"THE NIGHT OF CONFESSION"
Tinawag ni Edward ang boys HMS sa poolside.
Ed: guys guys..
M: are you ready bro?
C: what's going on ba? (Confused)
Y: Oo nga kayo lang nakaka-alam bai
E: listen, me and may may will be having a serious talk later over there.
M/C/Y: (napatingin sa nakatayong tent, same ng tent kung saan nameet ni may may si Enrique)
C: YOU WILL HAVE A DATE? (Wide smile si besh!)
Y: Paktay na! Woooh!
M: (teasing Edward) hohoho good luck bro.
E: yeah thanks bro. Okay, im kinda nervous but I'm also excited so will you guys help me?
M/C/Y: Sure!Kuya: boys housemate pumasok kayo sa storage at kunin ang mga dapat ihanda ngayong gabi.
Sabay sabay na nagpunta ang mga boys HMS sa storage room para kunin ang mga ihahanda para sa nalalapit na Date mila Edward at may may.
Ed: Marco can u cook some pasta for her.
M: sure sure! Its ate May's favorite.
C: sandwich?
E: yeah please christian. Thank you.
Y: pano ako? Ano gagawin ko?
E: let's prepare the table yong. I want everything to be perfect.Sabay labas ng girls.
E: No no no! Go back to your room girls! Go!
K: (stock up)
V: (tulaley)
M: huh? (Napanganga hahaha)
E: may, go back to your room. (Inakbayan si may may) kisses, vivoree please help may may to dress and do her make up. Will ya? (Sabay ngiti sa dalawa)
V: OMG!!! Te may!
K: yiiiiieeee!! Sure Edward. I will make sure that ate may may will be beautiful tonight. (Kinilig!)
M: haaaa! (Shock pa din, tinitigan si Edward na naka.akbay pa din sa kanya hanggang makapasok siya sa girls room)
M: (sumigaw) relax ate may!!!!!
Y: Paktay na baiii!!!
C: Nah paktay na!! Haha
E: go may and I'll fetch you here later when were done okay? (In his sweet tone! Me gulayyyyy layagggg!)
Mm: (tumango na lang siya dito)
K: (sinarado na ang pinto)Sa loob ng girls bedroom...
V: Omg ate may haha kinikilig ako!
Mm: (hinampas ng unan si vivoree) nabuang na Jud ka bayboree!
K: (nilabas lahat ng makeup sa drawer nya)
Mm: excited pa so kisses oh!
V: hahahaha!
K: of course ate may! Its your night. Ayiiieeeeeee
Mm: sigeeeeeeeee!!!!
K: vivoree pakilabas naman sa drawer ni ate may yung dress nya. Then prepare an tayo sa make up mo ate may. (Excited si bff)
Mm: grabe bai! (Natetense na)
K: (minimake-up.an na nya c may may habang c vivoree sinusuklayan si may may)
Mm: kinakabahan talaga ako ui.
V: bakit naman ate may?
K: relax ka lang dapat ate may para Hindi masira ang make up.
Mm: Kasi nga.. Ahhh basta Bahala na si batman superman spiderman!
K: (giggling) I'm happy for you ate may (sabay kiss Kay maymay)
V: I don't get it.? Whats going on ba ate may? (Nalito)
K: ate may and Edward will have a dinner date sa poolside tonight. (Sabay kilig to the bones!)
V: whoa!!! Really!!!! Omg! I knew it!!!!!!!
Mm: ano naman yan!!! Wag ba sa issue ui!
V: (nagtatatalon sa kilig) I knew it! So that's the reasons..
Mm: huh?
K: anong reason?
V: nah I mean, the other day kasi ate may (umupo ito sa tabi ni may may)
K: ano?
Mm: oa man ni kisses ui! Seryoso? Haha
V: haha kasi the other day nagusap kami sa poolside, then nagtanong siya if paano daw kung mas matanda ako Kay Marco? Ano daw gagawin ko?
Mm: oh ano man sinabi mo?
V: I said yes! Of course if the feelings are mutual, why not.
Mm: (natatawang hinila ang buhok) ikaw pala ang salarin!
V: what did I do? Hahaha
K: ate mayyyy! Kinikilig na tlga ako.. Grabe..
Mm: mas lalo naman ako. Yung puso ko nag.dugdug dugdug na!
K: basta ate may, what ever your decisions dapat maingat talaga. And if ever na same kayo ng feelings.. I will be the most happy best friend in the world! (Sabay hug and kiss)
V: dont worry ate may. Where here! Yari sa amin si Edward kapag pinaiyak ka nya.
Mm: huwaaaaa (hinablot nya ang dalawa saka nilamukos at pinupog ng halik)
K/V: ate may!!!! Hahahaha!!
Mm: good luck Marydale! Whooo!Sa labas naman ng girls bedroom..
C: I'm so happy for them.
M: so am I, you know, ate may is a good person and I'm sure Edward is so happy right now.
C: Good luck to them.
M: yeah. Dapat masarap yung pasta. Dapat perfect.Napalingon sila christian at Marco ng pumasok si Yong at Edward
E: were done outside, how's everything here?
M: chill! My pasta will be the most tasty pasta ever! Ate may will surely love it.
C: are you nervous now? (Teasing Edward)
E: yeah I'm actually sweating already.
M: go change your clothes! Hurry!
Y: magpapogi ka na Edward!
E: yeah yeah thanks (ngiting ngiti) thanks guys.8pm oras ng nakatakdang Masinsinang paguusap.. At mangyayari ito bukas!
Itutuloy!
*******
A/N:
Dahil over flowing ang PBB today haha! Next part coming na! Thank you as suporta grave kinikilig ako!.. Hopia pa more!!!!!!
P.S pictures is real.. Mga Screenshots from different episode na sobrang akmang akma sa setups ng mga parts dito haha!
BINABASA MO ANG
MAYWARD Present : The Confessions
FanfictionThe Mayward Confessions. sino ang may gusto kanino? aamin na ba si Edward o mananatiling lihim ang kanyang Mystery Girl? at hanggang saan makakaya ni may may na itago ang kanyang nararamdaman? magiging daan kaya ang mga Housemates para masolusyuna...