I

23 0 0
                                    

Chrimson. Xoxo. Enjoy!

Hyacinth Luna Cabreza

Nagising ako sa malakas na tunog ng alarm clock sa gilid ng kama ko. Kahit inaantok pa ay pinilit kong abutin yon, at patayin.

"Ano bang araw na? Sembreak pa lang kahapon ah?" wika ko sa aking sarili. Kahit inaantok pa ay pinilit ko paring tumayo sa aking kama at kinuha ang phone ko sa ibabaw ng aking mga libro.

"Naku talaga, pinakaba mo ako ha!" pinapagalitan ang alarm ko at dinuro duro ito. "Hay, ano pa nga ba? Makaligo na nga." At doon ay dumiretso na ako sa banyo.

Habang nag papaka sarap ako sa tubig ng shower ko ay sumigaw ng napakalakas si Syra ng "Babe! Hurry up! We're gonna be late na for our vacay."  aniya.

Vacation lang pala eh.

Wait, what!?! Vacation? Saan? Kailan? Hoho oh my! I'm gonna be dead!

Habang nag hi-hysterical ako sa banyo ay nakinig ko ang pagbukas ng pinto ng kwarto ko.

Lagot.

"HYACINTH LUNA! ANO ITONG KWARTO MO AT NAPAKALINIS?! WALA KA PANG NAKAGAYAK NA MALETA! WHAT THE FUCKING FUCK H? WE ONLY HAVE 20 MINUTES TO SPARE!!! DON'T TELL ME NAKALIMUTAN MO?! *scream* NAKAKALOKA KA!" Sabi na nga ba eh. Bakit ba kasi nalimutan ko pa yun? What am I gonna do? Bahala na. Binilisan ko na lang ang pagligo ko at lumabas na ng banyo ng nakabihis ng pamb--

"PAMBAHAY?! OHMYGOD! YOU SERIOUSLY FORGOT ABOUT OUR VACATION?!" wika ng nag aapoy na Syra.

"Sy, sorry na. Oo na nakalimutan ko yung about sa vacay natin. Wait saan ba yun?" Pag suyo ko sa aking pinsan.

"*scream in frustration* Hindi ko na talaga alam jan sa memory mo! Nakakaloka! Pupunta tayo sa La Bamba diba?! Naku ka talaga Hya!" aniya.

Hala! Sa La Bamba ang punta namin! Ohmy magmamadali na ko. Fuck!

Tumakbo na ako papunta sa walk in closet ko at halos nilagay ko na ang pwede kong ilagay na damit  sa maleta kahit hindi pa natitiklop ng maigi. Kinuha ko na rin ang travel sized products ko at makeup kit. Isinama ko na rin ang white sneakers ko at iilang flats. Underwears are must kaya inimpake ko na rin.

Habang sinasara ang maleta ko ay tiningnan ko ang wrist watch ko. 7:45. Ok. Pwede nang 15 min. late. Pagkatapos kong mag impake ay nagpalit na rin ng panlabas. Simpleng printed shirt at ripped pants lang ang sinuot ko. With my fave white Converse and my baseball Adidas Cap.

"I'm done babe! Diba ang bilis ko *wink*" wika ko habang naglalakad patungo kay Sy na nakahalukipkip at tinitingnan ako ng masama.

Ngumiti ako ng pilit at pasimpleng nag peace sign sa kanya.

"You are such a child!" Kinotongan ako ng bruha pagkatapos nyang sabihin yun. Masakit kaya!

"Sy! Grabe ka sa kin uy!" wika ko habang nag kukunwaring umiiyak. Habang ginagawa ko yun ay nakinig ko na ang pag bukas ng pinto ng condo namin.

"Oh ano na? Tatayo ka na lang jan?" Nakinig kong sinabi nya yun at dahilan ng pag takbo ko sa labas dala ang maleta ko. Habang ni la-lock ni Sy ang pinto ay may sumagi sa isip ko.

My Phone!

Dali dali kong tinulak si Sy sa sahig at binuksan ang condo. *sigh in relief* buti na lang bukas pa. Pumasok na ako sa loob at sa kwarto ko upang mahagilap ang aking cellphone. There it is! Kinuha ko na yun at nilagay sa aking shoulder bag.

Habang papalabas na ako sa condo ay sumalubong sakin ang sipa ni Syra. Shit. My knee!

"What was that for Sy? Masakit yun ah!" Sigaw ko sakanya dahil napakasakit talaga!

"Anong what was that for? What was that for? Hoy Hya! Tinulak mo lang naman ako sa sahig kanina!" Sigaw niya pabalik. Ay. Hehehe napagtanto ko na ang ibig nyang sabihin.

Imbes na sumabat pabalik ay hinila ko na lang sya kasama ang maleta ko papuntang parking area. At papunta sa sasakyan. Pumasok naman sya sa driver's seat at ako ay dumiretso sa likod at nilagay ang maleta ko. Pagkatapos ay dumiretso na rin ako sa harap.

"Hindi pa tayo tapos ha!" Sabi niya sakin habang iniis-start ang kotse.

Pinalaki ko na lang ang pareho kong pisngi, at tinuro iyon gamit ang dalawa kong hintuturo, at sinabayan ko ng dila. Pumikit pa ako para mas nakakaasar. Lumingon ako sakanya ng ganun ang itsura.

"Bwisit ka talaga kahit kailan." Sabi niya.

"I know.*winks*" hahaha ang sarap nya talaang asarin.

Lumingon na lang ako sa kabilang side at inayos ang aking upo. Mahaba habang biyahe ito ah.

See you. Yvan.

SilaWhere stories live. Discover now