Chapter 6

41 2 1
                                    

ANDIE’S POV

Yeah! Nagkaroon din ako ng POV. ^_^

So ayun.. ako nga pala si Andrea Salazar. Andie for short.  Ako ang epal na bestfriend ni Janella. Pero kahit lagi akong epal, love na love ko ang bestfriend kong yan.

“bestie.. bilisan mo nga sa paglalakad” si Janella

Ano beyan! Todo intro pa nga ako dito ee. So anyways, nag gagala kami ngayon ng bestfriend ko . masyado kasing boring dun sa pinagsi-stay.han naming hotel.

“pahula tayo bestie !”

Maya-maya ay sigaw nya na naman. Ang daming alam ng babaeng to ! kaloka much !

“kelangan talaga sumigaw ? nasa bundok bestie? Nasa bundok ?”

“galit ka na nyan ? tara na nga kase..” sabi nito sabay pa talon-talon pa

Napaka isip bata talaga ng boklogs na ‘to kahit kailan. Nasabi nya ba sa inyo na nag mature na siya? Wag kayong maniniwalaa dahil likas na sinungaling talaga yun. ^_^v hehehhehe.. peace bestie !

Well anyways, ayun na nga at lumapit na ang aking bestie sa manghuula.

“hello pa nanay ! pwede po ba magpahula sa inyo ? alam nyu po, nung one time nagpahula ako sa probinsya namin, nagkatotoo po ! kaya naniniwala po talaga ako sa hula-hula.”

Anong problema ng manghuhulang to ? palingon-lingon. Parang tangabels lang.

“hey nanay…” tawag ulit ni Janella “di nyu naman ako pinapansin eh. Sabi ko po magpapahula po ako

“ahh,.. ehh” sagot ng manghuhula na medyo baritone ang boses

Teka.. bakit parang may mali ?

“bestie.. bakit boses lalaki si nanay?” bulong ko kay Janella

“shhhh.. wag ka maingay. Nagko-concentrate si nanay”

“edi shut up na ako..! hmp!”

Nakakaloka. Parang may mali talaga dito sa manghuhulang to. Di ko lang alam kung ano. Parang may sayad eh. Kani-kanina lang, nung inabot ni Janella yung palad niya, nakatunganga lang. kung hindi pa sinabi ni Janella na tingnan sa palad niya ang kapalaran niya, di pa kikilos si nanay. Hmmn, pero hayaan mo na nga. Sabi ni janella manahimik si aketch ee.

“nanay, gusto ko po magpahula tungkol sa future spouse ko”

Future spouse agad-agad? Kalandi naman talaga nitong kaibigan kong to ohh ! Di pa nga nakakapagtaapos ng pag-aaral, spouse na agad ang hinahanap.

EJ’s POV

  Aygoooo! Napasubo yata ako nito. Bigla akong naging manghuhula.. eh paano ba naman kasi kanina, kung saan-saan na ako tumakbo, nasusundan parin ako nung mga humahabol sa akin an mga bakla at mga babaeng halatang fan ng KPOP. Nung makita ko ang isang mesa ng manghuhula, agad na akong naupo. Sinuot ko yung daster na nasa upuan at pinambandana ang sapin sa mesa. Maya-maya, may dalawang babae na lumapit. Magpapahula daw. Eh mga engot pala tong mga to eh. Maniwala ba naman sa hula-hula ?mga engot.

Kung tutuusin, pwede naman ako tumanggi. Yun nga lang, paglingon  ko, nasundan pala ako nung mga huma-hunting sa akin. Kaya heto ngayon, napasubo ako. >_<

Ano bang alam ko sa panghuhula ? pero hayaan mo na nga lang ! bahala na si batman =_____=

“nanay, tingnan nyu po sa palad ko yung kapalaran ko.” Sabi nung isang babae sabay abot ng mga palad nya. Bakit ? sa palad lang ba makikita ang kapalaraan? Eh paano naman yung mga taong walang kamay ? wala ding  kapalaran ? tsk.tsk. ka engotan nga naman.

MY DREAM KOREAN BOYFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon