CHAPTER 4

3 0 0
                                    

SAM'S POV

hingal na hingal , na napasapo ako sa noo ko. Ano ba naman yung panaginip nayon. binabangungot na yata ako.. may tinulungan daw akong babae ... at hinde lang basta babae.

magandang babae, pero kilala ko yung babae na yun ee , nakita kona siya. Pero it's just a dream hinde naman siguro magkaka totoo yun.

makabangon na nga, pupunta pa ako nang office, im sure mga nakatambak na naman ang mga papers ko dun.

bumaba muna ako sa dining area, pero bigla akong natigilan nang mkita si...

"MOMMY??!"

"Ooh my son, i miss you" sabay halik sakin ni mommy, "Look hon, our son was so grow up na.. hihihi " si mom talaga hindi pa din nagbabago ,para pa din siyang teenager.

"Big na yung baby ko, Handsome pa" sabay kiss sakin ni mommy.

"mom, hinde nako bata, just what you've said malaki na ako." pero masaya ako at andito siya..

"Syempre naman hon, san paba magmamana syempre sakin diba?? hahaha" si daddy talaga , para pa din silang teenager

nakakatuwa silang tingnan oh, nakayak si daddy kay mommy at si mommy naman ayun kinikilig nanaman, pumupuso pa yung mata ee. hehe nakakainggit naman sila , sana ako din ....

"EHEM!!.. "

"Ai son andyan ka pala, ito kaseng daddy mo lumalantod nanaman, makakapit sakin wagas. hihihi.."-mom

"Ee ikaw nga kinikilig kapa din hanggang ngayon hahaha.. "😉 si dad talaga tiningnan pa nya talaga si mom with kindat pa kaya si mom ayan kinikilig nanaman. haha 😊

"Hmp ikaw hah nakakarami kana, 😊, hinde kana nahiya sa anak mo pinapahiya muna ako ." at sabay sabay na kitang nagtawanan, ang saya sa pakiramdam na kumpleto ang pamilya ka .

Speaking of Complete. Where's grandma??

"Mom, where's grandma?? Andito ka,dapat andito din siya right??."

"Yes son she's here, Go to the garden, you're grandma's waiting for you."-mom

"Ok mom, dad iwan ko muna kayo."

"Ok son,"-dad

AT THE GARDEN....

Paglabas ko ng bahay, nakita ko agad si grandma, I missed her... nakaupo siya sa lagi niyang hinihigaan nung bata pa ako ..

FLASHBACK......

"Grandma, can you read this to me?? I don't understand it."

"You're to big na, you dont know how to read apo??" sabay tingin sakin ni grandma at nakunot noo pa.

"No Grandma , I know that story but I want you to read this to me. Can you?? pleaaaase Grandma??.. "

"Ok, sit down here apo "
 
at nagsimula na siyang magkwento....

"Once upon a time..... blaahh blaaaahh blaaahhh.. " diko namalayan nakatulog nako...

END OF FLASHBACK.....

"Grandma,,." matipid kong tawag sa kanya.. pagtingin niya sa akin nakita kong malungkot siya, pero bahagya itong ngumiti sa akin

"Apo.. how are you?? You know what apo i missed you so much.... " malungkot ang tinig niya

"Lola, kayo din po namiss ko nang sobra." sabay halik sa kanya, namiss ko siya nang sobra , matagal din kaming hinde nagkita . ilang taon na nga ba ang lumipas?? 1-2 taon ... sabik na sabik ako kay lola ... sana wag na siyang umalis

"Naalala mo ba apo, nung 4 years old ka pa lang, lagi tayong andito .. diba nga gusto mo lagi kitang kinu-kwentuhan... remember?" ngumiti ito pero bahagya lang, bakas sa kanyang mga mukha na nahihirapan na siya...

"You know apo, alam kong hinde na ako tatagal pa ..... " nakita kong tumutulo na ang mga luhang knina pa niya gustong ibuhos.

"Grandma! What are you talking about hah?? Don't say that ok?? Wala pa nga akong girlfriend ee.... papakilala kopa siya sayo,, tsaka sabi mo nung bata pa ako , pag nagka-anak ako gusto mo ikaw ang mag-aalaga...... d-dahil s-sabi m-mo ....." hinde ko na napigilan ang sarili ko at tumutulo ang mga luha ko..

"d-dahil s-sabi m-mo g-gusto m-mong n-nakikitang m-masaya?? k-kaya G-grandma w-wag k-kang magsasalita nang ganyan ok?? Pano na ako pag wala ka... " ang sakit..... ang sakit sakit nang nararamdaman ko ngayon.... kung ako ngang nasasaktan ano pa kaya si lola....

"A-apo a-alam k-kong h-hinde n-na a-ako t-tatagal, k-kaya i-ikaw a-apo p-papakabait k-ka hah.. t-tandaan m-mo m-mahal n-na m-mahal k-ka n-nang l-lola...... tsa--- " pinutol ko na yung sinasabi niya at nagsalita na ako

"NO! Stop Grandma ,, hinde mangyayari yun ok?? " pinunasan kona ang luhang kanina pa pumapatak sa mukha niya... " Grandma, pakatatag ka Ok?? Ikaw maghahatid sa akin sa altar .. tsaka 'la wag kang umiiyak papangit ka nyan ee hahaha.. tsaka 'la tingnan mo yung sipon mo tumutulo na haha.. " gusto ko maging masaya si lola kaya tama na ang drama....

nakita kong ngumiti ito at natawa nalang bigla.....

"hahahahaha...... i-ikaw nga  hahaha dyan apo ee  hahhaha.. " kanina umiiyak tapos ngayon tumatawa nang walang dahilan..

"anong ako?? ikaw grandma binibiro mo naman ako e.. " sabay kamot sa ulo ko.... ito talagang si lola pinapaiyak ako

"Is it true apo,, look ohh yung sipon mo tumutulo kanina pa hahaha.... " at talagang pinagtawanan ako ni lola ahh, sana lagi siyang masaya ........ yung lang masasabi ko.

at sabay kaming natawa... 😂😂 

kung ano-ano na napagkwentuhan namin ni grandma , tinanong niya ko kung kelan ko papakilala sa kanya yung mapapangasawa ko .... si lola talaga masyadong exited. girlfriend nga wala ako ee... hehehe😁

miya-miya dumating si mommy.

"son, mom come here , meryenda muna tayo! "-mom

"Ok mom, wait for a second! , Grandma let's go inside..

----------

thank you guys sa pagantay .. masyado bang maikli yaan nio na sa susunod na chapter hahabaan ko.

hihi... thank you reading

#SAM

Falling In love With You  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon