Ch. 1

539 26 1
                                    

Ch. 1 - Maxine's heartbreak

Maxine's POV and Author's POV (too)

2nd anniversary namin today ng boyfriend ko na si Jerome. Yeap and tinutulungan ako nila Julia, Inigo, Liza, Enrique, Diego at Sofia ngayon.

Gosh I'm so excited, hindi ako makapaniwala na makaka-abot kami ni Jerome sa 2 years. Anyways, ayun na nga nag pprepare na kami, dinner table and food is ready na, nag-rent kami ng private place sa rooftop ng building nila Enrique eh. Syempre libre na toh ni Quen. Tapos nag lagay kami ng pictures namin ni Jerome na naka hang, banners, christmas lights na gold, balloons and lanterns na papaliparin namin ni Jerome later.

Ready na rin ang anniversary gift ni Max kay Jerome bracelet na may charms and gems na pang masculine syempre na bracelet na may nakasulat na "BABY you're my FOREVER", tig-isa sila pink yung kay Max at bluish black kay Jerome. Ok ba? Hehehe. Syempre kasama din sila sa date namin kaya naglagay na rin kami ng extra chairs.


Diego: Alam mo Maxine, ewan ba namin dyan sa bf mo at ikaw ang nag pprepare ngayon dito, dapat nga sya nag-eeffort sa anniversary nyo eh.

Ako: Eh baka busy sya kaya ko nga toh ginagawa, pero thank you sa pagtulong guys! Love you all.

Liza: Pasalamat yang bf mo mahal ka namin.

Julia & Sofia: Oo nga!

ALL: HAHAHA.

Inigo & Enrique: San na nga ba yun Max?

Ako: Baka kasama lang friends nya, puntahan nalang namin ng girls later habang kayo boys, hihintayin nyo kami dito ok?

BOYS: OPO! YES MA'AM.

GIRLS: HAHAHA.



At ayun na nga sinundo na nga nila Maxine si Jerome sa basketball court ng school nila since alam ni Max na dun nya matatagpuan ng bf. Hindi na nya ito tinext o tinawagan dahil balak nya itong isurprise ito.

Sabi nya sa mga girls na dun na lang sa waiting area maghintay ng school nila kaysa sumama pa sila sa court. Hawak-hawak ni Maxine ang isang blind fold na bandana na gagamitin nya sa pagtakip ng mata ni Jerome para may thrill ang kanilang surprise.













Pupuntahan nya na sana si Jerome para ma-cover na ang mga mata nito ngunit biglang nanginig ang kanyang mga tuhod sa nakita nya...








Nakita lang naman nyang nakikipag-halikan ang bf sa batch mate nilang cheerleader na si Elise.



Nakita agad ni Jerome si Maxine at tinulak si Elise. Tumalikod na si Maxine at akmang tatakbo na pero naabutan sya ni Jerome umiiyak.



Jerome: Babe let me explain.



Sinampal syang ng malakas na malakas ni Max!
PAK GANERN!



Ako: Explain? Anong explain Jerome?! Nakita ko harap-harapan na gustong-gusto mong hinahalikan si Elise.

Jerome: It's not what you think baby.

Elise: It is what she thinks hon.

Ako: See? Ni hindi ka nga makasagot eh! Wag na wag mo kong tatawaging "baby"! At hanggang kailan mo pa ako niloloko?

Elise: 1 year na kami.




Biglang nyang sinampal si Elise sa inis!




"Fated to meet you, my love" Where stories live. Discover now