Chapter Three: A new Beggining

696 16 0
                                    

Ang malamig na dapyo ng hangin ang nagpabalik kay Angel sa kasalukuyan. Lumingon siya sa paligid, gumagabi na. Nagpasya na siyang umuwi. Habang nasa daan pauwi nakita siya Miggy.

Miggy: Teka ngayon ka pang uuwi?

Angel: Ikaw pala, ginulat mo naman ako.

Miggy: Saan ka ba galing, bakit gabi ka na umuwi?

Angel: ano ba namang tanong 'yan.. May pinintahan kasi ako eh. Ah sya nga pala nasaan na si Mica?

Miggy: Nakauwi na sila.

Angel: Eh, ikaw, bakit nandito ka pa?

Miggy: Hinihintay kasi kita...

Angel: Anong sinabi mo? Hinihintay mo ako? Bakit na man?

Miggy: Ah, eh.. kasi.. gusto kong mag sorry sa nangyari kanina. Pasinsya ka na kung naging nasungit ako sayo.

Angel: Ahh 'yon ba, okey lang 'yon.

Miggy: Salamat. So pwedibang ihatid na kita? Dilikado na kasi ngayon eh, gabi na.

Angel: Sige ba. Salamat.

Habang pauwi ay tahimik lang silang dalawa, minsan nagtatama ang mga mata nila, ngiti lang ang sinasagot nila sa isat-isa. Hanggang sa dumating sa bahay nila Mica.

Angel: Salamat ulit ha.

Miggy: Sige pasok ka na.

Angel: Sige good night..(smile)

Pumasok na si Angel sa loob, pagpasok niya ay sinalubong kaagad siya ng kanyang auntie at niyakap.

Mica's Mom: Nag-alala ako sayo anak. Saan ka ba nagpunta, mabuti at nakauwi ka ng maayos.

Angel: Okey lang po ako auntie..

Mica's mom: Dibah sabi ko sayo kanina, Mommy at daddy na ang itatawag mo sa amin?

Angel: Sorry po aun.. ah eh mommy pala.

Mica: Sis! Saan ka ba nagpunta.. tatawagan na sana kita eh.

Angel: Pumunta lang ako kina mama at papa na miss ko kasi sila.

Mica: Sinong naghatid sayo?

Angel: Eh, si Miggy.Nakita ko kasi siya kanina habang naglalakad ako.

Mica's Mom: Naku, mamaya na kayo magkwentohan, kanina pa naghihintay ang daddy nyo, halika at kumain na tayo.

Matapos ang hapunan ay pumunta na sina Mica at Angel sa mga kwarto nila, ilang minuto anh lumipas ay may kumatok sa kwarto ni Angel.

Angel: Sino 'yan?

Mica: Ako to sis.

Angel: Pasok ka...

Mica: Matutuog ka na ba?

Angel: Hindi pa ako makatulog eh.

Mica: Hmm, si Miggy ba talaga ang naghatid sayo?

Angel: Oo bakit?

Mica: Mokong talaga 'yon, kaya pala biglang nawala eh.

Angel: Bakit naman?

Mica: Nagpaalam lang na may bibilhin tapos hindi na bumalik.

Angel: Hmm aloof na ba talaga si Miggy noon?

Mica: Naku hindi noh, masayahin 'yan, mapagbiro, makulit. Nagbago lang ang lahat ng iwana siya ni Tony.

Angel: Sino naman 'yon?

Mica: Si Tony, ang first love niya. Matagal din ang naging relasyon nila, kaso biglang nahulog sa iba si Tony kaya napilitan siya na makipagbreak na lang kay Miggy.

Angel: Ganoon ba, kailan na man nangyari 'yon?

Mica: ay naku magugulat ka.. Nangyari 'yon TWO YEARS ago!

Angel: Mahal 'nya nga talaga si Tony. Hanggang ngayon dinadamdam niya parin ang pagkawala nito. Pareho lang pala kami. Nawalan ng minamahal.

