Cherry's POV,
Akala siguro ni Ate Ten di ko alam. Matagal ko ng alam na sila na ni Tito Eurie, actually hindi lang ako yung nakakaalam, pati yung buong angkan namin alam na. Pano ba naman kasi napakadaldal ni tito Eurie, sobrang natuwa ata. Hindi din lingid sa kaalaman ko na pinaglalaruan lang ni ate Ten si tito. Halata naman kasi pag iniispyan namin sila pag nagkikita sila. Uyy wag niyo akong susumbong lagot kami don.
Sikat yang si ate Ten dito sa lugar namin, bukod sa pagiging maganda niya eh sikat siya bilang girlfriend ni tito Eurie. Si tito Eurie kasi sikat sa pagiging bad boy, bad ass ika nga nila. Kaso this past few months bumait bigla tapos ayun kinwento niya sa mga tropa niya si ate Ten ang dahilan ng pagbait niya, kinwento rin niya sa aming pamilya niya. Ang nakakatawa lang eh, laging nandito sa lugar namin si ate Ten, hindi niya napapansin na alam na ng lahat ang sikreto niya hahahaha.
Pero seryoso naaawa talaga ako kay tito Eurs. Hayyssstt.
"Cherry, space out kung space out? Anong oras na ba at wala pa si ate Ten? May practice pa tayo ngayon ah? Pa VIP masyado yang si ateng!" Nasabi na lang ng katropa kong si Mae. May practice kasi kami dito sa church. Kasama kami sa praise and worship team at choir din kami. Btw, we are Methodist Christian.
"Bes, very important person naman talaga si ateng. " bara naman ni Mark kay Mae, katropa rin namin ni ate Ten si Mark. Di siya bakla ah pero mahilig gumamit ng gay lingo.
"Oh ayan na pala si ate Ten eh. ATE TEN DITO SA TAAS!" Sigaw ni Angelo, katropa rin namin. High Five nga ang tawag nila samin pano kasi lima kami. Obvious ba? Nakalimutan kong sabihin na ang church namin ay two story/ two storey. Basta dalawa ang floor. Happy now?
"Anjan lang pala kayo. Sorry nag pa gas pa kasi ako ng mio ko. Sorry guys." Pag hingi samin ni ate Ten ng sorry.
Napag usapan naming apat ( Me, Mae, Mark, Angelo) na bago ang practice ay sabihin na namin kay ate Ten ang nalalaman namin tungkol sa kanila ni Tito Eurie. Sobrang complicated lang kasi talaga pero tanggap naman siya ng family namin but, ayaw niya talaga kay tito. Pag nalaman ng family namin na niloloko lang ni ate si tito, patay na. This is war, not literally but, you know.
Pag ka akyat niya sa taas todo yung pagkakangiti niya samin. Pero nakasimangot lang kami sa kanya. Naramdaman niya siguro yung bad atmosphere sa aming lima kaya umupo na siya sa tabi namin.
"Guys, what's wrong?" Malungkot at nagtataka niyang tanong samin.
"We have known everything. Your secret relationship with Kuya Eurie." Panimula ni Mae sa usapan.
"Girl, what are you saying? You're just joking right?. Please not this time. Baka may nag e-eavesdrop satin kung ano isipin nila." Kinakabahan siya Her eyes tells everything.
"No. We're not joking. Actually tito Eurie told everyone that you are in a relationship with him. At alam naming niloloko mo lang siya."Nagalit siguro. Kinkuyom niya ang palad niya eh. Ang pinaka ayaw na emosyon na gusto naming makita sa kanya ay galit. I tell you she's scary.
"That's bullshit!" Sigaw niya. Buti nalang kami lang tao dito sa church.
"Ate don't curse! You're inside a church!" Sigaw ni Mae kay ate Ten. I told you she's scary. Masama magalit yan. Noon nga, maikwento ko lang sa inyo, may naging stalker yang si ate. Kaso nahuli ni ate yung nag istalk sa kanya ayun sa sobrang galit binira niya. Babae pa yan ah.
"Wag mo kong pakialaman b*tch!" Sabay sampal niya kay Mae. Nagulat kaming lahat sa ginawa niya. Pati siguro siya nagulat.
Chrisselle's POV,
"Wag mo kong pakialaman b*tch!" Nasampal ko si Mae pero diko sinasadya. Sobrang nagalit lang ako kay Eurie dahil pinagmukha niya akong tanga.
"I'm sorry really. Mianhae Mae mianhae.( mianhae=sorry)" naiiyak ako sa katangahan ko. Hindi ko dapat ginawa yun. Reflexes lang yung nangyari.
"I'm fine. No need to say sorry. Please just do what you need to do." Sabi ni Mae sa akin. What do I need to do?
"Please break up with him" pakiusap sakin ni Che. Hindi na lang kumibo si Mark at Angelo. Natakot siguro baka sila naman masaktan ko.
"I will" hindi ko na pinag isipan tutal yun rin naman ang balak ko. I-call ko na lang si Eurie para sabihin na mag kita kami sa Church. Dito ko kasi sya balak i break.
"Hello?" Sagot ni Eurie sa kabilang linya.
"Eurie,I'm here at the church. Let's meet here."
"Ok babe. Wait for me okay?" Yuck naman sa endearment. Babe? Aghh
"K" sagot ko at binababa ko na ang tawag.30 minutes akong naghintay sa kanya. Umuwi muna yung apat na kaibigan ko para bigyan kami ng time makapag usap.
"Babe! Im here. Flowers for you" sabi niya sabay biglang abot sakin. "Happy 4th monthsarry. I love you." I kikiss niya sana ako sa cheeks pero pinigilan ko siya. 4th monthsarry? Meron pala kami non tsskk.
"I'm done with you." Sabi ko sa kanya at biglang tumalikod. Hinabol niya ako, alam ko yun. Humarap siya saakin ng maabutan niya ako at nagsalita na dahilan para matawa ako.
"Please don't do this to me. I love you." Umiiyak sya nyan ah, wag kayo. Love? Ul*l. Ako pa niloko mo.
"I don't love you back. Let's break up. This convo is nonsense." Sabi ko habang tumalikod. Sinakyan ko yung mio ko at umalis na.
Finally, I'm single!
****************************************
Lame. Sorna. Antok na me. Basa pa ulet ah.Labyah bess! Voment :*
BINABASA MO ANG
Love is a Curse?!?
Fiksi RemajaMasaya bang umibig? OO NAMAN. Bakit hindi? May inspirasyon ka, may motibasyon ka. Pag nandyan siya napakasaya diba? Kaso, ang pagibig hindi naman puro kasiyahan lang. May masasaktan, may magpapaka tanga at ang worst ay may aasa. Teka, AASA? May mga...