Hey guys! Sorry for not updating. By the way! Belated Merry Christmas and Happy New Year! 2017 na! At dahil bagong taon na ay, I won't promise but I will do my best to update! I'm really sorry! Hope you like this guys. Mwah!)
Cassy
"Cassy? Are you coming with us?" Tanong ni Mavy.
"H-ha?" I stuttered and slowly turned around to look at him.
Nakatulala nanaman ako.
"Anong nangyari sa'yo? Kanina ka pa nakatulala ah." Nag-aalalang tanong niya.
"W-wala. Okay lang ako. Saan ba kayo pupunta? Kakagala lang natin kahapon eh." Sabi ko.
Diba nasabi ko sa inyo, Mavy asked me to go with them to the mall after class yesterday.
*FLASHBACK*
"Caaaaaasy! Leeeet's gooooo!!" Naging hysterical bigla yung kambal ko pagkalabas ng prof namin.
I laughed. "Para kang baliw." Saad ko.
"Ikaw rin kaya."
I smirked. He just smiled. Hayy. Kapatid ko nga siya.
"Kambal, sinama ko sila Darren at Grae ha? Para naman may kasama tayo at may kasama rin akong magbabantay sayo." Paalam niya. Huh? Ba't naman niya kailangan ng kasama magbantay sa akin? Ano ako? Wild? Behave lang naman ako noh! Hmph! "Grabe ka naman kambal. Kaya mo naman ako diba? At saka, behave lang ako noh! Alam mo naman diba?" Sabi ko sa kanya. He just laughed and nodded.
Lumabas na kami at pinuntahan yung dalawa niyang kaibigan sa canteen. Ughh. Ba't ba dito sila pumunta? I felt Mavy looking at me. Okay. "Kambal, want to come in?" Tanong niya. I just nodded and smiled weakly. Pumasok na kami at hinanap namin sila. Nauna kasi silang lumabas sa amin. May bibilhin daw.
I kept on finding them when suddenly someone touched my shoulder. I turned around and "Ahhh!" I saw a box of cake infront of me. Sino ba ang naghahawak nito? Lumayo ako ng konti at nakita ko na sino. I blushed. Si Darren. Si Grae nasa likod niya at naka-ngiti sa akin.
'Huwag assuming!' I thought.
"Oy bro! Thank you sa pagbili ha!" Nagpapasalamat si Mavy sa kanila, lumingon ako kay kambal at tinignan siya ng madiin. Assuming talaga ako. Kahit sabihin kong huwag. Naglakad ako palayo.
Narinig kong humabol si Kambal at hinawakan niya yung braso ko. "Wait! Kambal! Pinabili ko sa kanila 'yan sa bakeshop diyan sa labas ng school. Magcecelebrate tayo dahil nanalo tayo kanina." Paliwanag niya. I sighed and my features softened a bit. Lumingon naman ako kina Darren, "Why did you brought the box of cake near my face? You should have patted me and gave it to me directly. You scared me though. I though it was a joke." Sabi ko sa kanila. Hindi naman ako galit. Nagulat lang talaga ako. "Are you mad?" Tanong ni Darren. I shook my head and looked at him, smiling.
"Tara na! Gusto ko pa maglaro sa timezone!" Grae said excitedly. They all laughed.
Nakarating na kami sa mall at kumain muna sa Jollibee. "So Kambal," si Mavy, "Hmm?" I looked at him while he was turning his fork on the spaghetti. "Wala ka bang crush ngayon? Hindi ka kasi nagkwekwento sa akin, minsan lang naman." Sabi niya, "Wala naman kambal." I looked at my side, mabuti naman hindi nakikinig 'tong dalawa. Yung position kasi namin ngayon ay, ako tapos si Darren yung katabi ko, nasa harap ko naman si Mavy tapos katabi niya si Grae. Mahina rin naman yung mga boses namin.
"Anong wala kambal. I saw you blushed awhile ago. Sino ba 'yun?" Tanong niya. Ahh! Yung kanina. I blushed because of Darren. Ang honest ko talaga. Akala ko kasi siya yung bumili para sa akin. I actually appreciate those kind of acts pero nung nalaman ko na si kambal nagpapabili, nainis ako bigla. Akala lang pala ang lahat. (Humuhugot rin ito. Haha)
"A-ah? 'Y-yun? Si ano, si ano kasi," I turned to my right and looked at Mavy quickly, "Ah, siya. Siya yung nagpapablush sayo. Bakit?" Tanong nanaman niya.