Ngumiti si Mica sa pinsan. Sa kabilang banda, sa bahay nina Miggy.

Carla: Oh, kuya bakit nawala ka kanina?

Miggy: May hinanap lang ako.

Carla: Huh? Sino naman?

Miggy: Ang bago nating katropa.

Carla: You mean, hinanap mo si Angel?

Miggy: Oo  ano naman ang nakakagulat doon?

Carla: Ahh, ehh, wala. Sige kuya akyat na ako. Matulog ka na rin..

Miggy's POV:

"Hindi ko maintindihan kung bakit hindi mawala sa isip ko si Angel. Ang ngiti niya, ang boses niya, ang mga mata niya. Naninibago ako sa sarili ko, noon hindi naman ako ganito sa mga babaeng kakakilala ko pa lang."

Miggy: Am i moving on from you Tony?

Nalala ni Miggy ang pangyayari sa aram ng paghihiwalay nila.

Two Years ago...

Nasa isang restaurant si Miggy at naghihintay kay Tony, excited na siyang ibigay ang regalo niya dito. It was their Anniversary, after minutes of waiting.

Miggy: Finally your here! (Kisses Tony pero umiwas ito.) Is there anything wrong? May problema ba?

Tony: Migz, I'm here to end our relationship.

Miggy: What?!? Anong ibig mong sabihin? May nagawa ba akong kasalanan sayo?

Tony: Hindi ikaw ang problema, ako.

Miggy: (Natigilan) Bakit mo ginagawa to. (Nagtiim bagang)

Tony: (Hinawakan ang kamay ni MIggy) I'm sorry Migz, i don't intend this ti happened, pero I've fallen in love with somebody else... Patawarin mo ako.

Hindi na siya nakapagsalita pa. Pakiramdam niya sinakluban siya ng langit at lupa. Umalis siya sa restaurant ng hindi man lang lumilingun kay Tony. Patak ng sariling luha ang nagpabalik sa kanya sa kasalukuyan, hindi niya pa rin makalimutan ang nagyari. Yumayo na siya at pumunta sa sariling kwarto. Habang sa kwarto ni Carla, tinawagan niya si Mica.

Carla: Hello Micz?

Mica: Oh, Carla, napatawag ka anong problema?

Carla: Magtatanong lang ako, totoo bang hinatid ni kuya si Angel.

Mica: Oo, hinatid niya nga. bakit?

Carla: Ah, wala naman. Sige salamat! See you both at School! Good night!

Sunod na tinawagan niya ang pinsan niyang si Missy.

Missy: Oh bakit napatawag ka? Gabi na ah..

Carla: COOOOOZZZZ!!!!!

Missy: Oh, bakit ka sumusigaw?

Carla: Masaya lang ako!

Missy: Bakit? Kayo na ba ni Mike?

Carla: Hindi noh! Paano magiging kami noon eh, hindi naman nagliligaw 'yon?

Missy: Eh, bakit ka nga sumusigaw?

Carla: Parang makakamove on na si kuya!

Missy: Huh? Paano mo nasabi?

Carla: Kanina, hinatid niya si Angel sa bahay nila MIca. Di ba nag promise siya noon na hinding- hindi siya papansin ng iba hanggat hindi siya nakakamove on kay Tony.

Missy: Oo nga noh!! Nakalimutan ko 'yon ah.. That's a good news coz!! Sana naman si Angel na ang sagot sa mga dasal natin para bumalik na sa dati si Miggy.

Carla: Oo nga eh, miss ko na ang dating kuya ko.

Missy: Lets just pray coz, so paano. kita na  lang tayo bukas, it's getting late na rin kasi.

Carla: sige coz, goodnight see you!!

Binaba na ni Carla ang phone, masayang masaya siya dahil nakakita na rin ng bagong makakapagpapasaya sa buhay niya ang kuya niya. Naghanda na siyang matulog, at sa pagdaan ng oras ay dinala ang diwa niya sa isang napagandang panaginip....

Miggy's Angel..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon