Chapter Two

11 2 0
                                    

Flashback

"Yahooooo! Intrams na! Tara na Bianca punta na tayo sa gym mag sstart na yung game ng volleyball boys!"

"Sige wait lang, mauna kana ayusin ko lang tong gamit ko."

Ako nga pala si Bianca Delos Reyes. Senior High student sa M University.

"Sige, siguraduhin mong susunod ka huh?"

"Hahaha, opo bestfriend"

Isang babaeng nasabuyan lahat ng katamaran sa mundo..

"Sige una nako' bilisan mo jan!"

Pag ka pasok ko pa lang sa gym rinig na ang hiyawan..

"Wahhhhhhhh!"

"Kyaaaahhhhhh!"

"Gwapo mo talaga JC!"

"Whooooooo!"

"Go JC! Go JC!"

Puro tilian at sigawan ng mga babae ang maririnig..

Saktong pagpasok ko..

"Miss look out!!!!!!!!!"

* Boooooggshhhh! *

"Uhhhh.. T-tubig.."

"Salamat.. Teka asan ba ako?"

"Asa clinic ka"

Bigla naman akong napa upo sa kama, nakahiga kasi ako!

"Bakit anong nangyari?" Napalingon ako sa taong kausap ko..

THIS CAN'T BE HAPPENING!!

"Sorry Miss ha. Dapat kasi tinitignan mo yung dinadaanan mo. Ayan tuloy natamaan ka ng bola kanina. Para ka kasing naglalakad sa buwan e. Hahaha.."

Naka titig lang ako sakanya..

Sobrang gwapo niya talaga.. 

Nananaginip lang ba ako..

Please wag niyo na akong gisinging..

"Uhm.. Miss ok ka lang?"

"Ahh.. O-oo." Pilit ko pa ring inaalala kung anong nangyari sakin kanina.. kung totoo ba tong nasa harap ko ngayon.. kasi malay mo baka masyado na namang lumalawak yung imahisnasyon ko!

At... naalala ko na...

How nice! Nakakahiya naman! Ang tanga tanga ko kasi hindi ako tumitingin sa dinadaanan ko. Bat ba kasi hindi ako aware ang clumsy clumsy ko..

"Ahmm.. Pasensya kana ah, naging abala pako" yun na lang nasabi ko habang nakayuko. Nakakahiya naman talaga sa..

CRUSH ko pa kasi..

Oo tama kayo matagal ko na siyang crush..

Unang kita ko pa lang sa kanya..

Nabihag na niya ang puso kong ligaw. Landi ko ano ba yan!

"Ok lang yun. At least alam kong ok kana ngayon. Sige mauna na ako."

"A-hh.. E-hh.. S-sig-sige.. Sa-salamat ulit.."

"Walang ano man" then he smiled and pat my head.

HE JUST PAT MY HEAD. OH GOD I FEEL LIKE I AM THE LUCKIEST GIRL IN THE WORLD.

"Uhh.. Teka!"

Shit na bibig! Whyyy?!

"Bakit?"

"Uh.. treat kita! bawi ko man lang sayo!

Anong pinagsasabi ko?!

Kinabahan pako lalo kasi ang tagal niya bago sumagot naka titig lang siya sakin

"Sure! Gutom na rin naman ako! Hahaha!"

"Ah.. S-sige tara!" nagsigla siglahan ako kunwari baka kasi mahalata niyang nag sstummer ako!

That was the best day of my life. Kasi naman! Kahit si crush naka tama sakin ng bola, kahit araw araw niya akong tamaan ng bola ayos lang! At hindi lang yun! Meron pa palang mas best day of my life! Sabay kami ng lunch kahapon! Ohmyyyy!

Hihihihi joke lang lumalandi na naman ako.

End of Flashback

"Ms Delos Reyes! Are you listening to me?! Ang aga aga nag dday dream ka na naman?!"

"Uh.. Uhmm.. Soryy Miss Chen"

Pinagtitinginan na naman tuloy ako.

Ay nako naman kasi JC ano bang ginawa mo sakin?

"Hoy babae, ano bang nangyayari sayo kanina at nasita ka tuloy ni Ms Chen!"

Kami na lang ni Bestfriend Tania ang andito sa classroom nag aayos ng gamit. Uwian na din naman kaya kami na lang tao.

"Wala.. May naalala lang ako"

"Hulaan ko, si JC na naman ba?"

Kinurot ko siya sa braso, napa iling naman siya sa sakit.

"Aw ano ba! Sakit ha!"

"Shhh ka lang kasi! Oo na oo na siya nga.."

"O? Ano na namang iniisip mo asa altar kayong dalawa inaantay ka niya tas bigla siyang mababaril tas mabububyuda ka agad ay di nga pa pala kayo kasal kasi ikakasal pa lang kayo.. How sad!" Tignan mo tong siraulo na to. Ganun agad iniisip!

"Siraulo ka a!"

"Tss. Bakit nga? Spill the beans!"

"Ok fine eto na! Sabaykaminaglunchkahapon!"

"Ano ano? ang bilis mo mag salita! Dahan dahan!"

"Sabay..kami..nag..lunch..kahapon"

"Ahh. Yun lang naman pala! Sus naman bianca! Get over with it na! Malapit na tayo grumad-duate! Last year pa yang lunch niyo na yan dahil natamaan ka niya ng bola!"

"Hindi naman kasi yun! Kahapon nga diba!"

"Di yan katha lamang ng isip mo?!"

"Hindi"

"Weh?!"

"Oo nga kulit naman!"

Mukhang ayaw maniwala ni Tania, kaya ikwinento ko sakanya ang lahat ng nangyari kahapon. At ang gaga kinikilig ng bongga! Ni kesho daw ako ay sobrang swerte! At ang pa-hard-to-get ko pa daw kasi hindi pa ako nagpahatid sa classroom. Baliw talaga tong bestfriend ko.

TimelessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon