Chapter 2 Movie

52 5 0
                                    


Jude Pov

"Sumama ka na kasi" kanina ko pa siya pinipilit para sumama sakin manood ng sine. Ang masaklap lang ayaw niyang sumama :(

"May practice kaming mag babarkada" sambit niya
May upcoming mall shows kami kaya kaylangan maka pag practice na" dagdag pa niya

"Saglit lang naman tayo.. Manonood lang tayo,kakain, and mag shoshopping" sabi ko. Sana pumayag na siya pleaseee..

"Lang? Lang ba ang tawag mo dun. Ang dami mong gustong gawin baka pag nandun na tayo di lang yan ang gawin natin sa sobrang dami mong plano" seryosong walang ganang sabi niya.

"Pumayag ka na kasi"

"Di nga pwede. Sa susunod na lang"

"Itetext ko sila kuya nate sasabihin ko wag muna papuntahin ang mga kabanda mo dahil may lakad tayo saglit lang naman yun. Isang araw lang kayo di mag eensayo"

"Ang kulit mo naman" ginulo niya yung buhok niya at halatang pinipigilan ang pag kainis
"Hindi nga pwede. Next time na lang tayo umalis"

Pagkatapos niyang sabihin yun pumunta na siya sa music studio dito sa bahay nila at inaayos niya ang mga instrumento sa loob

Hayyss. Pag katapos niyang sabihing will you make my dreams come true? Sinagot ko sa kanya a big yes. Then after nun syempre kami pero ni isang date wala kami! Even one dinner together, unless it is considered a couple dinner. WALA! WALA KAHIT ANO! sabi ko yun ng maka alis na siya sa harapan ko kanina. Nanghihina ako, feeling ko ano mang oras may gusto ng tumulo sa mata ko. Hindi ko alam kung bakit nag kakaganito ako. Siguro nga busy siya. Ipag papahinga ko na lang ito or else ako na lang mag isang pumunta sa mall at manood ng sine

Napag desisyunan ko na ako na lamang mag isang pumunta ng mall at manood ng sine. Kaya ako eto ngayon nakaharap sa salamin at inaayos ang suot ko para maka alis na.

Nag tataka kayo kung bakit ako nandito sa bahay nila van right?
Dito muna ako natulog ng isang linggo sabi kasi ni ate milezeen dito daw muna ako pansamantala,nung una tumanggi ako kasi nakakahiya tsaka baka ano pang isipin nila pero ang sabi naman ni ate sa guess room naman daw kaya walang malisya. So sa huli pumayag na din ako. Kaya ayun nandito ako ngayon sa bahay nila.

Pag ka tapos kong mag ayos dito sa harap ng salamin lumabas na din ako para maka alis na. Nakita ko ang mga kabanda ni van na nag eensayo na para sa upcoming mall shows daw nila. Naiintindihan ko naman siya. Syempre kaylangan nila yun at responsibilidad nilang mag practice pero dapat intindihan niya din ako syempre babae parin naman ako.
Eto na naman ang luha ko unti unting bumabagsak hayyss. Pinunasan ko ito at baka masira pa ang light make up ko.

Habang nasa baba ako nakasalubong ko si kuya nate

Oh saan ang lakad mo at parang bihis na bihis ka ata.

Di naman sa bihis na bihis kuya nate. Aalis lang ako.

Saan ka naman pupunta?

Sa mall lang po. Manonood lang ng sine.

Oh bakit di kayo mag kasama ni miller?

Nandun po kasi sila sa taas nag prapractice para sa upcoming mall shows.

Ah ganun ba gusto mo bang sabihin ko siya na mag pass muna siya saglit para samahan ka. Mag isa ka lang aalis baka may kung anong mangyari sayo

"Ay nako kuya nate wag na po. Ayos lang po ako tsaka kaya ko naman po mag isa sanay naman na ako"

Okay sige ingat ka na lang

Umalis na ako ng bahay nila van. Sumakay ako ng taxi papuntang mall.
Habang nakasakay ako ngayon sa taxi napapaisip ako, may nakita kasi ako mag jowa sa labas ang sweet nila mag ka holding hands.. Naisip ko lang paano kaya kapag ganyan din kami ni van, siguro sobrang sweet nun sa akin. Napaka swerte ko sa kanya. Matalino. Mabait. Magaling kumanta at tumugtog ng gitara. Ginawa ang lahat kahit hindi naman talaga expert sa basketball. Kung tutuusin ideal man kumbaga. Pero syempre swerte din naman siya sakin aber. Ako pa. Maganda. Mabait. May pagka matalino. Caring. Loyal. O basta lahat na nasa akin,pero di ako perfect kasi walang taong ganun.

Para sa akin ang perfect ay yung kontento ka na. Kasi magiging perpekto ang lahat kapag nasa isip mong kontento ka sa isang bagay o tao.

Parang nag mumuni na ako dito hahaha kung sabagay totoo naman kasi lahat ng sinasabi ko.
Anyway, so nandito na ako sa mall.
Bumaba ako na ako sa taxi. Syempre nag bayad muna ako kay manong.

Pag kababa ko pumunta agad ako ng 3rd floor ng mall para bumili ng ticket. Gusto kong kunin ang phone ko sa loob ng bag ko para tignan kung nag message ba si van. Pero parang may part sa akin na gusto may part din namang ayaw ko, ego? Pride? Bayaan mo siya mag isip factor!
E basta di ko muna siya iintindihin huhuhu mag eenjoy muna akong mag isa. Love myself.

Dear Myself,

Always take care of yourself. Love yourself. Missing is not allowed. Enjoy the moment. Good bye-----

----------------------------------------
GandangSora

 First Love Quarel (WGFIL Fanfiction)Where stories live. Discover now