kumalma ka naman pakiusap, tumigil ka" umiiyak na sabi ni mommy
"Mo-... da-daaaad?!! What's happening?? Bakit ka nag wawala??? Anong problema" napa takbo si kuya papalapit kay daddy kakauwi nya lang galing sa duty nya.
"Hayop na Mr.Smith yun!! Ginigipit na nga ako!! Sinisira pa ang marangal na pag hahanap buhay ko!" Galit na galiy na sabi si daddy
Gusto kong tanungin kung anong sinasabi nya, kung anong nangyayari.. Pero hindi sumusunod ang katawan ko sa gusto kong gawin. Ayaw humakbang ng mga paa ko.
"Pano tayo makakapag bayad ng maayos kung tinatarantado nya ang malinis kong negosyo!!"
"Dad.. Ano ba ang nangyayari.. Meron ba akong hindi nalalaman?"
Walang sumagot kay kuya. Umiwas nang tingin si daddy. Si mommy ay napa yuko na lang.
"Mom!! Dad!! Anong nangyayari!!!?" Hinarap ni kuya si daddy.
Mukang wala silang balak sabihin kay kuya ang inaalok ni Mr.Smith. kaya naman napag pasyahan kong ako na lang ang mag sasabi.
"Gusto nyang ipakasal sa akin ang anak nyang si Black" walang emosyon kong sabi.
"Anak!!" "Princess!!!" Sabay na sabi ni mommy at daddy
"Wha-what????!!! Nababaliw na ba sya?! Ano bang akala nya kay Princess bagay? Robot?! Na kapag ginusto nya mapapasunod nya?! Pumayag kayo?!"
"Shempre hindi pumayag si daddy. Kaya nga ginigipit sya eh" diretso kong sabi sabau upo sa single sitter sofa.
"Pinapa pull out nya ang investments ng mga kasosyo ko na malalapit nyang kaibigan o di kaya ay may utang din sa kanya"
"What?!! Baliw na ba sya?!" Napatayo ako sa sinabi ni daddy. Fck! Seryoso talaga yung demonyo na yun sa proposal nya!!
"Don't worry dad.. Gagawa ako ng paraan para hindi nila gawin yun. Next week ako ang kakausap sa kanila. Set me up a meeting with them... Gagawan ko nang paraan to" lumapit si kuya King kay daddy habang diretsong naka tingin sa kanya.
"Pumayag ka na kasi dad! Mag e s-stop na muna ako para maka tulong ako"
"Ako din dad. Para matulungan din kita.. Singit ni kuya King
"Hindi!!! Walang titigil sa pag aaral!! Wala!! Magsi aral kayo! Wag nyo problimahin ang problema ko! Problemahin nyo ang pag aaral nyo! Kung pano kayo magiging number one sa buong batch nyo! Tapos ang usapan! Wala nang mag uusap tungkol sa utang ko!"
Wala na kaming nagawa kung hindi ang manahimik. Nagka utang si daddy dahil noon nalulong sya sa sugal, babae at alak..
Bata pa kame ni kuya King that time wala pang Queeny at nasa sinapupunan pa lang si Prince.
Nalulong sa masamang gawain si daddt dahil ang unang negosyong itinayo nua ay nalugi. Dahil niloko sya ng best friend nya, itinakbo ang pera.. Lahat lahat..
Tiniis ni mommy lahat lahat. Pero ang hindi nakayanan ni mommy ay yung nag uwi nang babae si daddy sa bahay. Nag impake sya ng mga gamit nya. Sobra ang galit namin noon kay daddy kahit hindi kame inayamg sumama ni mommy ay nag kusa kame ni kuya na mag impake.
Akala ni daddy na papayagan ni mommy ang pag dala nya ng babae sa bahay. Kaya laking gulat nya ng mag alsa balutan kame.
Walang nagawa si daddy dahil tinulak sya ni kuya. Hindi sya nakatayo agad dahil sa kalasingan nya.
Pagkatayo ni daddy, nakaharurot na ang sinasakyan namin nila kuya. Nine palang si kuya that time kaya hindi pa sya marunong mag maneho.
Iyak ng iyak si mommy habang nag mamaneho. Sakto lang ang bilis namin. Kaya lang.... Biglang sumakit ang tyan ni mama, hindi nya pa kabwanan kaya natakot kame ni kuya. Hindi namin alam ang gagawin. Ayaw huminto ni mommy mag drive dahil baka daw maabutan kame ni daddy.
The next thing i know. Nagising ako na hindi ko maigalaw ang katawan ko. Iyak ako ng iyak habang tinatawag si kuya at mommy. Hanggang napagod na ako sa kakatawag walang sumasagot. Then.. Boom dumilim na ang paningin ko.
Next na pag mulat ng mata ko nasa ospital na ako, ako ang unang nagising sa aming tatlo. Si mommy ang pinaka may malalang natamo.
Nag 50/50 sila ni Prince.. Akala ko iiwan na nga kami ni mommy that time. Pero mabait talaga ang Dyos at hindi nya muna binawi si mama at ang kapatid ko.
Sobrang laki ng bill namin ilang doctor ang tumingin sa amin lalo na kay mommy.
Ang magaling kong ama that time ay zero balance. Kaya ayun dun sya humiram kala Mr.Smith hindi ko alam kung paano nya nakilala sila Mr.Smith, ang alam ko na lang nabayaran nya ang bill. Nakapag patayo sya ng bagong negosyo. Mas malaki sa una nyang negosyo.
Hindi ko din alam kung magkano ang eksatong amout na hiniram nya noon.
Si mommy ang unang nakatanggap muli kay daddy. Kame ni kuya?? Nung high school lang namin sya napatawad. At nung pinatawad namin sya never na naopen ulit yung topic na yun. Kaya hindi alam ni Prince ang tungkol doon.
Bumalik ang ulirat ko nang marinig ko ang boses ni Queeny.
"Goodmorning everyone!!! I love you all!!!!" Sigaw nya at tumakbo palapit sa amin isa isa nya kaming niyakal at kiniss.
--