I looked at the other two, tumitingin na sila sa amin. I just shrugged and smiled at them. "I'll just text it kambal. Parang lumalakas na kasi yung boses natin." Sabi ko kay Mavy. He just nodded and took his phone out. Tapos na rin kami ni kambal kumain, sila Darren at Grae nalang ang hindi pa. Ang takaw kasi nila. Ang cute nga eh. Lalo na si Darren.
'Nahh! Ano ba yung sinasabi ko?!' I thought.
I took out my iPhone and started texting my kambal.
To: Gwapong Kambal
Ganito kasi yun kambal, I blushed awhile ago because of Darren. Maybe because I thought he bought it himself. You know? The box of cake.
Sent.
Then I heard Mavy's phone making a pop-up sound. He opened it and read it. He smiled. Hanggang sa tenga yung ngiti niya.
Tumingin nanaman ako kina Darren at Grae. Tapos na rin sila kumain. "So guys? Ano? Laro na tayo? O magshopping muna tayo?" Tanong ni Grae.
Gusto ko yung pagka-outgoing ni Grae. Kahit hindi niya kilala yung tao, para siyang komprtable na sa kanya. Agad agad. Sana ganyan ako. Pero hindi eh.
I smiled, "Shopping please? I wanna buy some clothes for kambal, nanay and tatay. Also for me." Hala ang daldal ko. "Okay sige." Then I heard them chuckled. We stood up and went to the department store.
While all of us were picking what to buy, my phone suddenly rang.
I took it out from my pocket and look at who's calling.
Gwapong Kambal calling...
I answered him, "Yes kambal?" "Kambal! Magkweto ka pa dali!" I laughed. "Para kang babae. Ang chismoso mo! Sa bahay nalang para tuloy yung kwento ko. Baka kasama mo pa sila o baka biglang sumulpot sa tabi mo." I told him. Hahahahahahahahahaha!!!!!!! Para talagang babae tong kambal ko. Pero kahit ganyan ka chismoso 'yan, gusto lang niya malaman yung mga tinatago ko. "Okay. Sige na ng. Kita tayo sa Men's department." Then he hung up.
I can't stop smiling. Ang cute ng brother ko.
I took all the clothes that I chose and paid for it. Binigyan kami ni nanay ng credit card pero with a exact amount for us to spend lang. Hanggang 10K lang kami ni Mavy. Hindi naman ako maggastos. Si Mavy lang talaga. Kahit maraming pangangailangan ang girls than boys, mas maggastos siya. Lalong-lao na sa pagkain, damit, pang-ayos at pabango si Mavy. Ako minsan lang talaga. I buy the materials I need for school and some clothes. Yung perfume at pang-ayos ko ay sponsored naman.
Bumaba na ako at nakita ko silang tatli naglalaro sa mga phone nila. Nakia ako ni Darren at pinatay yung phone niya at lumapit sa akin para tulungan ako sa mga dala ko. Actually, 5 paper bags sila all in all. Madami kasi yung binili ko para kay tatay at Mavy. Minsan lang kasi ako nakakabili para sa kanila.
"Let me help you. Baka nahihirapan ka na diyan." Sabi ni Darren. I smiled and gave the other two bags. Maliit lang daw yung binili niya kaya nilagay niya sa backpack niya. "Thank you." Tapos naglakad na kami papunta kila Mavy.
"Hokage ka nanaman bro!" Sabi ni Grae.
Ano ba kasi 'yang hokage na 'yan? Sorry ang innocent ko masyado. Bahala na nga sila. Malalaman ko rin.
I heard Darren chuckled. "Laro na tayo!! Yes!" Masayang sabi ni Grae. Ngayon nakikisabay na akong tumawa sa kanila. I felt comfortable with them already. We went up and played in timezone.
After for how many games, we decided to go home.
Noong nasa loob na kami ng kotse, "Kambal, alam kong crush mo si Darren. Normal lang naman 'yan." I smiled, "Para nga. Crush ko na siya." I declared.
I can't believe I ha a crush on Darren. Noon kasi naiirita lang ako sa kanya dahil sa kakulitan niya pero ngayon, ang comfortable ko na kapag kasama ko sila. Sabi nga ni kambal, "You are one of the boys Cass."
Huh. One of the Boys? Okay lang rather be with girls who always makes fun of me and backbites me.
*END OF FLASHBACK*