Chapter 6

39 5 0
                                    

Chapter 5~~~
Lea's Point of View
"Apo. Wear this. And this one. I think red can suit you."-Lola sabay bagsak ng mga dress sa Bed ko. Padabog akong umupo sa couch ko at nag-cross arm. Juskoooo! Masusuot ko ba lahat ng iniaabot ni Lola? Tsk.
"La. O.A mo masyado. Basta! Ayoko pumunta sa date date nayan."-Nakabusangot kong sabi
"No! Pupunta ka!" Aish. Juskoooo! Napaka-kulit talaga ng bangs ni Lola! Harujusme!
"Err. It's a no. I'm tired lolaaaaa~ Tsaka what if mamatay ako sa daan! Ano huh?!"-Sigaw ko. Tinignan lang ako ni Lola saglit then para bang nag-iisip.
"Okay fine. But! Promise me na sasama ka sakin sa Party ng kainvestment ko next week."
"Sussss! Yun lang pala eh. Deal!"-Ako sabay thumbs up.
"Oh! Iligpit mo na yan!"-Lola sabay hagis sakin ng mga kinalat nyang dress. Buset talaga tong matandang to oh!
"Oo na! Shoooo!~"Pagtataboy ko na kay Lola. Bago tuluyang makaalis si Lola sa kwarto ko binato muna nya ako ng frame sa muka. Gago talaga! Well siguro expect nyo ang Lola ko ay perfectionist at mataray. Yeah, Lola is mataray but ganon lang sya kapag usapang work na ang usapan. Di pa gurang ang Lola ko.. She is just 46 years old. Oha! Ang young nya pa divah?! Siguro nagtataka kayo kung nasan ang parents ko. Both of my parents was staying in States. You know naman sila yung namamahala ng Company namin don. Nag shower ako saglit then nagpalit na ng night attire ko which is panjama then big shirt. Haist.. Isinubsob ko yung muka ko sa unan ko. Tuloy tuloy parin ang pag-flashback ng mga sinabi kanina ni Rus sakin. Psh. Siguro kung di lang ako pinaglaruan at niloko ni Rus siguro marami na kaming nagawang happy moments together. Siguro nga araw-araw akong may bubugbugin dahil sa mga echoserang fans ni Rus. Hayyy. At di ko na namalayan na nakatulog na pala ako.
***********
"Shockssss!! May new transferee daw na lalaki!!!"
"OhMGeeeee~! Talaga?! Tara puntahan natin!!"
Ang ingay. Oo. Sobra! Napairap nalang ako sa kawalan dahil sa mga malalandutay na nakapaligid sakin. I decided to go in library. Since it's library, syempre tahimik don. Nadatnan kong walang tao sa library pero tuloy parin ako sa pagpasok. Umupo ako sa sahig then I rested my back in bookshelves. I closed my eyes dahil sa sobrang antok pa ko. (Oo Lea, at may gana ka pa talagang matulog sa library! Lufet mo tologo!) Yaykssss! Epal si Author. Pwedeng paki baril yan ng manahimik. Tsk. Alangan namang sa C.R ako matulog =____= Napamulat ako ng Mata ng biglang nagpatay sindi yung ilaw.
"Hey! May tao ba jan?"-Sigaw ko. But damn! Napatayo ako ng may marinig akong kaluskos.
"A--ano ba! Kung malakas yang tama mo wag mo kong idamay!" Sa totoo lang kinakabahan ako. Really, takot ako sa ghost. Damn! Balak na ba akong gawing pork chops ni chuckie? Makipag fun run kay slendrina? Makipag train to busan kay Annabelle? Bwisettt. Tatakbo na Sana ako palabas ng biglang sumara yung pinto. I turned my head back then may lalaki na sa likod ko. And the next thing happened is tinatakpan nya na ang bibig ko pero sigaw parin ako ng sigaw.
"Shhhhhhh.."

*******
A/N: Hi mga kaBitters! Juskooo! Sakit sa ngala ngala mag-isip ng plot kung pano magkakakilala ang dalawang bida. But don't worry, konting kembot nalang magkakaroon na din ng kilig kilig dito. Muahahaha!

Miss Bitter (Magka-FOREVER Kaya?)Where stories live. Discover now