2nd

11 0 0
                                    

Cassy

"Hi Bro!" Grae greeted my kambal with a big smile at sumunod na rin si Darren, "Hey Mav." tapos my bro hug pa.

"Oy mga bro!" masayang bati ni Mavy.

Hahay. Ang tindi noh? Sila nandiyan nagbabatian tapos ako dito wala? Oh well, okay lang 'yan hindi ko naman wish na maging kaibigan ko sila kasi ang wild nila.

Then, I sensed something, at yun na nga! Tumitingin silang tatlo sa akin.

Biglang lumapit si Darren, "Hi Cassy! Good morning! Ba't nakasimangot ka? Palagi ka nalang ganyan kapag pumupunta sa school ah?" nang-iinis to si Darren eh.

I just shrugged and smirked. Ang sumunod naman na lumapit ay si Grae, "Hi Cassy! Tama yung sinabi ni Darren. Palagi ka nalang nakasimangot. may ginawa ba si Mavy sa'yo?" biglang napatingin si Mavy kay Grae.

Tumawa naman si Mavy at si Darren, "Hahahahahaha!!! Biro lang bro. Pinasaya lang namin si Cassy. Bro kasi anong ginawa mo sa kapatid mo?" sabi ni Grae habang tumatawa.

"Pambihira ka bro! Wagas kung makatawa ah? Hahahahaha!!" sabi ni kambal.

Ang weird nila, makapasok na nga.

By the way classmate ko silang tatlo.

Lumapit ako kay Mavy and whispered to him, "Mavy, I'm going. You'r friends are really weird. They're creeping me out."

Then I started walking.

Papunta pa lang ako sa classroom ko ay marami ng mga taong tumitingin sa akin.

Many people do talk behind my back which I don't care..

Ganyan sila kasi nagtataka sila kung bakit yung kambal ko maayos  magdala ng kanyabg damit at sarili pero ako hindi.

Sabi nga sakin ni kambal ko noon, "Cassy, many likes you in school. Why don't you fix yourself. Be who you really are. Huwag kang magtago diyan sa mga lumang damit mo and sa big round eyeglasses. Be confident enough to show everyone your talents and skills. Huwag mo ikahiya na Legaspi ka." Oh diba? Ganyan ka proud yung kambal ko sa akin.

Pero yung response ko?

Wala.

I never change.

Ayaw ko kasi na marami yung pumapansin sa akin. Sometimes, I am actually irritated.

May speech din si nanay noon, "Anak, dalaga ka na. Fix yourself properply. Hindi ka na bata. Ang sigla mo dito sa bahay pero kapag lalabas tayo nawawala kana sa mood. Dapat parehas o mutual lang kapag nasa labas at bahay. Hindi mo ma-eenjoy yung kabataan mo. Sige ka. Baka pagsisihan mo 'yan." Supportive din ni nanay noh?

Nakarating na rin ako sa classroom ko and I found a place near the window at the back which I usually sit. Favorite place ko kasi siya.

"Bro! Punta tayo sa Mall mamaya. Kasama si Cassy." Narinig kong sabi ni Mavy sa kanyang mga friends.

"Sige ba?!" Bilis na sagot ni Darren.

"Aba aba! Ba't ang bilis mo maka-sagot ha? May gusto ka kay Cassy noh? Hala ka! Mavy ohh!!" Tukso ni Grae.

Umupo silang magkakaibigan sa tabi ko.

Sitting arrangement naming apat:

Me            Mavy
Darren     Grae

So nasa likod ko si Darren. Katabi ko si kambal at sa likod niya si Grae.

Ughh..

"Hahaha.. Okay lang 'yan. Bagay naman sila ng kapatid ko. Botong-boto ako kay Darren." Sabi ni Mavy.

Ayy. Ang galing.

I looked at Mavy and was shocked sa kanyang pinagsasabi.

"Hindi ko gusto si Cassy." Seryosong sagot ni Darren.

Tagos yun ah?? Ba't nawala ito sa mood?

"Bro. Ang serious mo masyado. Binibiro ka nga lang eh." Sabi ni Grae na may halong kaba at takot.

Sabi kasi ni Mavy, iba si Darren kapag sumeseryoso. Galit siya, pero minsan may halong lungkot.

Tinignan ko si Darren, lungkot ng mukha niya.

Biglang napatingin naman siya sa akin. At binigyan niya ako ng one of his genuine smiles.

Ang gwapo niya kapag ngumingiti.

Totoo 'yun. Walang biro. Hindi ko naman sinabi 'yan dahil may gusto ako sa kanya. 'Yan lang talaga ang nakikita ko.

I sweetly smiled at him in return at bigla siyang natulala.

Ayy.. Ganon?

Tumingin nalang ako sa harap at saktong dumatig na yung guro namin.

Si Mrs. Villanueva, horror teacher namin ni Mavy sa Science..

Napatingin kami ni Mavy sa isa't-isa and I muttered the word "horror" to him and he nodded back at nag-thumbs up pa.

Bahala na si Batman, Superman, Wonderwoman at iba pang superhero na may man. At syempre si Papa God. Siya na talaga ang bahala sa amin ni Mavy.

________________________

:)

Invisible Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon