Ch. 2

368 16 0
                                    

Ch. 2 - Moses' Breakup

Moses's POV and Author's POV (too)

     5th anniversary namin today ng 5-year gf ko na si Janine. God I'm so in love, hahaha kaya naman kasama ko ang mga childhood best friends ko ngayon.

Nag-rready na kami sa restaurant nina Daniel ay Kathryn, yeap you guys heard that very right. They have their own resto, the "CusYnaLo". Super sarap ng food nila from appetizers to main dishes and even desserts + drinks. Siguro nagtataka kayo kung bakit ang bilis nila magkaroon ng resto noh? Gift toh ng parents nila sa kanila nung nalaman nila na sila na officially, para daw sa future nila and guess what? Patok na patok naman ang business ng mga kaibigan ko, I'm just so happy for them.

Even for James and Nadz, their strong ongoing relationship. Hay ang saya lang umibig noh? Pero anyways back to the main topic of my POV, ready na ang lahat, private room designs and decorations, yung gift ko kay Janine, food siyempre included na drinks dun and bouquet of red roses na favorite flower nya and uhmm. Yun na. Ok ba?

Hehehe.













James: What time ba dadating si Janine pare?

Kath: Oo nga bro.

Ako: Mga 7:00 pm ata guys eh.

Daniel: Ah oh 5:45 pm na prep up pare.

Nadine: Oo nga lover boy.

ALL: HAHAHA.

Ako: Hahaha sige guys, I'll be back mag-ready na rin kayo sa isa pang vacant room ah?

James, Daniel, Kath & Nadine: YES BOSS!

HAHAHA.

Ako: HAHAHA.








At ayun na nga, nag-freshen up na si Moses pati na rin ang mga kaibigan nya.

Tinawagan na ni Moses ang gf para tanungin kung otw na sya para masalubong nya ito at ma-blindfoldan, para daw may thrill ang kanilang surprise dinner date for their anniversary.








Janine's POV

     Moses is calling me. Shocks I know it's our 5th anniversary today, sasagutin ko ba o hindi? Anong sasabihin ko?! Hala ugh fine eto na!

——— Incoming call: Moses ———

ACCEPT!

Ako: Hello?

Moses: Hon, where are you na?

Ako: I'm on my way na nag pahatid nalang ako sa driver namin.

Moses: Good, baka kung ano pa mangyari sayo pag ikaw nag drive.

Ako: Yah. Uhm. sige na Moses, I'll see you later!

Moses: Ok baby, bye! I love you!

Ako: Ok!

Then I hung up

END CALL!

————————————————————






Moses' POV

     She didn't say "I LOVE YOU TOO."? Or even "SEE YOU."?

     Tsk stop overthinking Mosey! Dadating yun! Baka busy lang? Pero.

     HAYS SABING TAMA NA EH,

     OK CHILL...

     INHALE...
     EXHALE...

     WOOHOO!








Time check: 6:45 pm

Ready na ang barkada, si Janine nalang ang hinihintay, naka separate table kami ni Janine kaya eto kami ngayon naghihintay.






     Maya-maya ay may pumasok ng babae, and it's Janine, she's not wearing a dress that she would usually wear every time we have friendship group dates, she's just wearing a casual shorts and white floral lace blouse which seems to be weird and thought provoking.

     Lumapit sya samin at kami sa kanya, buti nalang at private room ang nirent namin nila Daniel.




Ako: Babe you came!

I was about to kiss her forehead but...

Janine: Moses let's break up!

Nadine & Kathryn: Wait what?!

Ako: Baby anong problema? This is a joke right?

Janine: Guys, thank you sa lahat pero Moses let's end this thing between us please.

Daniel: Teka bakit Janine? Eh alam mo naman kung gaano ka kamahal ng kaibigan namin diba?

James: Oo nga naman Janine, give us a reason, a clear and acceptable reason kung bakit mo sasaktan yung kaibigan namin!

Moses: Hon, Ah. Uhm. Let's fix our problem, anong pagkukulang ko, may kasalanan ba ko? Tell me and I'll change for the better version of myself. Please just let our relationship lasts and stay, baby, I love you and know that right?

Janine: Moses, I appreciate the love pero...

Ako: Pero ano? Tell me please kasi nasasaktan na ko!

Janine: Pero may mahal na akong iba eh. Pinilit ko naman na mahalin ka pero nabigo ako eh, mas mahal ko pala si Aljur. I'm so sorry Moses.

At umalis na si Janine sa loob ng private resto room..






Naiwang nakatulala si Moses sa loob habang ang mga kaibigan naman nya ay labis ang lungkot sa nararamdaman ng kaibigan nila ngayon.

Hindi umiiyak ng madalas si Moses pero sobra-sobra na ang sakit na nadama nya kaya hindi na nya nakaya.

Ang nagawa lang ng mga kaibigan nya ay ang icomfort sya at sabihing...


















Nadine: Ok lang yan Moses namin, marami pang babae dyan na mas deserve ka...








Daniel: Oo nga bro, balang araw, malay mo 1 year, 1 month, 1 week o 1 day kahit nga 15 minutes from now mahanap mo yung babaeng para sayo, o di kaya sa pasukan! Basta may magmamahal sayo pare, yung totoo!








James: Bro namin, ok lang yan, buti pa kumain na tayo para sumaya ka na uli!

HAHAHA.








Kathryn: Oo nga mas lalo kang pumapangit eh.








ALL: HAHAHA



Ako: Halika na nga, kain na tayo masarap pa naman yung mga pagkain, her lost, hays, makaka move-on din ako, kala nya ah haha, I'm sure marami pa namang babae dyan diba guys? Sinayang ko lang pero at oras ko sakanya. Kung may mahal syang iba, dun na sya, nako lika na nga!

Nadine, Kathryn, James & Daniel: Yan ang Moses namin!

ALL: HAHAHA



At ayun na nga, kumain na ang buong barkada.




























Yan ang barkadang KainLaptrip! Sila yunh nagdadamayan, nagkakainan at nagsasamahan sa hirap at ginhawa 💙







Like, vote, comment & share readers!
Hehehe.
~ jea143moe.
Sml <3

&quot;Fated to meet you, my love&quot; Where stories live. Discover now