Miggy's POV:
"Nakaalis na kami ng Hospital ni Angel, tahimik lang siya habang naglalakad kami papunta sa sementeryo. Hindi ako makatiis."
Miggy: Okey ka lang ba?
Angel: Okey lang.
Miggy: Iniisip mo ba 'yong sinabi ng doctor mo kanina.?
Angel: Medyo, dahil kasi sa pagkamatay nina mama hindi ko na naiintindi ang sarili ko, wala na kasing nagpapaalala sa akin ng mga gamot ko eh.
Miggy: "Yon ba ang pinproblema mo? hindi mo na dapat problemahin pa 'yan.
Angel: Bakit naman?
Miggy: Remember our deal kanina?
Angel: Oo.
Miggy: Simula ngayon ako na ang magpapaalala sayo ng schedule ng pag.inom mo ng gamot. Akin na ang phine mo..
Angel: Ha? Anong gagawin ma sa cellphone ko?
Miggy: Ilalagay ko ang number ko. Paano naman kita mapapaalalahanan kung wala akong number sayo diba.
Angel: Sabi ko nga.
Ibinigay ni Angel ang cellphone niya kay Miggy, ganoon din ang ginawa ni Miggy binigay niya kay Angel ang cellphone niya at ipinalagay ang number nito.
Miggy: Tatawagan kita mamaya para alamin kung nainum mo na ang gamot mo ha.
Angel: (Smile) Salamat Miggy ha.
Miggy: Oh, wag ka munang magpasalamat hindi pa nga tayo nakakapag move on diba? Let's enjoy each other's company.
Angel: Sure sabi mo eh.
Nagpatuloy ang paglalakad nila. Hanggang dumating sila sa paroroonan nila. Inilagay ni MIggy ang mga bulaklak na dala nila.
Angel: Ma, Pa.. Siya po si MIggy, ang kaibigan ko. Tinitulungan niya po ako sa pagmo.move on sa nangyari sa inyo. Miss na miss ko na po talaga kayo.
Miggy's POV:
"Nagsimulang pumatak ang mga luha ni Angel., kinuha ko ang panyo ko at pinunasan ito."
Miggy: 'Wag ka nang umiyak,(niyakap si Angel) for sure kung nandito ang parents mo, ayaw rin nilang umiiyak ka. Di ba sabi ng doctor mo, bawal sayo na palaging malungkot.
Angel: Hindi ko kasi maiwasan,hindi ko parin kasi natatanggap na wala na sila.
Miggy: Tutulungan kitang matanggap 'yan. Ayoko rin na nakikita kang umiiyak. Tahan na.
"She smiled, and i felt that my heart melt. Hindi ka maipaliwanag kun bakit gusto ko siyang palaging masaya, hindi na man ako ganito sa mga babaeng nakapaligid sa akin. Pero iba si Angel."
Makalipas ang ilang sandali, ay niyaya na ni Miggy si Angel na umuwi. Sa daan...
Tambay: Oh ang ganda ng Babae parts.
Tambay 2: Oo nga eh lapitan natin..
Tambay: Hi, miss anong pangalan mo?
Miggy: Anong kailangan nyo?
Tambay 2: Ay may body guard na kasama parts.
Angel: Migz 'wag mo nang patulan.
Miggy: Dyan ka lang sa likod ko.
Angel: Miggy!
Tambay: Wow parts ang tapang, brad pwedi ba naming agawin 'yang kasama mo?
Miggy: Tarantado ka pala eh!
BINABASA MO ANG
Miggy's Angel..
Fiksi PenggemarIsang teenager na halos nabuhay na sa gulo at kapahamakan, yan si Miguel o mas kilala sa tawag na MIggy. Ano ang magiging papel niya sa buhay ni Angel? Mababago kaya ang buhay niya sa pakukrus ng mga landas nila? Paano kaya mabubuo ang pag.iibigan m...